Vì chất lượng các công trình xây dựng

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2012 | 3:10:45 PM

YBĐT - Năm qua, Thanh tra Sở Xây dựng Yên Bái đã tổ chức 4 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 21 đơn vị, cá nhân. Kết quả, qua thanh tra đã phát hiện 4 đơn vị, cá nhân sai phạm. Ngành chức năng đã ban hành 5 quyết định xử lý hành chính với tổng số tiền sai phạm thu hồi trên 50 triệu đồng.

Các công trình giao thông ở vùng cao rất cần có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn.
(Ảnh: Đức Hồng)
Các công trình giao thông ở vùng cao rất cần có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn. (Ảnh: Đức Hồng)

Ông Nguyễn Công Ơn - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết: Trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn, Chính phủ cắt giảm đầu tư công nên năm 2011 nhiều công trình, trong đó có các công trình xây dựng tại tỉnh ít được đầu tư khởi công mới. Tuy nhiên, thời gian qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã làm tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần chủ động, phát huy trách nhiệm, Thanh tra ngành đã tham mưu cho Giám đốc Sở chỉ đạo tốt công tác tiếp nhận, giải quyết 6 đơn thư kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; phối hợp với Thanh tra tỉnh và thanh tra các chuyên ngành khác trong giải quyết khiếu tố. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các công trình, dự án đang thi công xây dựng. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thời ngăn chặn có hiệu quả các biểu hiện tiêu cực xảy ra”.

Trong năm qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã cử tổ công tác thực hiện thanh tra đối với các công trình do Thanh tra tỉnh giao và báo cáo kết quả để Đoàn Thanh tra tỉnh ra kết luận thanh tra chung. Căn cứ nhiệm vụ được giao, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành thanh tra một số công trình xây dựng trên địa bàn huyện Yên Bình và Văn Yên.

Thanh tra 3 công trình xây dựng tại huyện Yên Bình (gồm Trường tiểu học Đại Đồng, Trường THCS Phúc An, Trường Mầm non Thịnh Hưng) với tổng mức đầu tư trên 4,47 tỷ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện được giao quản lý, đã phát hiện việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng không đúng với thực tế thi công, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền sai phạm 29,5 triệu đồng.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đã chủ trì thực hiện thanh tra công tác quản lý  hoạt động của các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng trên địa bàn. Đoàn thanh tra đã thực hiện thanh tra 5/6 phòng thí nghiệm được công nhận trực thuộc các đơn vị công ty tư vấn.

Nhìn chung, các phòng thí nghiệm chuyên ngành trên địa bàn có đủ hồ sơ pháp lý theo qui định, điều kiện, năng lực phù hợp với các nội dung được nêu trong quyết định công nhận để thực hiện các phép thử đã đăng ký. Hiện tại 4/6 phòng thí nghiệm đã áp dụng hệ thông quản lý chất lượng ISO 9001- 2008. Một số tồn tại, thiếu sót qua công tác thanh tra đã được kết luận, Thanh tra Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị khắc phục, sửa chữa.

Ngoài công tác thanh tra chuyên ngành, Sở Xây dựng đã chủ động đề xuất với tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra các công trình xây dựng, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn. Thanh tra Xây dựng đã tham gia kiểm tra 20 công trình xây dựng tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong việc thi công công trình, đồng thời kiến nghị với tỉnh những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, vốn đầu tư, củng cố hệ thống quản lý… trong việc quản lý xây dựng tại địa phương. Trong đợt cao điểm, Thanh tra Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng có san gạt mặt bằng, đào, vận chuyển đất và các công trình liên quan đến giao thông như công trình san gạt đất làm đê quai kè sông Hồng (đường Bảo Lương); san gạt mặt bằng khu dân cư tại phường Minh Tân, Yên Ninh; công trình đường cáp điện ngầm, đường ống nước sạch tại một số khu vực nội thành…

Qua kiểm tra nhắc nhở các đơn vị thi công đã cam kết và thực hiện tốt vệ sinh công nghiệp, bảo đảm mỹ quan đô thị, điều kiện giao thông thuận lợi. Để công tác thanh tra chuyên ngành đạt hiệu quả, Thanh tra Sở Xây dựng đã thành lập và duy trì 2 tổ thanh tra bám sát địa bàn được phân công nắm bắt tình hình xây dựng phát sinh, điều kiện khởi công, công tác quản lý chất lượng công trình, năng lực các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, thiết kế tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn. Các thanh tra viên, chuyên viên đã phối hợp, hướng dẫn chính quyền địa phương thực hiện vai trò, trách nhiệm và xử lý kịp thời theo thẩm quyền các vi phạm về quản lý trật tự đô thị.

Cùng với các bộ phận của Sở, Thanh tra Sở Xây dựng còn tập trung làm tốt công tác giáo dục, chính trị tư tưởng, tuyên truyền giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra, tạo sự thống nhất quyết tâm cao trong hành động, bảo đảm các công trình xây dựng đạt chất lượng. Đồng thời, đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa kết hợp với công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ, chống tiêu cực, góp phần xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Huy Văn

Các tin khác

Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, giá vàng trong nước tăng so với trước khi nghỉ Tết, nhưng sau đó lại quay đầu giảm.

Thống đốc:

Nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã chia sẻ với báo giới về định hướng điều hành năm 2012, trong đó Thống đốc cho biết, năm nay sẽ xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém; lãi suất huy động sẽ được đưa về mức khoảng 10% nếu như lạm phát xuống 8-8,5%.

YBĐT - Ngày 30/1, tại Công ty TNHH một thành viên Lâm trường Yên Bình, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động tết trồng cây gắn với ra quân sản xuất năm 2012 với sự tham gia của cán bộ, công nhân viên của 12 doanh nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo nhân dân tham gia trồng cây đầu xuân.

YBĐT – Sáng 30/1, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Thìn 2012 tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục