Động Quan: Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2011 | 2:59:09 PM

YBĐT - Những năm gần đây, sản xuất nông - lâm nghiệp ở xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có sự chuyển dịch đáng kể, trong đó chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn.

 Để làm được điều này, Động Quan khuyến khích người dân mở rộng quy mô, đưa con giống có chất lượng tốt vào sử dụng, đẩy mạnh chăn nuôi trang trại theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Từ tập quán chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ phân tán đã dần từng bước hình thành các trang trại quy mô vừa và lớn cho hiệu quả kinh tế cao. Để đưa chăn nuôi thành kinh tế mũi nhọn, Động Quan đã tập trung tuyên truyền khuyến khích bà con chuyển dần sang chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô tập trung.

Nhằm giúp người dân có thêm kiến thức KHKT về chăn nuôi, xã cũng đã phối hợp cùng Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y huyện mở nhiều lớp tập huấn đến tận thôn bản, mời các chủ trang trại, các hộ chăn nuôi đến tư vấn kỹ thuật và truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ dân. Từng bước vận động người dân cải thiện nâng cao chất lượng con giống đưa con giống có năng suất cao, phẩm chất tốt vào chăn nuôi.

 Đặc biệt, chính sách chăn nuôi hàng hóa của tỉnh đã tiếp thêm động lực giúp ngành chăn nuôi với quy mô vừa và lớn của xã phát triển. Từ chính sách này người nông dân trong xã đã được giải quyết một phần khó khăn về vốn, kiến thức kỹ thuật cũng như năng lực quản lý điều hành cho người chăn nuôi. Nhờ thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cùng với việc khuyến khích người dân chăn nuôi, đến nay toàn xã có 3.000 con lợn, trên 30.000 con gia cầm, mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 100 tấn lợn thương phẩm.

 Đến thăm trang trại chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Nhật ở thôn 2, một trang trại khá quy mô được xây dựng cách ly hoàn toàn với khu vực dân cư, vừa để đảm bảo không ô nhiễm môi trường xung quanh vừa hạn chế các nguồn lây dịch bệnh, ông Nhật cho biết: “Hàng năm, trừ tất cả chi phí đã mang lại cho gia đình ông lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng. Muốn chăn nuôi quy mô lớn thì phải chủ động được con giống và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh”. Không riêng gì gia đình ông Nhật, ở Động Quan đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ngoài chăn nuôi lợn và gia cầm, Động Quan có phong trào chăn nuôi đại gia súc khá phát triển, hiện nay toàn xã có 1.800 con trâu, bò, nhiều hộ chăn nuôi từ 30 con trâu bò trở lên. Ông Đỗ Xuân Tiến, Chủ tịch UBND xã Động Quan cho biết: “Hiện nay xã Động Quan đang tiếp tục khuyến khích nhân dân đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng con giống, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân”.

Thực tế cho thấy, chăn nuôi ở Động Quan đang phát huy thế mạnh, tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến người dân cho rằng khó khăn nhất trong việc tái đàn mở rộng sản xuất là thiếu giống và đồng vốn còn hạn chế. Hiện đầu tư 1.000 con gia cầm cũng mất hàng trăm triệu đồng là số vốn vượt quá tầm tay của nhiều hộ dân. Điển hình như gia đình anh La Văn Hỷ ở thôn 1 hay nhà anh Lực ở thôn 13 muốn đầu tư  với quy mô 1.000 con gia cầm/lứa nhưng vốn gia đình cũng chỉ đủ nuôi 500 con.

Theo kiến nghị của người dân thì cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ chăn nuôi như giảm số đầu lợn, gia cầm... Trong chăn nuôi đại gia súc ở xã thì xu hướng giảm đàn bò tăng đàn trâu đang diễn ra bởi thực tế hiện nay diện tích chăn thả đang dần bị thu hẹp, giá cả thị trường bấp bênh, không có bãi chăn thả nên người dân chuyển sang chăn nuôi trâu vừa dễ nuôi hơn bò lại có sức kéo.

Để tạo điều kiện cho người chăn nuôi thời gian tới xã cần tiếp tục đưa ra những biện pháp cụ thể, đó là phát triển chăn nuôi gắn với phòng trừ dịch bệnh. Đặc biệt quan tâm chú ý đến chất lượng và nguồn gốc của con giống vì đây chính là nền tảng cơ bản cho việc phát triển chăn nuôi bền vững. Cùng với đó cũng cần tăng cường vận động các hộ dân  phát triển việc cung cấp giống tại chỗ để bảo đảm nguồn giống tốt, chất lượng cao cung cấp cho người chăn nuôi.

Văn Thông  

Các tin khác
Thuế nhập khẩu xăng tăng.

Kể từ hôm nay (28/12), thuế nhập khẩu xăng sẽ là 4% thay vì 0% như trước.

Công trình Thủy điện Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đang được khẩn trương hoàn thiện.

YBĐT - Đến nay, UBND tỉnh Yên Bái đã chấp nhận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư tổng số 23 dự án với 28 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động trên địa bàn.

Những diện tích đất không làm cây vụ đông bà con nên cày, bừa đổ ải và vệ sinh đồng ruộng hạn chế nguồn sâu bệnh.

YBĐT - Vụ lúa xuân này, toàn tỉnh Yên Bái đưa vào gieo cấy 17.500 ha, phấn đấu năng suất đạt 53,6 tạ/ha, sản lượng đạt 93.800 tấn.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục