Tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy của đồng bào vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2011 | 4:34:06 PM

YBĐT - Ngày 17/11, tại Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ PCCCR năm 2011-2012. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCCCR của tỉnh chủ trì hội nghị. >>Phòng chống cháy rừng dựa vào dân / Trạm Tấu chỉ đạo không để xảy ra cháy rừng

Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng - bảo vệ rừng tại xã Tân Lập, huyện Lục Yên tháng 3/2011
Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng - bảo vệ rừng tại xã Tân Lập, huyện Lục Yên tháng 3/2011

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, chủ rừng và nhân dân trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác PCCCR. Nhờ đó từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn tỉnh chỉ xảy ra 5 vụ cháy rừng nhỏ, lẻ, chủ yếu là rừng khoanh tái sinh, thiệt hại 4,5ha, giảm 21 vụ và 252,7ha so với cùng kỳ năm 2010.
 
Tuy nhiên, công tác PCCCR còn gặp nhiều khó khăn: công tác kiểm tra đôn đốc cơ sở của các thành viên Ban chỉ huy PCCCR tại các địa phương chưa thường xuyên; công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa còn nhiều bất cập; việc củng cố các Ban chỉ huy PCCCR ở cấp xã còn chậm, một số xã chưa điều chỉnh phương án PCCCR kịp thời ở những vùng nguy cơ cháy rừng cao...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên, đề nghị các ngành, các địa phương trong thời gian tới cần làm tốt một số nhiệm vụ như: Đối với Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp: cần thực hiện tốt các biện pháp cấp bách bảo vệ và phát triển rừng, quán triệt và tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến nhân dân về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết để chủ động đối phó và cảnh giác cao trước diễn biến của tình hình hạn hán và nguy cơ cháy rừng trong mùa khô hanh năm 2011-2012. Làm tốt công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tại các địa phương.

UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tiếp tục kiện toàn, chỉ đạo tăng cường hoạt động Ban chỉ huy PCCCR thực hiện các biện pháp cấp bách trong việc bảo vệ và PCCCR. Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 09/2006/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về PCCCR và Chỉ thị 1685/CT-TT của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ trên toàn địa bàn; rà soát, bố trí phương tiện vận chuyển, thiết bị chữa cháy và lắp đặt hệ thống biển báo, biển cấm.

Ban chỉ huy PCCCR các huyện bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trong ngày, trong các tháng mùa khô hanh. Các huyện như: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải cần tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy của đồng bào vùng cao; chỉ đạo tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất nương rẫy cho đồng bào để ổn định sản xuất.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ diễn biến tình hình về công tác PCCCR...

P.V

Các tin khác

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn, ngày 17/11, đồng chí Tạ Văn Long - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Yên Bái.

Không để xảy ra thiếu hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu, là nhiệm vụ Thủ tướng đã giao cho các Bộ, ngành có liên quan.

Với mục đích bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 2051/CT- TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc.

Sau hơn 8 tháng thi công, ngày 16/11, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đóng điện thành công Trạm biến áp 500 KV Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Làm đất, xuống giống ngô ngay sau khi gặt lúa.

YBĐT - Đến xã Phù Nham (huyện Văn Chấn) vào dịp cuối thu, đi trên con đường nhỏ dẫn tới cánh đồng trồng rau màu thôn Noong Ỏ, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua lao động sản xuất nhộn nhịp, khẩn trương của bà con nông dân nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục