Yên Bái chống buôn lậu dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2011 | 9:03:53 AM

YBĐT - 100% cán bộ chiến sỹ các lực lượng trong Ban chỉ đạo 127 địa phương tỉnh Yên Bái đã tổ chức ứng trực, thường xuyên có mặt trên các tuyến đường và khu vực các chợ nông thôn nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng về tiêu thụ.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy gà nhập lậu không rõ nguồn gốc.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy gà nhập lậu không rõ nguồn gốc.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường, 11 tháng đầu năm nay các đội nghiệp vụ đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong Ban chỉ đạo 127 địa phương tỉnh Yên Bái như: công an, kiểm lâm, thuế… tiến hành kiểm tra 1.232 vụ, phát hiện 1.118 vụ vi phạm các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực thương mại; đã xử phạt hành chính với số tiền 1,64 tỷ đồng; tổng số hàng thu giữ giá trị hơn 2,2 tỷ đồng và số hàng buộc tiêu hủy có giá trị 656 triệu đồng, ngoài ra số hàng tồn kho chờ xử lý có tổng giá trị 1,55 tỷ đồng.

Nhiều vụ điển hình đã bị phát hiện và xử lý như: ngày 13/10, Đội Quản lý thị trường số 9 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh xe gắn máy Tuân Tuyến Huấn ở thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải), phát hiện nhiều phụ tùng xe máy và vỏ lốp xe máy làm giả nhãn hiệu Honda Việt Nam. Đội đã lập biên bản vi phạm và trình Chi cục trưởng ra quyết định xử phạt hành chính cơ sở này với số tiền 15.900.000 đồng; tịch thu toàn bộ số hàng hóa này để tiêu hủy trị giá gần 15 triệu đồng.

Ngày 30/10, Đội Quản lý thị trường cơ động đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tiến hành kiểm tra xe ô tô tải BKS 24N - 3058.

Qua kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 21 tấn thảo quả khô chưa nộp thuế. Đội Quản lý thị trường cơ động đã chuyển vụ việc sang cơ quan thuế xử phạt truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế tài nguyên với tổng số tiền 485,52 triệu đồng.

Đồng chí Phan Bá Hùng - Phó trưởng ban Chỉ đạo 127/ĐP tỉnh Yên Bái cho biết: “Những kết quả đã đạt được của lực lượng quản lý thị trường trong thời gian qua rất đáng khích lệ, góp phần bảo vệ những nhà sản xuất chân chính, bảo vệ người tiêu dùng. Để đảm bảo việc kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp này, Chi cục Quản lý thị trường đã ban hành và triển khai Kế hoạch 08 trong toàn lực lượng”.

Một loạt các nhiệm vụ trọng tâm đã được Chi cục Quản lý thị trường đặt ra như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm như pháo, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, đèn trời, băng đĩa in lậu; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống vận chuyển buôn bán hàng nhập lậu đối với các mặt hàng như: quần áo, rượu ngoại, mỹ phẩm, gia súc, gia cầm và phụ phẩm gia súc, gia cầm; ngăn chặn có hiệu quả đối với các hành vi sản xuất, vận chuyển và buôn bán hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là nhóm hàng đồ uống, bánh kẹo… tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện của pháp luật về niêm yết giá và bán theo niêm yết giá, tất cả những hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm theo tinh thần Nghị định 84/NĐ-CP ngày 20/9/2011 của Chính phủ.

Cùng với các đội nghiệp vụ trong toàn Chi cục, Đội số 5 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phụ trách địa bàn huyện Yên Bình đã và đang tích cực triển khai các mặt công tác, bên cạnh việc tuần tra, nắm bắt tình hình, hướng dẫn người dân, nhất là các hộ kinh doanh hiểu và thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật trên lĩnh vực thương mại, Đội nghiệp vụ số 5 còn làm tốt việc thu thập thông tin, phối hợp với các lực lượng và dựa vào nhân dân để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm trên khâu lưu thông.

Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 - Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết: Là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, có quốc lộ 70 và đường Đông hồ nối các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, tình hình vi phạm pháp luật trên lĩnh vực thương mại trên địa bàn huyện Yên Bình diễn ra rất phức tạp. Thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ, nhân viên trong Đội luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, nhất là trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Đội số 5 đã phát hiện và xử lý gần 100 vụ vi phạm pháp luật về thương mại với tổng giá trị thực hiện 627,5 triệu đồng; riêng đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát theo tinh thần Kế hoạch 08 ngày 23/11/2011 của Chi cục, Đội đã phát hiện và xử lý 6 vụ, xử phạt hành chính 4.850 nghìn đồng.

Hiện nay 100% cán bộ chiến sỹ đã tổ chức ứng trực, thường xuyên có mặt trên các tuyến đường và khu vực các chợ nông thôn nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng về tiêu thụ.

Tết Nhâm Thìn đang đến gần, xuân này sẽ vui hơn, người dân được an toàn hơn nhờ sự nỗ lực của những cán bộ quản lý thị trường Yên Bái.

Lê Phiên 

Các tin khác

YBĐT - 11 tháng đầu năm đã có 145 doanh nghiệp được thành lập mới, đưa tổng số toàn tỉnh lên 1.152 doanh nghiệp.

Năm 2011, Vinashin hạ thủy 74 tàu. Trong ảnh: Một nhà máy đóng tàu thuộc Vinashin ở Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản giải trình những chất vấn của đại biểu Quốc hội mà trong phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội ngày 25-11 do không đủ thời gian nên chưa trả lời trực tiếp được.

Tổ máy số 1- Nhà máy Thủy điện Sơn La khởi động chạy không tải.

Việc chạy không tải tổ máy thành công cho thấy, việc lắp đặt tổ máy số 4 đã hoàn chỉnh về trước 2 ngày so với kế hoạch.

Ngày 13-12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Đại sứ quán Pháp đã ký thỏa ước 3 bên về khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1 triệu EUR giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực tài chính vi mô bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục