Nghĩa Lộ đổi mới trong chỉ đạo phòng chống lụt bão

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2011 | 9:35:09 AM

YBĐT - Mùa mưa bão năm nay, thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng nhẹ bởi cơn bão số 2, số 3 và số 5, làm sập 2 nhà dân, tốc mái 21 nhà, không có thiệt hại về người.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo thực hiện tốt việc vận động nhân dân chủ động 4 tại chỗ.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo thực hiện tốt việc vận động nhân dân chủ động 4 tại chỗ.

Thị xã Nghĩa Lộ nằm gọn trong vựa lúa Mường Lò thuộc lưu vực của ba dòng suối: suối Thia, suối Nung và suối Đôi. Những năm gần đây rừng đầu nguồn bị tàn phá, cùng với sự biến đổi khí hậu nên hầu như năm nào Nghĩa Lộ cũng chịu ảnh hưởng của bão lũ. Vì vậy, công tác phòng chống lụt bão (PCLB) của Nghĩa Lộ cũng trở nên cấp thiết hơn.

Bà Lò Thị Huân - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Mùa mưa bão năm nay thị xã chưa bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, chúng tôi xác định thời điểm này vẫn là tháng cao điểm của mùa mưa bão nên không thể chủ quan. Lưu vực của các con suối là nơi ở của nhiều hộ dân, nếu có lũ xảy ra, thiệt hại về tài sản là rất lớn. Do vậy, công tác di dân khỏi khu vực nguy hiểm luôn được thị xã quan tâm thường xuyên. Năm 2008, Nghĩa Lộ triển khai hai dự án di dân tại xã Nghĩa Lợi và phường Pú Trạng. Năm 2009 tiếp tục khởi công hai dự án di dân mới ở phường Cầu Thia và xã Nghĩa Phúc. Đến nay, chỉ còn một số hộ ở xã Nghĩa Lợi nằm trong khu vực nguy hiểm tiếp tục phải di dời”.

Công tác phòng chống lụt bão của các xã cũng đã được chủ động, xã Nghĩa Lợi nằm gọn giữa hai dòng suối Thia và suối Nung nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Do vậy, công tác PCLB luôn được xã chủ động.

Đồng chí Hoàng Văn Siếng - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: Chúng tôi có 10 thôn, bản, trong đó có nhiều thôn  nằm trong khu vực nguy hiểm, việc di dời là rất khó. Vì vậy, chúng tôi xác định công tác trực và cảnh báo lũ đặc biệt quan trọng.

Với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) 3 sẵn sàng (chủ động phòng tránh, ứng cứu kịp thời và khôi phục nhanh chóng có hiệu quả) cùng với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của nhân dân nên không có thiệt hại lớn về tài sản, 21 hộ dân bị tốc mái trong cơn bão số 5 cũng đã được khắc phục theo phương châm 4 tại chỗ, đến nay đã ổn định cuộc sống.

Trong công tác PCLB năm nay, UBND thị xã tiếp tục kiện toàn Ban chỉ huy PCLB các cấp, lập danh sách phân công cụ thể các đồng chí trong thường vụ Đảng bộ phụ trách xã. Đối với cấp xã tiếp tục phân công lãnh đạo xã, các đồng chí đảng viên ở các khối đoàn thể phụ trách từng thôn bản.

Một điểm mới trong công tác chỉ đạo ở Nghĩa Lộ là không chỉ chính quyền các xã mà tất cả các đơn vị sự nghiệp khác đứng chân trên địa bàn đều tham gia PCLB như: bệnh viện, bưu điện, viễn thông.

Đặc biệt là công tác chuẩn bị đảm bảo nguồn lương thực dự trữ khi xảy ra lũ lụt, giao thông chia cắt, Công ty Lương thực miền Tây có nhiệm vụ đảm bảo đủ lương thực trong 10 ngày, các đơn vị kinh doanh xăng dầu đảm bảo dự trữ xăng 10 ngày. Điện lực, và viễn thông phải đảm bảo nguồn điện cho Ban chỉ huy PCLB thị xã để cập nhập thông tin liên lạc. Tất cả các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và thống nhất hành động với Ban chỉ đạo PCLB thị xã.

Công tác chỉ đạo ứng cứu tại xã đã được tập trung vào một đầu mối là UBND xã và trực tiếp là đồng chí Chủ tịch xã. Tất cả các lực lượng ứng cứu sẽ do UBND xã phụ trách, tránh trường hợp chỉ huy của các lực lượng này không thông thuộc địa bàn, ứng cứu không hiệu quả. 

Phương châm “bốn tại chỗ” vẫn là biện pháp chính trong tổ chức PCLB ở cơ sở. Trong đó quan trọng nhất là tổ chức lực lượng ứng cứu khi xảy ra lũ. Lực lượng này tiếp tục được thị xã kiện toàn gồm: lực lượng dân quân, thanh niên, phụ nữ sẽ là lực lượng chính. Giữa các xã sẽ có sự liên lạc thường xuyên và có thể ứng cứu cho nhau.

 Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - UBND huyện Lục Yên vừa công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng thị trấn Yên Thế thực hiện theo Quyết định số 556 của UBND huyện ngày 7/9/2010.

Cán bộ ngành thuế thu thuế nhà đất năm 2011 ở tổ 32, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - N8 tháng đầu năm nay, ngành Thuế Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác thanh tra, kiểm tra người nộp thuế để chống thất thu thuế.

Việc mua sắm tài sản công cần thực hiện theo đúng Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 14355/BTC-QLCS hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương về việc tạm dừng mua sắm tài sản công theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Mặc dù có điều chỉnh giảm sau một tuần tăng, song giá vàng mở phiên đầu tuần vẫn co hơn thế giới từ 800.000 - 1 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục