Nghĩa Lộ: Triển vọng từ mô hình lúa thuần chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2011 | 3:18:17 PM

YBĐT - Nằm trong tiểu vùng khí hậu lạnh nên năm nào việc thu hoạch lúa tại phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) cũng đều muộn hơn so với nhiều khu vực khác trên địa bàn. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông của người dân nơi đây.

Cán bộ khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ thẩm định các giống lúa thử nghiệm.
Cán bộ khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ thẩm định các giống lúa thử nghiệm.

Để tìm ra giống lúa phù hợp với điều kiện khí hậu, cho năng suất, hiệu quả cao, Trạm Khuyến nông thị xã đã đưa vào trồng thử nghiệm giống lúa thuần chất lượng cao BC15, TBR45, TBR36 với diện tích 3 ha tại 2 tổ Tông Co 1 và Tông Co 2.

Sau gần 3 tháng gieo cấy, theo dõi và thu hoạch tại 31 thửa ruộng của 25 hộ dân, các giống lúa thử nghiệm đã cho thấy những ưu điểm vượt trội. Cả 3 giống lúa có độ đồng đều cao trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây. Và đều có khả năng thâm canh, phù hợp với kỹ thuật FPD đang được sử dụng rộng rãi tại địa phương. Theo bà Nguyễn Tuyết Dung, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã, cả 3 giống thử nghiệm đều có tỷ lệ hạt/bông và hạt chắc/bông cao hơn so với giống đối chứng là Chiêm hương.

Đánh giá về năng suất của các loại giống thử nghiệm, bà Dung cho biết: “Năng suất thực thu bình quân của giống BC15 cao nhất, đạt trên 65 tạ/ha và cao hơn Chiêm hương 12,79 tạ/ha”. Chưa năm nào gia đình ông Đồng Văn Bánh, tổ Tông Co 2 lại thu được tới 2,1 tấn thóc (tương đương 70 tạ/ha) từ 3.000 m2 ruộng như vụ mùa năm 2011.

Ông vui mừng nói: “Cùng một chi phí đầu tư, thời gian sinh trưởng và công chăm sóc nhưng giống BC15 lại cho giá trị lên tới 40 triệu đồng/ha, cao hơn 7 triệu đồng so với giống Chiêm hương”. Cũng tham gia mô hình trồng thử nghiệm giống lúa mới nhưng gia đình bà Lò Thị Kim, tổ Tông Co 1 lại chọn giống TBR36. Nhờ áp dụng đầy đủ các quy trình kỹ thuật từ gieo cấy đến chăm sóc nên thửa ruộng của bà Chính cho năng suất cao nhất trong số những hộ chọn loại giống này với 66,6 tạ/ha.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông thị xã, với những ưu điểm về năng suất, chất lượng gạo giống BC15 cho giá trị kinh tế cao nhất, 2 giống TBR36 và Chiêm hương có thu nhập tương đương nhau còn giống TBR45 cho thu nhập thấp nhất.

Nói về khả năng chống chịu sâu bệnh, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã cho biết: “Các giống thử nghiệm đều có khả năng chống chịu sâu bệnh tương đối tốt, duy chỉ có giai đoạn từ khi cấy đến lúc lúa kết thúc đẻ nhánh, xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ mức độ trung bình. Tuy nhiên, qua theo dõi các giống lúa thử nghiệm có mức độ nhiễm nhẹ hơn so với các giống lúa đại trà khác như: Nghi hương 305, Chiêm hương. Còn ở giai đoạn làm đòng trỗ bông, xuất hiện rầy mức độ trung bình, bệnh khô vằn mức độ nhẹ và có hiện tượng nhiễm bệnh hoa cúc”.

 Được biết, trên cơ sở kết quả đạt được, thị xã Nghĩa Lộ sẽ mở rộng diện tích lúa BC15 từ 30 - 40 ha ngay trong vụ đông xuân 2011-2012. Diện tích này sẽ tập trung tại vùng không sản xuất cây vụ đông của phường Pú Trạng và tại 5 câu lạc bộ khuyến nông tự nguyện của thị xã.

Thành công từ mô hình thử nghiệm các giống lúa thuần chất lượng cao đã mở ra triển vọng tìm ra giống lúa phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng của thị xã, đồng thời bổ sung vào cơ cấu giống lúa và nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Trước đây, do trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn nên việc phát triển kinh tế - xã hội tại xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) chưa phát huy được những tiềm năng thế mạnh, do đó tỷ lệ hộ đói, nghèo luôn ở mức cao.

Thủ tướng vừa có quyết định về việc kinh phí hỗ trợ hộ nghèo tiền điện.

Lúc 10h30 ngày 22/12, vàng SJC tại TP HCM niêm yết ở mức 42,95-43,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng so với phiên chiều 21/12.

YBĐT - Chỉ là đóng góp rất nhỏ, nhưng dù sao cũng để người trong cuộc suy nghĩ. Ngoài sự nỗ lực của người làm chè, chúng ta cần hơn nữa sự vào cuộc của các cấp các ngành để hướng tới niên vụ 2012, sản xuất chè ở Yên Bái có sự đột phá, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục