Quỹ tín dụng nhân dân Đông An: Một năm vượt khó

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2012 | 9:03:03 AM

YBĐT - Năm 2012, QTDND Đông An phấn đấu đưa tổng số thành viên lên trên 1.000 người, tăng vốn điều lệ lên 860 triệu đồng, huy động tiền gửi đạt 30 tỉ đồng, phấn đấu dư nợ cuối năm 2012 đạt 13,2 tỉ đồng...

Dưới ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như tình hình lạm phát, thắt chặt tín dụng, sự tăng giá của các mặt hàng xăng, dầu, phân bón…, hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng và các quỹ tín dụng gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy dưới sự cố gắng, vượt khó của cả tập thể, hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xã Đông An (Văn Yên) vẫn đạt hiệu quả cao.

Cũng như nhiều địa phương khác ở Yên Bái, Đông An là xã thuần nông, kinh tế chưa phát triển, đời sống người dân còn nghèo nên công tác huy động vốn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, bước vào năm 2011 thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; chính sách thắt chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và sự biến động của vàng, đô la cùng với sự tăng giá của nhiều mặt hàng đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh tiền tệ nói chung và hoạt động của Quỹ tín dụng Đông An nói riêng.

Không những thế, diễn biến thời tiết bất thường, dịch bệnh trên gia súc và cúm gia cầm đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, giảm nguồn thu nhập với các thành viên vay vốn. Bên cạnh đó, những hạn chế về trình độ quản lý của kinh tế của các thành viên vay vốn cũng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh...

Đối diện những khó khăn này, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, QTDND Trung ương cũng như mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương, Hội đồng quản trị, Ban điều hành QTDND xã Đông An đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, đồng thời bố trí cán bộ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng người để góp phần giải quyết khó khăn về vốn, cải thiện đời sống và sản xuất cho các thành viên và nhân dân trong vùng.

Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên trong năm QTDND Đông An đã kết nạp mới 9 thành viên, đưa tổng số thành viên tính đến 31/13/2011 lên 993 người chiếm 72,58% số hộ dân cư trong xã tham gia. Đây là điều kiện rất thuận lợi để QTDND Đông An tăng nguồn vốn điều lệ, mở rộng hoạt động. Tính đến 31/12/2011, tổng số vốn điều lệ của Quỹ đã đạt trên 711 triệu đồng, thành viên có vốn cổ phần cao nhất là 50 triệu đồng, thấp nhất là 50 nghìn đồng. Năm 2011, QTDND Đông An đã 3 lần thay đổi lãi suất, tiền gửi, tiền vay cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương và theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nhờ vậy, Quỹ đã thu hút và chiếm được niềm tin của nhiều khách hàng. Theo thống kê của QTDND Đông An, trong năm đã có 1.121 lượt khách hàng tham gia gửi tiền với doanh số gửi vào đạt trên 32 tỷ đồng; số dư tiền gửi đến 31/12/2011 là 12,488 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn huy động tại địa bàn xã đạt 10,377 tỷ đồng và vốn huy động ngoài địa bàn là 2,110 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vay vốn thành viên, trong năm Quỹ đã vay QTD Trung ương Chi nhánh Phú Thọ có thời điểm lên tới 3,150 tỷ đồng.

Việc huy động tiền từ các nguồn vốn trên đã tạo điều kiện cho QTDND Đông An tăng doanh số cho vay thành viên. Theo thống kê, năm 2011 Quỹ đã giải quyết cho 605 lượt thành viên vay trên 27 tỷ đồng, trong đó món vay cao nhất là 280 triệu đồng và thấp nhất là 500 nghìn đồng; dư nợ đến 31/12/2011 là 14,520 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn cho vay trên, QTD đã giúp các thành viên, hộ gia đình mua được 1.272 con lợn giống, 378 con trâu bò, 60 tấn thức ăn gia súc gia cầm, 27 tấn phân bón... phục vụ cho phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài vay vốn phát triển chăn nuôi, sản xuất thì số thành viên vay đầu tư kinh doanh dịch vụ chiếm tỷ lệ khá lớn với 66,32 %. Đồng vốn của Quỹ thực sự là chỗ dựa cho bà con nhân dân trong  sản xuất kinh doanh cũng như khi ốm đau, hoạn nạn.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2012, QTDND Đông An phấn đấu đưa tổng số thành viên lên trên 1.000 người, tăng vốn điều lệ lên 860 triệu đồng, huy động tiền gửi đạt 30 tỉ đồng, phấn đấu dư nợ cuối năm 2012 đạt 13,2 tỉ đồng...

Để đạt mục tiêu này, Hội đồng quản trị, Ban điều hành QTDND Đông An xác định phải xây dựng kế hoạch hoạt động từng tháng, quý để có thể huy động tiền gửi dưới nhiều thể thức, sử dụng lãi suất hài hòa, kết hợp nắm chắc nhu cầu sử dụng vốn theo từng mùa vụ, khả năng chi trả, khả năng thanh toán để chủ động tạo nguồn vốn sao cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, Quỹ cũng không ngừng nâng cao trình độ, năng lực quản lý kinh tế của các cán bộ thành viên; khai thác tận dụng tối đa nguồn vốn tại địa phương, góp phần tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

P.V

Các tin khác

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định phê duyệt chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011- 2020, định hướng đến 2030.

Ngày 16-2, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho biết đã cho Vinashin vay 292 tỷ đồng với lãi suất 0% và thời hạn tối đa 12 tháng.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, còn nhiều kẽ hở trong quản lý chất lượng xăng dầu.

Đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối cho rằng cách quản lý việc phân phối của các đại lý, tổng đại lý hiện nay có nhiều kẽ hở, mà tự thân họ quản không xuể.

Sản xuất bút bi tại Công ty Cổ phần Thiên Long.

Sáng nay, 16-2, tại Hà Nội, Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) đã công bố kết quả Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục