Yên Bình thu hút đầu tư phát triển hai trung tâm thương mại, dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2011 | 2:45:51 PM

YBĐT - Cùng với thu hút đầu tư vào các lĩnh vực huyện Yên Bình xác định sẽ hình thành, đẩy mạnh hoạt động thương mại và dịch vụ tại 2 thị trấn Yên Bình, Thác Bà. >>Yên Bình nâng cao nhận thức trong xúc tiến đầu tư

Tại thị trấn Yên Bình hiện nay cũng đã có nhiều trung tâm bán hàng tự chọn phục vụ người dân.
Tại thị trấn Yên Bình hiện nay cũng đã có nhiều trung tâm bán hàng tự chọn phục vụ người dân.

Thị trấn huyện lỵ Yên Bình vốn có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ vào thành phố Yên Bái trên tuyến đường Hà Nội - Lào Cai rất thuận lợi để phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ.

Đến nay, toàn thị trấn có khoảng 800 hộ và hàng chục doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại, trong đó có một số trung tâm thương mại lớn. Một số dịch vụ phụ trợ phục vụ các hoạt động sản xuất công nghiệp - TTCN như sửa chữa cơ khí, vận tải, chế biến gỗ rừng trồng, dịch vụ ăn uống, du lịch đã hình thành và phát triển, góp phần nâng mức tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thị trấn đạt 16 - 17%.

Bí thư Đảng ủy thị trấn, ông Lương Mạnh Hùng: “Thực hiện chủ trương của Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VIII, trong 5 năm tới, thị trấn sẽ vận động thành lập các hợp tác xã, công ty hoạt động trong các ngành nghề mũi nhọn của địa phương nhằm tạo việc làm cho người lao động. Trong đó tiếp tục khuyến khích đối với lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, khách sạn làm sao để đến năm 2015, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm 80% cơ cấu nền kinh tế với mức tăng trưởng bình quân 13%”.

Dự thảo Nghị quyết về “Tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015”, Đảng bộ huyện Yên Bình đã đề ra mục tiêu xây dựng trung tâm thương mại ở Km14 và hình thành 3 siêu thị tại thị trấn Yên Bình, các xã Đại Minh, Văn Lãng, đưa thị trấn trở thành nơi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội của người dân địa phương các xã dọc quốc lộ 70, khu vực hạ huyện và khách thập phương đến địa bàn. Trong thu hút đầu tư, thị trấn chú trọng đầu tư dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống và giải trí để thu hút khách, khai thác tiềm năng du lịch hồ Thác Bà.

Cùng đó là việc tổ chức quy hoạch cơ sở hạ tầng nhằm dãn dân, hình thành các khu dịch vụ trên địa bàn như chợ, bãi đỗ xe, tạo điều kiện mặt bằng để phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch lữ hành… Đồng thời, huyện chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo nghề nhằm tạo nguồn nhân lực, mở rộng quy mô của các dịch vụ phụ trợ cho hoạt động khai thác, chế biến và cụm công nghiệp mới hình thành.

Thị trấn Thác Bà hiện đang giữ vai trò là trung tâm các xã vùng Đông hồ của hầu hết các hoạt động dịch vụ kinh tế - xã hội, văn hóa giáo dục, du lịch. Ngoài việc là nơi tập trung đông đảo cán bộ công nhân của Nhà máy Thủy điện Thác Bà, tại đây còn có một trường THPT, một điểm du lịch tâm linh đền Mẫu Thác Bà và gần Khu du lịch sinh thái Ngòi Tu nên hoạt động thương mại, dịch vụ khá sôi động.

Ông Hoàng Công Thành - Phó chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Thị trấn được coi là trung tâm giao lưu hàng hóa, là nơi cung cấp dịch vụ chủ yếu cho người dân từ các xã dọc trục đường bộ Đông hồ, từ Tuyên Quang sang, từ các xã vùng hạ huyện về. Vì thế, thương mại, dịch vụ đã chiếm tới 55% trong cơ cấu kinh tế của thị trấn, nông lâm nghiệp chiếm 30%, còn lại là các ngành nghề khác. Chúng tôi tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ và du lịch trong những năm tới đây”.

Hiện trên địa bàn có 130 hộ và tổ hợp kinh doanh dịch vụ, trong đó 6 điểm kinh doanh hàng hóa theo mô hình tự chọn, hàng chục cơ sở sản xuất kinh doanh theo mô hình tổ hợp với các ngành nghề.

Do tập trung đông dân cư, lưu lượng người qua lại địa bàn làm việc, học tập và cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động khai thác khoáng sản, du lịch, cùng với thu hút đầu tư phát triển thị trấn trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ của khu vực, huyện đã chủ trương tập trung cho lĩnh vực y tế, giáo dục, trong đó kêu gọi đầu tư xây dựng bệnh viện khu vực Đông hồ, xây dựng trung tâm xe cứu thương nhằm giảm tải việc khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa huyện, rút ngắn cự ly di chuyển của bệnh nhân các xã vùng thượng huyện.

Việc thu hút đầu tư cho phát triển các hoạt động thương mại và dịch vụ xã hội ở hai thị trấn Thác Bà và Yên Bình là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc của huyện trong 5 năm tới.

 Minh Quang

Các tin khác

Doanh nghiệp xăng dầu đầu mối sẽ tăng mức trích Quỹ bình ổn giá với mặt hàng xăng thêm 250 đồng/lít ở nhiệt độ thực tế (từ 300 đồng/lít lên 550 đồng/lít) từ 11h trưa nay (28/11).

Đầu tuần, giá vàng tăng mạnh.

Giá vàng thế giới đang lên mạnh giúp cho giá kim loại quý trong nước tăng vọt vào sáng đầu tuần (28/11), tái vượt ngưỡng 45 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá giữa hai thị trường vẫn lớn.

Người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh thuế đất cho Nhà nước.

YBĐT - Trong những năm qua, việc thực hiện Luật Quản lý thuế trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã từng bước đi vào nề nếp và đạt được kết quả nhất định. >>Lục Yên tập trung thu ngân sách cuối năm / Văn Chấn nỗ lực thu ngân sách trong khó khăn

Giá điện sẽ tăng cao nhất tới 15,38%.

Bộ Tài chính vừa phân trần lại việc điều hành giá điện trước một thông tin bị hiểu nhầm khi Bộ trưởng trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội. Theo đó khẳng định, mức tăng giá bán điện sắp tới sẽ không cao hơn mức tăng 15,28%, không phải 4,6%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục