Qui chế phối hợp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2011 | 10:31:57 AM

YBĐT - Vừa qua, Cục Thuế tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Quy chế phối hợp về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý DN, HTX và hộ KD trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (KD) đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký KD, nắm được tình hình hoạt động và xử lý kịp thời các đơn vị đã được cấp đăng ký KD nhưng không hoạt động KD hoặc không đăng ký thuế hoặc có KD, đăng ký thuế, nhưng không làm thủ tục đăng ký KD, đảm bảo thống nhất về số lượng đang hoạt động KD, vừa qua, Cục Thuế tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Quy chế phối hợp về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý DN, HTX và hộ KD trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó, Quy chế qui định về nội dung, phương thức, thời gian phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quản lý cung cấp thông tin; tình hình thu nộp ngân sách; đối chiếu số liệu về công tác quản lý DN, HTX, hộ KD, nhằm quản lý đầy đủ, thống nhất, có hiệu quả trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký KD, giấy chứng nhận đầu tư và quản lý thuế theo quy định của pháp luật. Quy chế áp dụng đối với các đối tượng là DN đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN; DN có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp chứng nhận đầu tư và đã được cấp mã số thuế; các DN đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác KD; HTX và hộ KD đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký KD.

Hai bên sẽ phối hợp trong việc cung cấp thông tin về các DN đang hoạt động, DN không còn hoạt động, DN tạm ngừng hoạt động có thời hạn, DN thay đổi thông tin đăng ký KD. Phối hợp và chỉ đạo cơ quan đăng ký KD cấp huyện, và các Chi cục Thuế trong việc rà soát quản lý các HTX, hộ KD đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký KD. Phối hợp hướng dẫn các DN là nhà đầu tư nước ngoài, nhà thầu nước ngoài, DN nhà nước thực hiện việc đăng ký kê khai nộp thuế, đăng ký thuế và thay đổi thông tin DN. Phối hợp trong việc trao đổi thông tin về tình hình nộp ngân sách của các DN.

Đồng thời, phối hợp tham mưu, đề xuất các biện pháp quản lý DN, HTX và hộ KD trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Định kỳ 6 tháng một lần (vào ngày 30/1 và 31/7 hàng năm), Cục Thuế tỉnh cung cấp danh sách DN cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, chi cục thuế cung cấp cho phòng tài chính - kế hoạch cấp huyện danh sách HTX và hộ KD đang hoạt động đã được cấp mã số thuế đến thời điểm 31/12 của năm trước và các DN đang hoạt động, DN không còn hoạt động, DN tạm ngừng hoạt động có thời hạn, DN thay đổi thông tin. Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp cho Cục Thuế danh sách DN đã dược cấp giấy chứng nhận đăng ký DN, phòng tài chính - kế hoạch cấp huyện cung cấp cho chi cục thuế danh sách HTX, hộ KD đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký KD đến thời điểm 31/12 của năm trước.

Trong thời gian chậm nhất là 2 tháng, hai ngành phải có trách nhiệm thông báo kết quả rà soát và xử lý những vấn đề liên quan. Cùng với đó, mỗi ngành tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm rà soát, phân loại trạng thái hoạt động và đối chiếu, đảm bảo đúng số lượng DN, HTX và hộ KD thực tế đang hoạt động để có biện pháp xử lý kịp thời, làm cơ sở để chuẩn hoá dữ liệu DN đang quản lý trên hệ thống ứng dụng của ngành thuế.

Trên cơ sở các qui định này, mỗi năm hai ngành sẽ tiến hành sơ kết một lần để rút kinh nghiệm. Đồng thời, tăng cường đối thoại với DN để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, uốn nắn và xử lý các hành vi vi phạm cũng như kịp thời khen thưởng, tôn vinh các DN, HTX, hộ KD thực hiện tốt chính sách pháp luật.

Hiện nay toàn tỉnh có 1.500 DN, HTX, Quy chế này sẽ là cơ sở pháp lý để hai ngành thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin cho nhau, nhằm quản lý tốt hơn hoạt động của DN, HTX và hộ KD. Từ đó, sẽ tham mưu cho tỉnh để có cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp các DN, HTX, hộ KD phát triển ổn định và bền vững.

Linh Nhung

Các tin khác
Đến nay, Văn Chấn đã đạt tổng sản lượng lương thực có hạt 58.000 tấn, bình quân lương thực đầu người 355 kg/năm. Ảnh: Nông dân xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn thu hoạch lúa mùa.   (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Để khai thác hiệu quả những tiềm năng thế mạnh của huyện Văn Chấn, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Đảng bộ huyện lựa chọn khâu đột phá "phát triển công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng và đổi mới tư duy lãnh đạo, tư duy phát triển kinh tế và xã hội".

Ảnh minh họa

Ngày 5-11, nguồn tin từ Bộ Tài chính cho Tiền phong biết: 3 đoàn kiểm tra đã hoàn tất việc kiểm tra tại 4 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp báo chiều 4/11

Để tăng hiệu quả, tính ổn định và quy mô, Chính phủ sẽ tiến hành tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, song chắc chắn sẽ không để đổ vỡ cả hệ thống.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.

YBĐT - Đến nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thu được 36 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước (đạt 84,7% kế hoạch giao và 72% kế hoạch phấn đấu).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục