Nà Hẩu không còn hoa anh túc

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2011 | 3:24:43 PM

YBĐT - Nà Hẩu là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), cách trung tâm huyện lỵ chừng hai chục cây số, nơi cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay nhờ định canh định cư và không còn gieo trồng cây anh túc trên rừng núi. Cuộc sống của người dân nơi vùng cao này hôm nay đã no ấm, hạnh phúc và bình yên.

Những năm 1989 - 1990 trở về trước, nhiều hộ đồng bào Mông ở Nà Hẩu trồng cây thuốc phiện do gia đình có người nghiện hút. Chính vì cây thuốc phiện mà nhiều gia đình nơi đây tan vỡ. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước về việc xóa bỏ cây thuốc phiện, Nà Hẩu đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ hoàn toàn diện tích đất gieo trồng cây thuốc phiện.

Đồng thời vận động các đối tượng nghiện hút tự bỏ thuốc tại nhà và ký cam kết không lôi kéo người khác vào con đường nghiện ngập. Ban đầu, do chưa nhận thức được tác hại của ma túy mà chỉ nghĩ tới lợi nhuận trước mắt, bà con vẫn lét lút lên núi tìm những nơi xa trồng thuốc phiện. Tuy nhiên, xã đã phát hiện và tổ chức các cuộc triệt phá, thực hiện tốt công tác vận động toàn dân xóa sạch cây anh túc trên địa bàn. Sau nhiều năm kiên trì, cương quyết không để xảy ra việc tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn, qua phân tích về hậu quả do ma túy gây đã giúp người dân hiểu rõ về những tác hại khôn lường của ma túy.

Để củng cố niềm tin cho dân, cán bộ, đảng viên, các trưởng thôn, bản là những người gương mẫu thực hiện. Bằng những cố gắng, nỗ lực của chính quyền địa phương, dần dần nhân dân đã hiểu và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Nhà nước. 20 người cao tuổi bị nghiện đều tự giác chấp hành, tự gián đoạn bữa hút và không lôi kéo người khác tham gia. Từ năm 1999 trở lại đây, xã không còn đối tượng mắc nghiện. Khi không còn người nghiện thuốc phiện, tình hình trộm cắp vặt cũng không còn xảy ra. Không tái trồng cây thuốc phiện, người buôn bán trái phép chất ma túy trên địa bàn cũng không có nữa, môi trường xã hội trở lại lành mạnh.

Đi đôi với việc xóa bỏ cây thuốc phiện, chính quyền xã đã hướng dẫn đồng bào làm mương dẫn nước khai hoang ruộng lúa và tích cực thâm canh, tăng vụ trong sản xuất, tích cực phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, toàn xã đã có gần 70 ha ruộng cấy lúa nước, trong đó có khoảng 60 ha được gieo cấy vụ 2. Cùng với đó, đồng bào còn tận dụng diện tích đồi núi trọc gieo trồng gần 60 ha lúa nương, ngô, sắn, đậu tương và các giống cây hoa màu khác.

Bên cạnh đó, việc chăn nuôi cũng được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm vận động bà con tích cực phát triển. Đến nay, đàn trâu của xã đã có trên 600 con, đàn ngựa gần 100 con, đàn lợn hơn 1.000 con và trên 3.000 con gia cầm khác. Ngoài ra, rừng kinh tế đã được bà con tích cực trồng với diện tích hàng trăm ha, chủ yếu là các loại cây như: quế, keo, bồ đề...

Trong đó, có cây quế đã đem về cho người dân hàng trăm triệu đồng/năm. Hiện toàn xã đã có khoảng 3.130 ha quế từ 1 năm tuổi đến 25 năm tuổi đang được chăm sóc và khai thác. Ngoài ra, hàng ngàn ha rừng đầu nguồn cũng được giao cho nhân dân khoanh nuôi và bảo vệ. Kinh tế không ngừng phát triển, đời sống của đồng bào đã được cải thiện. Năng suất lúa bình quân đạt 1,6 tạ/sào, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 4 - 4,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm hẳn, tỷ lệ hộ khá, giàu không ngừng tăng lên.

Khi ma túy được đẩy lùi, các tệ nạn xã hội như trộm cắp vặt, tình trạng ly hôn, du canh, du cư không còn diễn ra. Nhiều công trình dân sinh như đường giao thông liên thôn, bản, trường học, trạm y tế đã được Đảng - Nhà nước đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. Trên 300 hộ dân với 1.700 khẩu sống định cư tại 5 thôn ở Nà Hẩu đã có cuộc sống hạnh phúc và yên vui. 

Sùng Chí Sinh

Các tin khác
Cán bộ khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ thẩm định các giống lúa thử nghiệm.

YBĐT - Nằm trong tiểu vùng khí hậu lạnh nên năm nào việc thu hoạch lúa tại phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) cũng đều muộn hơn so với nhiều khu vực khác trên địa bàn. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông của người dân nơi đây.

YBĐT - Trước đây, do trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn nên việc phát triển kinh tế - xã hội tại xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) chưa phát huy được những tiềm năng thế mạnh, do đó tỷ lệ hộ đói, nghèo luôn ở mức cao.

Thủ tướng vừa có quyết định về việc kinh phí hỗ trợ hộ nghèo tiền điện.

Lúc 10h30 ngày 22/12, vàng SJC tại TP HCM niêm yết ở mức 42,95-43,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng so với phiên chiều 21/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục