Giải pháp cho cây trồng vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2011 | 3:12:36 PM

YBĐT - Với những giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương và bà con nông dân trong tỉnh, hy vọng vụ đông sẽ thắng lợi trên cả 4 mặt: diện tích, năng suất, chất lượng, sản lượng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất năm 2011.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông.

Đến thời điểm này, thời vụ gieo trồng ngô đông đã kết thúc, tuy nhiên để đảm bảo các chỉ tiêu về diện tích, năng suất và sản lượng, triển khai sản xuất cây trồng vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo, tuyên truyền vận động bà con nông dân không nhất thiết phải trồng ngô đông bằng mọi giá mà tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây như: khoai tây, khoai lang và cây rau đậu các loại..., góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân.

Bước vào sản xuất vụ đông năm 2011, nông dân trong tỉnh phải đối mặt với nhiền khó khăn do ảnh hưởng thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài hồi đầu năm nên diện tích lúa đông xuân phải gieo cấy lại chậm so với khung thời vụ, vì vậy diện tích lúa mùa chín muộn và cho thu hoạch chậm khoảng từ 15 đến 20 ngày so với kế hoạch.

Hiện tại, bà con nông dân đang chạy đua với thời vụ, tập trung xuống đồng thu hoạch lúa mùa, cày bừa, làm đất... để đảm bảo gieo trồng cây vụ đông kịp khung thời vụ. Anh Nông Văn Tích, ở thôn Tông Co 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Vụ đông nào gia đình mình cũng trồng được từ 4 đến 5 sào ngô để phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống, tăng thu nhập nhưng năm nay, do lúa mùa chín muộn nên gia đình cố gắng thu hoạch sớm để kịp làm vụ 3.

Đến thời điểm này, gia đình tôi cũng đã trồng được gần 3 sào ngô đông đang sinh trưởng và phát triển rất tốt”. Vụ đông năm 2011, toàn tỉnh phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 11.000 ha trở lên, bao gồm cây ngô vụ đông 5.300 ha (trong đó ngô trên đất 2 lúa khoảng 3.000 ha), khoai lang 2.700 ha và còn lại là cây rau, đậu, củ quả các loại 3.000 ha…Một số huyện có diện tích gieo trồng tập trung vụ đông lớn như: Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn... Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, huyện Văn Chấn gieo trồng 2.600 ha, trong đó có khoảng 800 ha ngô đông trên đất 2 lúa.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm nên đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể và giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể cho từng xã, thị trấn để triển khai vụ đông một cách có hiệu quả cao nhất, lựa chọn những giống cây trồng mới cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn, đáp ứng yêu cầu đảm bảo đúng khung thời vụ, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng hợp lý, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi cây trồng không chủ động về nguồn nước chuyển sang các loại cây rau màu khác và có cơ chế chính sách, hỗ trợ về giống, phân bón, kịp thời cho nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất cây trồng vụ đông”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Lái - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết: “Do ảnh hưởng thời tiết nên sản xuất vụ đông năm nay cần tuân thủ rất nghiêm ngặt về thời vụ. Ngành nông nghiệp tỉnh đã giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể cho các huyện, thị trong tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, triển khai sản xuất vụ đông đảm bảo đúng khung thời vụ, gieo trồng đạt diện tích kế hoạch của tỉnh giao; chỉ đạo hệ thống cán bộ khuyến nông viên tăng cường xuống cơ sở mở các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT; đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn giống có chất lượng, đa dạng về chủng loại, chuyển dịch mạnh về cơ cấu giống cây trồng đưa các loại giống chủ lực như: giống khoai tây Diamant, Atlantic, VT2, giống khoai lang Hoàng Long, K51 hay KLC3, VC68 - 2 của Viện Cây lương thực và thực phẩm hoặc cây rau, đậu các loại... có thời gian sinh trưởng ngắn và đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Ngành cũng đã thực hiện Quyết định 315 và Quyết định 1438 của UBND tỉnh về chính sách  hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp đối với sản xuất cây ngô vụ đông trên đất 2 lúa với mức hỗ trợ 50% giá giống/kg. Đối với các huyện, thị trồng vượt chỉ tiêu kế hoạch, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ về giống cho nông dân. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp kỹ thuật thâm canh công nghệ cao đối với sản xuất cây trồng, phấn đấu đạt giá trị thu nhập trên 30 triệu đồng ha/vụ, tổng giá trị sản phẩm vụ đông năm 2011 đạt trên 330 tỷ đồng”.

Với những giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương và bà con nông dân trong tỉnh, hy vọng vụ đông sẽ thắng lợi trên cả 4 mặt: diện tích, năng suất, chất lượng, sản lượng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất năm 2011.

Đức Toàn

Các tin khác
Nhân dân xã Yên Bình đang khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa mùa còn lại.

YBĐT - Theo kế hoạch, vụ đông năm 2011, xã Yên Bình (huyện Yên Bình) sẽ trồng 55 ha ngô trên chân ruộng 2 vụ, 5 ha ngô soi bãi, 20 ha khoai lang và 15 ha rau, đậu, đỗ các loại.

Vàng thế giới hôm qua tăng mạnh hơn 50USD một phiên.

Giá vàng trong nước sáng nay (26-10) bật tăng mạnh hơn một triệu đồng mỗi lượng, sau khi vàng thế giới đêm qua phục hồi hơn 50 USD trong một phiên.

Khu bày bán sản phẩm quần áo tại chợ Mường Lò

YBĐt - Trong giai đoạn hiện nay, việc chuyển hướng tập trung mạnh vào phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch là một trong những bước làm đúng, khá “nhạy bén với thời cuộc” của thị xã Nghĩa Lộ.

Nhân dân Trấn Yên kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định mục tiêu tổng quát là “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy truyền thống huyện anh hùng, giữ vững đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục xây dựng Trấn Yên trở thành huyện phát triển toàn diện” với 20 chỉ tiêu, 4 nhóm giải pháp chủ yếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục