Yên Bình tấp nập vào vụ mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2012 | 2:46:44 PM

YBĐT - Từ Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân, ngược theo quốc lộ 70 đến vùng Đông hồ, từ Đại Minh, Hán Đà đến Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long… đâu đâu cũng thấy bà con người Tày, người Dao, người Cao Lan tấp nập ra đồng.

Nông dân huyện Yên Bình làm đất gieo cấy lúa xuân.
Nông dân huyện Yên Bình làm đất gieo cấy lúa xuân.

Đang vào vụ mới, nhà nông khắp các xã, thị trấn trong huyện Yên Bình ai cũng hối hả, tất bật. Người nhổ mạ gánh ra ruộng, người bừa lại đất lần cuối cho kỹ, người nhanh tay cấy lúa, ném mạ. Câu chuyện về hành trình du xuân được bà con nông dân bàn luận rôm rả bên cạnh chuyện về cấy giống gì mới, năng suất cao, phải làm sao cho kịp thời vụ rồi mong sao trời mưa thuận gió hòa để lúa không chậm phát triển như vụ xuân năm ngoái.

Từ Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân, ngược theo quốc lộ 70 đến vùng Đông hồ, từ Đại Minh, Hán Đà đến Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long…đâu đâu cũng thấy bà con người Tày, người Dao, người Cao Lan tấp nập ra đồng. Chỉ đợi xuân sang, các cánh đồng sau mấy tháng ngủ đông bỗng bừng dậy, màu xanh mượt của mạ non đang từng ngày thay thế màu nâu của đất. Đã mấy vụ xuân làm mạ khay, bà Nguyễn Thị Hồng, thôn Tiên Phong, xã Hán Đà cho biết: “Làm mạ khay nhàn hơn, tiết kiệm được thời gian cấy. Mùng 4 tết là tôi đã ra đồng rồi. Làm nông nghiệp nên chịu khó, vụ này gia đình cấy ba sào, hy vọng sẽ cho năng suất cao để bù đắp công chăm sóc vất vả”.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện Yên Bình, đến ngày 2/2/2012, toàn huyện đã gieo cấy được 200 ha, huyện đang phấn đấu hoàn thành 2.012 ha lúa đông xuân 2011 - 2012 vào ngày 25/2. Đối với huyện Yên Bình, không có những cánh đồng rộng lớn như Mường Lò nhưng bù lại diện tích đất bán ngập hồ Thác Bà khoảng 200ha mỗi năm đã góp phần quan trọng trong việc mở rộng diện tích đất canh tác cho người dân vùng hồ.

 Trong cơ cấu giống năm nay của huyện, lúa lai chiếm 70% diện tích, lúa thuần chất lượng cao chiếm 30% diện tích, đảm bảo đủ lương thực và sản xuất lúa hàng hóa. Xác định đây là vụ mùa quan trọng nhất trong năm nên huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung cao độ phục vụ sản xuất. Trạm Giống cây trồng đã cung ứng hơn 20 tấn lúa giống, 100% diện tích mạ được gieo trước tết Nguyên đán, đảm bảo sau tết có thể bắt tay ngay vào cấy.

Trước tết Nguyên đán có nhiều đợt không khí lạnh với cường độ mạnh, ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây mạ, vì vậy các cán bộ kỹ thuật phải thường xuyên “ba cùng” với nông dân hướng dẫn cách che nilon tránh rét và giữ ấm cho mạ. Nếu như vụ mùa lo chống úng thì vụ đông xuân lại đồng hành cùng nỗi lo chống hạn.

Vụ đông xuân năm nay, hạn hán không xảy ra gay gắt do trời có mưa thường xuyên và 48 công trình thủy lợi ở 13 xã đã được tu sửa, hệ thống kênh mương nội đồng được nạo vét, đảm bảo dẫn nước về đồng phục vụ cấy và tưới dưỡng lúa đông xuân. Trạm Thủy nông huyện đã khai thác tốt các công trình thủy lợi, vận hành các hồ chứa an toàn, tiết kiệm đảm bảo đủ nước tưới, những diện tích hạn không thể khắc phục sẽ chuyển sang trồng ngô xuân.

Hồng Khanh

Các tin khác
Gia đình bà Hoàng Thị Chiến ở bản Hát , vụ mùa vừa qua thu gần 2 tấn thóc ĐS1.

YBĐT - Giống lúa ĐS1 là giống nhập nội có tên là Japonica được trồng trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã 3 vụ. Ban đầu mô hình trồng khảo nghiệm được tiến hành trên diện tích gần 10.000m2 ruộng nước tại xã Hát Lừu.

Kết quả thực nghiệm pha 15% xăng metanol vào xăng A92 cho thấy xe bị chết máy liên tục và phát nhiệt thêm 10% ở thân xe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sau 4 năm nếu không nâng cấp và mở rộng xong tuyến quốc lộ 1A, ông sẽ xin từ chức.

Ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của bộ có chuyến thực tế khảo sát và kiểm tra các dự án, công trình giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong đó có dự án thi công cầu Hương An (mới) - chậm tiến độ 2 năm do vướng mắc trong giải tỏa mặt bằng tại đầu phía Bắc công trình.

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và công đoàn Bưu điện Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho VNPT Yên Bái.

YBĐT - Ngày 9/2, Viễn thông Yên Bái (VNPT) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2012. Dự hội nghị có đồng chí Nghiêm Phú Hoàn - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc VNPT Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục