Những “nữ tướng” trên thương trường Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2011 | 2:55:38 PM

YBĐT - Những “nữ tướng” khác với vai trò là chủ nhiệm, là giám đốc, là kế toán trưởng của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.
Chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Mặc dù tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng như cả nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nhưng dưới sự chèo lái của các nữ thủ lĩnh, nhiều HTX, DN trên địa bàn đã nỗ lực vượt khó, không ngừng thích ứng với cơ chế thị trường, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Đại diện cho các HTX nông nghiệp tiêu biểu là Chủ nhiệm Hà Thị Hoàn, (HTX Dịch vụ nông nghiệp Phù Nham, huyện Văn Chấn) đơn vị làm dịch vụ cho hàng ngàn xã viên với trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, sản xuất mang nặng tính tập quán.

Chị Đỗ Thị Nhung - Chủ tịch HĐQT QTD Nam Cường (xã Nam Cường, thành phố Yên Bái): “Là xã trực thuộc thành phố nhưng Nam Cường có diện tích khá nhỏ với 800 hộ dân, trong khi đó không có các công ty, doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn nên việc huy động nguồn vốn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của các cán bộ, QTD vẫn tìm ra cách đi riêng đảm bảo tăng trưởng và phát triển”.

Nguyễn Thị Thư, Chủ nhiệm HTX Việt Thịnh (phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái): “Mình đã từng phải cắm sổ đỏ, sổ lương để có tiền nhận hàng và duy trì hoạt động của HTX. Nhiều lúc con cháu cũng muốn mình về nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già nhưng mình về rồi thì người dân lại không có việc làm, vậy là mình lại quyết tâm bước tiếp”.

Tuy nhiên, với sự năng động, sáng tạo, chị đã mạnh dạn liên kết với các nhà khoa học, các doanh nghiệp  đưa nhiều giống mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu trong số đó là giống lúa Giamonica của Nhật, năng suất tương đương các loại lúa đang sản xuất tại địa phương nhưng có giá cao hơn  1.500-2.000đ/kg.

Cùng với việc đưa vào giống khoai tây mới cho xã viên trồng, chị đã phối hợp với doanh nghiệp kí hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con.

Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ đầu vào cho xã viên, HTX do chị làm chủ nhiệm còn tiếp tục duy trì trại chăn nuôi lợn và dây chuyền sản xuất gạch tạo ra nhiều việc làm cho bà con.

Với những thành tích xuất sắc đó, năm 2010, chị vinh dự là doanh nhân duy nhất của tỉnh được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc, được nhận Cúp Thánh Gióng. Không chỉ làm tốt vai trò chủ nhiệm, chị còn được cử tri trong vùng tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND cấp huyện.

Với đề tài “Biến rác thải thành tài nguyên cơ bản cho cuộc sống ngay tại địa phương”, chị Lâm Thị Thoa, Chủ nhiệm HTX Suối Giàng (Văn Chấn) đã vượt qua hàng trăm đối thủ cùng sự thẩm định khắt khe của Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia nước ngoài dày dạn kinh nghiệm trong các hoạt động về môi trường. Chị cho biết: “Đề tài này chính là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu tài liệu cộng với vốn sống trong những năm tháng ở vùng cao Suối Giàng”.

Kinh doanh tiền tệ là lĩnh vực hết sức nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mặc dù cán bộ các quỹ tín dụng (QTD) trên địa bàn không được đào tạo chính quy như cán bộ trong ngành ngân hàng nhưng nhiều năm qua, các QTD nhân dân do các cán bộ nữ quản lý đã làm tốt việc huy động tiền nhàn rỗi trong nhân dân và cho thành viên vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết khó khăn trong đời sống.

Chị Đỗ Thị Thu - Giám đốc QTD Đông An (xã Đông An, huyện Văn Yên) - một trong những QTD nông thôn tiêu biểu, chia sẻ: “Tại các vùng nông thôn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số luôn chiếm số đông, dân nghèo, nhu cầu vay vốn lớn, khả năng huy động khó khăn nhưng các cán bộ tín dụng đã rất năng động, linh hoạt huy động đủ tiền đáp ứng nhu cầu vay vốn của các thành viên”.

Nếu các HTX đề ra tôn chỉ là hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế thì các doanh nghiệp lại đặt mục tiêu là lợi nhuận. Là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về kinh doanh xe máy, vật liệu xây dựng Công ty TNHH Hòa Bình do chị chị Bùi Thị Sửu làm giám đốc có hàng trăm công nhân lành nghề chuyên lắp ráp và bảo dưỡng xe máy.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hoạt động rất hiệu quả bảo vệ lợi ích, quyền lợi cho người lao động, vì vậy công nhân rất yên tâm và gắn bó với doanh nghiệp.

Không giống với nhiều “nữ tướng” khác, chị Đồng Thị Thiên Nga, Chủ nhiệm HTX Thành Công (Văn Yên) ngoài vai trò quản lý kinh doanh  còn là một giáo viên tài năng, duyên dáng. Với sự năng động, sáng tạo của nữ chủ nhiệm này, năm 2010 doanh thu của HTX Thành Công đạt trên 30 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 1,3 tỷ đồng là niềm mơ ước của những đơn vị bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Còn rất nhiều những “nữ tướng” khác với vai trò là chủ nhiệm, là giám đốc, là kế toán trưởng của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ những vùng đặc biệt khó khăn như Mù Cang Chải, Trạm Tấu đến các huyện Lục Yên, Văn Yên, các chị đều gương mẫu đi đầu, khắc phục mọi khó khăn, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, chăm lo đời sống xã viên và người lao động góp phần không nhỏ vào phong trào xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên vùng cao Yên Bái.

H.C

Các tin khác

Dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi quy định, chủ thể được bảo hiểm tiền gửi chỉ là các cá nhân bởi mục tiêu lớn nhất của bảo hiểm tiền gửi là bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ lẻ, không có điều kiện tham gia sản xuất – kinh doanh...

Giá vàng thế giới được dự đoán sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2012.

Vàng thế giới phục hồi đã giúp vàng trong nước sáng nay tăng ngày thứ hai liên tiếp, với giá bán ra tại các doanh nghiệp kim hoàn lớn một lần nữa vượt trên mức 45 triệu đồng/lượng.

Anh Luân đang kiểm tra các bịch nấm mới đóng.

YBĐT - Vốn đầu tư ít, thu hoạch sớm, lợi nhuận cao, thị trường tiêu thụ rộng... trồng nấm đang là nghề mới thu hút nhiều hộ gia đình nông dân xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trong 9 tháng năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.153 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp địa phương tăng 29,5% so với cùng kỳ, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 89,5%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục