Sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 30a của Chính phủ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2011 | 3:48:49 PM

YBĐT - Ngày 16/12, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở ban ngành của tỉnh Yên Bái tham gia hội nghị.

Với hiệu quả từ nguồn lực đầu tư của các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo hiện hành và các chính sách đặc thù, mục tiêu đến năm 2010 theo nghị quyết cơ bản đã đạt được: tỷ lệ hộ nghèo trung bình của 62 huyện nghèo đã giảm xuống còn 37% (giảm bình quân 5%/năm), đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức dưới 40% như nghị quyết đã đề ra.

Thu nhập bình quân đầu người của các huyện đã tăng 2,5 lần (năm 2006 từ 2,5 triệu đồng/người/năm đến năm 2010 lên 6 triệu đồng/người/năm). Ước thực hiện đến cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 62 huyện nghèo còn khoảng 55%, giảm 5%.

Yên Bái có hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu triển khai thực hiện Nghị quyết 30a đầu tư hỗ trợ cho lĩnh vực phát triển sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập. Kinh phí từ vốn sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển đều được phân bổ cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ rừng, xây dựng công tình thủy lợi, nước sinh hoạt...

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ đất sản xuất và được giao khoán bảo vệ và chăm sóc rừng, được hỗ trợ kinh phí bảo vệ đã tạo việc làm cho lao động ở nông thôn, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Một số chính sách được thực hiện hiệu quả như: vốn hỗ trợ hộ nghèo làm chuồng trại; hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu cây trồng thực hiện rất hiệu quả tạo sự chuyển biến rõ nét.

Huyện Trạm Tấu, sau 2 năm từ nguồn vốn hỗ trợ, huyện đã chỉ đạo trồng tăng vụ ngô trên đất dốc được trên 1000 ha, chuyển đổi khoảng 300 ha lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, tạo vùng sản xuất ngô hàng hóa tập trung... Hơn 2 năm triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo của 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu đã gảm bình quân 6-8%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 5 năm (2011 - 2015) cụ thể: Phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết 30a đề ra đến năm 2015; gắn thực hiện nghị quyết với thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đánh gia thường xuyên việc thực hiện các chính sách và nguồn lực của Nhà nước đầu tư.

Đối với các cơ quan trung ương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ban hành, sửa đổi một số cơ chế, chính sách. Các địa phương tăng cường chỉ đạo việc thực hiện chương trình công tác giảm nghèo, thực hiện đồng bộ các chính sách theo nghị quyết; tiếp tục vận động các doanh nghiệp hỗ trợ huyện nghèo; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm huy đồng cộng đồng tham gia thực hiện hiệu quả nghị quyết của Chính phủ.

Minh Tuấn

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm hướng dẫn kỹ thuật bóc vỏ quế tươi cho người Dao Nậm Lành.

YBĐT - Sự hòa quyện giữa tín ngưỡng và hiện thực đã làm nên nét đẹp giữ rừng của người Dao Nậm Lành. Họ không chỉ bảo vệ mà còn phát triển vốn rừng rất tốt. Một số thôn, bản đã có lâm sản bán ra thị trường để nâng cao thu nhập như: thôn Giàng Cài, Tắc Tè…

YBĐT - Đến hết ngày 30/11/2011, Chi cục thuế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2011, đạt trên 117% kế hoạch tỉnh giao. Có được kết quả này do ngay từ đầu năm Chi cục đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp thuế.

Ông Trương Chí Trung, thứ trưởng Bộ Tài chính, cho hay bộ đang hoàn tất đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Hướng xây dựng đề án là nhằm nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của khu vực kinh tế nhà nước tương xứng với tiềm lực.

Vàng trong nước sáng nay (16-12) tăng trở lại. Vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, lúc10 giờ 15, mua vào 43,15 triệu đồng/lượng, bán ra 43,55 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục