Có thể “xử lý” tiếp 5 - 8 ngân hàng trong quý 1/2012

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 7:49:19 AM

Ngay trong quý 1/2012, Ngân hàng Nhà nước có thể cho phép hợp nhất hoặc mua bán lại khoảng 5 - 8 ngân hàng thương mại.

Trong năm 2012 dự kiến quy mô hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ thu hẹp nhanh về số lượng.
Trong năm 2012 dự kiến quy mô hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ thu hẹp nhanh về số lượng.

Thông tin này được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình xác nhận chiều 11/1, tại buổi gặp mặt báo chí cuối năm.

Cụ thể, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, trong quý 1 này, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ có khoảng 5 - 8 ngân hàng thương mại thuộc diện xem xét cho phép hợp nhất hoặc mua bán lại. Đây là bước đi tiếp theo của quá trình tái cấu trúc hệ thống.

“Đó là dự tính, còn nó có diễn ra đúng như vậy hay không còn tùy thuộc vào các yếu tố nội tại của các ngân hàng. Khi triển khai thì vẫn thực hiện trên cơ sở tự nguyện và theo đúng quy định của pháp luật”, Thống đốc nói.

Như vậy, sau khi Trung ương Đảng có chủ trương từ tháng 10/2011 về tái cấu trúc lại hệ thống ngân hàng Việt Nam, ngày 6/12/2011 Ngân hàng Nhà nước công bố kế hoạch hợp nhất ba ngân hàng đầu tiên, thì dự kiến sắp tới quá trình tái cấu trúc sẽ tiếp tục được thực hiện và mở rộng dần về quy mô.

Với dự kiến trên, số lượng các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian sắp tới cũng sẽ nhanh chóng được thu gọn.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi tại cuộc gặp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng không nên nhìn nhận việc hợp nhất hay mua bán lại như vậy chỉ là về mặt cơ học.

“Về hình thức thì theo cơ học, nhưng các vấn đề bên trong thì các cơ quan quản lý đã lường tính cụ thể”, Thống đốc nói thêm.

Cũng theo ông Bình, trần lãi suất chỉ bỏ được, khi các vấn đề về thanh khoản và hoạt động ngân hàng được giải quyết. Từ nay đến hết tháng 6/2012, việc bỏ trần lãi suất huy động là không tưởng. Nếu bỏ, cần phải tính toán mức biến động của lãi suất, ông Bình nói.

(Theo VnEconomy)

Các tin khác

Áp lực tăng giá từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (11/1) tăng bình quân hơn 100.000 đồng/lượng. Giá cao nhất trên thị trường đang là 43,45 triệu đồng/lượng.

Nhiều người dân ở tuyến đường Ao Sen, phường Tân An phá bỏ bờ rào để làm đường giao thông.

YBĐT - Những năm qua, cấp ủy chính quyền thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nỗ lực tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung sức cùng Nhà nước tham gia nâng cấp, cứng hoá các tuyến đường liên thôn, bản.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẩn trương cấp phát giống cho nông dân.

YBĐT - Vụ chiêm xuân 2012, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) gieo cấy khoảng trên 700 ha lúa chiêm xuân. Nét mới của vụ này là có tới 500 ha được cấy bằng giống lúa đặc sản ĐS1.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Những ngày giáp tết, tại các phòng giao dịch và các bàn tiết kiệm của các ngân hàng thương mại trong tỉnh Yên Bái đâu đâu cũng dành những vị trí trang trọng nhất, dễ nhìn nhất cho tấm băng rôn nhằm cổ động cho các chương trình huy động vốn dịp xuân Nhâm Thìn 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục