Khởi công cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai
- Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2011 | 3:34:37 PM
YBĐT - Ngày 27/12, Bộ Giao thông Vận tải đã phát lệnh khởi công Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai tại bãi hoá trường ga Văn Phú thuộc xã Văn Tiến , thành phố Yên Bái.
|
Dự lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Hồng Trường và các đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai dài 285km thuộc hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 280 triệu USD do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân khố Pháp (DGT) tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là trên 166 triệu USD, giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư là 112 triệu USD. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 (CP2) là gói thầu có giá trị lớn nhất là 44,1 triệu USD do liên danh Namkwang-Sampyo (Hàn Quốc) trúng thầu với thời gian thi công 36 tháng.
Đây là một phần trong tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai là tuyến đường sắt huyết mạch sau tuyến đường sắt Hà Nội- TP Hồ Chí Minh và đã được xây dựng cách đây hơn 100 năm. Tuyến có các đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, chất lượng đường kém, đặc biệt là thiếu đá ba lát, ray mòn và cũ, năng lực đường không đảm bảo ở các ga chính, đường tránh quá ngắn không đủ cho toàn bộ chiều dài của cả đoàn tàu; các cầu bị hư hỏng và khai thác lâu ngày đã xuống cấp phải hạn chế tốc độ. Một số khu đoạn nền đường bị xói mòn...
Chính vì vậy việc nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện khả năng vận chuyển hành khách, hàng hoá và góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu. Dự án hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa bằng đường sắt Hà nội – Lào Cai và việc giao lưu thương mại, phát triển kinh tế Việt - Trung.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải, Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban quản lý các dự án đường sắt, các nhà thầu và các cơ quan có liên quan tìm mọi giải pháp tốt nhất để thực hiện Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn.
Văn Thông
Các tin khác
YBĐT - Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, giá cả thị trường, thiên tai bão lụt làm phá hỏng hạ tầng giao thông… nhưng trong năm 2011, ngành giao thông vận tải Yên Bái đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về lĩnh vực quản lý, phát triển GTVT trên địa bàn.
YBĐT - Ở thành phố Yên Bái, mức thu nhập khu vực thành thị hơn 2 triệu đồng/người/tháng, khu vực nông thôn gần 1,1 triệu đồng/người/tháng.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ nguyên giá bán các loại xăng dầu như hiện nay; đồng thời giảm mức trích Quỹ bình ổn giá xăng 250 đồng/lít, các loại dầu từ 210 đồng đến 460 đồng/lít.
YBĐT - Năm 2011 là một năm đầy khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Trước thực tế đó, Công ty tập trung tiếp cận khách hàng trong nước để nắm bắt nhu cầu, củng cố niềm tin của khách hàng và điều chỉnh giá bán sản phẩm.