Chi cục Thuế thành phố Yên Bái: Hoàn thành kế hoạch tỉnh giao

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2011 | 9:31:39 AM

YBĐT - Với nhiều giải pháp tích cực, đến ngày 28/11/2011, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã thu 150 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, hoàn thành kế hoạch tỉnh giao.

Người dân thành phố nộp thuế nhà đất năm 2011.
Người dân thành phố nộp thuế nhà đất năm 2011.

Nhiều nguồn thu vượt kế hoạch như: thuế thu nhập cá nhân 18,4 tỷ đồng (đạt 136% kế hoạch), giao đất 26,4 tỷ đồng (132% kế hoạch), thuê đất 3,3 tỷ đồng (bằng 113% kế hoạch), phí, lệ phí 13,1 tỷ đồng (146% kế hoạch)… Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ thuế cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phối hợp thu ngân sách.

Năm nay, thành phố Yên Bái phấn đấu thu 20 tỷ đồng tiền giao đất. Trong khi đó, giá nhà đất và thị trường mua, bán đất trên địa bàn thành phố khá trầm lắng, một số quỹ đất và khoản nợ đọng đã được các địa phương tập trung thu vào những tháng cuối năm 2010. Do vậy, việc tạo lập quỹ đất đấu giá thu tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã phối hợp cùng các phòng, ban liên quan đẩy nhanh tiến độ thu, rà soát các quỹ đất sử dụng không đúng mục đích, không có hiệu quả đề nghị thành phố chuyển sang quỹ đất dân cư để thu tiền giao đất, tham mưu cho UBND thành phố và các xã, phường kiểm tra, rà soát các diện tích đất của các hộ có dôi dư để hợp pháp hóa cho nhân dân đảm bảo đúng Luật Đất đai, kết hợp cùng các phường, xã đôn đốc xử lý các trường hợp nợ tiền giao đất, tiền thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

Đối với thuế nhà đất, hiện nay, Chi cục đang quản lý 30.000 hộ nộp thuế nhà đất. Cơ quan thuế đã tiến hành kiểm tra, rà soát các lô đất vắng chủ kết hợp với Ban nhà ở, đất ở và tổ dân phố nắm bắt địa chỉ để phát hành thông báo đưa vào quản lý thu thuế nhà đất, giải quyết dứt điểm vướng mắc của các hộ về diện tích, vị trí, tên, địa chỉ và có biện pháp thu dứt điểm nợ đọng của các năm trước, tăng cường công tác kiểm tra các trường hợp mới được giao đất, tái định cư, đấu giá, hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất để kê khai điều chỉnh kịp thời đưa vào quản lý thuế nhà đất, tham mưu cho UBND thành phố về việc phân loại sắp xếp các tuyến đường giữa các xã, phường nhằm đảm bảo công bằng, hợp lý trong quản lý thuế nhà đất.

Đồng thời, nhân dân thành phố Yên Bái rất ủng hộ chủ trương nộp thuế nhà đất một lần vào kỳ I trong năm, vì vậy ngay trong kỳ I, thành phố đã thu 80% số thuế nhà đất của cả năm.

Trong các khoản thu hiện nay, tính đến thời điểm này, thu ngoài quốc doanh đạt tỷ lệ thấp nhất. Đến nay, Chi cục Thuế thành phố đã thu được 57,6 tỷ đồng tiền thuế ngoài quốc doanh (đạt 77% kế hoạch). Đây là nguồn thu chính, chiếm 50% dự toán, vì vậy, kế hoạch của thành phố đề ra là thu ngoài quốc doanh đạt 82 tỷ đồng.

Riêng con số thu ngoài quốc doanh này đã gấp số thu của nhiều huyện, thị trong tỉnh. Điều này xuất phát từ lợi thế thành phố là trung tâm kinh tế của tỉnh nên hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn luôn sôi động với nhiều công ty và nhà phân phối kinh doanh hàng tiêu dùng, hàng gia dụng.

Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đang quản lý 520 doanh nghiệp, gần 100 hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai và 2.767 hộ nộp thuế theo phương pháp khoán. Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tuy có sôi động nhưng số thuế các đơn vị này đóng góp và ngân sách Nhà nước lại không lớn do chênh lệch giữa giá cả đầu vào và đầu ra. Nguồn thu ngoài quốc doanh lại bị ảnh hưởng từ các khó khăn chung của nền kinh tế.

Do đã, thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái sẽ tăng cường công tác đôn đốc thu kịp thời các khoản thu phát sinh, không để các khoản nợ tăng thêm, thu hồi kịp thời số tiền thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, ngành thuế cũng hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế đúng kỳ hạn, phối hợp chính quyền địa phương và các đội thuế để tăng cường quản lý các nguồn thu vãng lai phát sinh trên địa bàn.

Trong khoảng thời gian còn lại không nhiều của năm 2011, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái phấn đấu hoàn thành thu 180,5 tỷ đồng vào ngân sách.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Hết tháng 11, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã trồng xong 3.500 ha rừng các loại, vượt 192 ha kế hoạch trồng rừng năm 2011; trong đó: rừng sản xuất 753 ha, cây lâm nghiệp xã hội 2.522 ha, rừng doanh nghiệp trồng 417 ha.

Cánh đồng lúa xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn đạt năng suất cao do áp dụng đúng các biện pháp KHKT, giống và khung thời vụ gieo cấy.

YBĐT - Sản xuất nông nghiệp năm 2011 của tỉnh Yên Bái gặp nhiều bất lợi, vụ xuân rét đậm, rét hại kéo dài, vụ mùa hạn hán và sâu bệnh phá hại, song với sự chỉ đạo tốt về mùa vụ và tích cực phòng, chống dịch bệnh của bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp vẫn tạo nên những mùa vụ bội thu.

YBĐT - 163 hộ nghèo trong số 373 hộ nghèo đủ tiêu chuẩn của huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã được vay gần 1,2 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua trâu, bò sinh sản.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Việt Nam hiện chưa có đô thị nào đạt tiêu chuẩn đô thị xanh. Ngay cả tiêu chí, qui định thế nào để đánh giá hay phân loại đô thị xanh hiện cũng đang khá mơ hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục