Hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/11/2011 | 8:18:21 AM

Ngày 1-11, Bộ NN-PTNT cho biết vừa hoàn thành đề án mới về xây dựng chính sách thúc đẩy liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp và người sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ NN-PTNT thừa nhận, để thúc đẩy chương trình liên kết giữa các “nhà”, trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách gắn sản xuất với thu mua, chế biến nông sản, trong đó có Quyết định số 80/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng và Chỉ thị số 25/2008/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo mô hình liên kết 4 nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc liên kết giữa các nhà còn lỏng lẻo, tỷ lệ hàng hóa tiêu thụ qua liên kết giữa nông dân với các thành phần kinh tế còn thấp, doanh nghiệp vẫn muốn lợi riêng cho mình, còn nông dân thì chịu thiệt.

Do đó, đề án mới nhằm tập trung nâng cao hiệu quả của việc liên kết giữa 2 nhà là doanh nghiệp và nông dân bằng những cơ chế hỗ trợ thỏa đáng. Theo đó, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu bằng tiền ngân sách, mức hỗ trợ tối đa không quá 30% tổng kinh phí của công trình, dự án. Giảm 20% mức thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp khi liên kết với nông dân ở vùng nguyên liệu, ngành hàng đặc biệt ưu tiên.

Đồng thời, Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp có cơ sở đào tạo nghề cho công nhân làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp bằng nguồn vốn đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 và hỗ trợ các tổ chức khoa học, nhà khoa học ký hợp đồng với doanh nghiệp hoặc trang trại, tổ sản xuất để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 11/2011 của Tập đoàn là khai thác cao các nhà máy thuỷ điện có nước về tốt, đồng thời đảm bảo kế hoạch tích nước cuối năm. Ngoài ra, không thực hiện điều hoà tiết giảm điện.

Chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

YBĐT - Những “nữ tướng” khác với vai trò là chủ nhiệm, là giám đốc, là kế toán trưởng của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi quy định, chủ thể được bảo hiểm tiền gửi chỉ là các cá nhân bởi mục tiêu lớn nhất của bảo hiểm tiền gửi là bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ lẻ, không có điều kiện tham gia sản xuất – kinh doanh...

Giá vàng thế giới được dự đoán sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2012.

Vàng thế giới phục hồi đã giúp vàng trong nước sáng nay tăng ngày thứ hai liên tiếp, với giá bán ra tại các doanh nghiệp kim hoàn lớn một lần nữa vượt trên mức 45 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục