Triển vọng từ giống sắn KM21-12

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2012 | 2:43:08 PM

YBĐT - Năm 2011 Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ thuộc Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm tiến hành trồng thử nghiệm giống sắn KM21-12. >>Cần quy hoạch vùng sản xuất sắn

Giống sắn KM21-12 cho năng suất cao.
Giống sắn KM21-12 cho năng suất cao.

Qua những đánh giá về năng suất, tỷ lệ tinh bột và khả năng chống chịu sâu bệnh cho thấy KM21-12 có nhiều triển vọng để nhân rộng trên địa bàn.

Trong những năm qua, nhiều giống sắn mới đã được đưa vào trồng tại huyện Văn Yên mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những giống sắn địa phương có năng suất, hàm lượng tinh bột thấp thì các giống sắn mới vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như: sắn đắng, không thích hợp với ăn tươi cho người và chăn nuôi. Nếu giống KM94 là giống ưa thâm canh (chỉ thích hợp với những vùng đất tốt), cây xấu phân cành mạnh, khó trồng tăng mật độ thì giống KM60 lại có ruột vàng và thời gian sinh trưởng dài.

Theo Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện - Trần Thị Bích Huề, việc nhập nội, nghiên cứu, chọn tạo và phát triển các giống sắn mới có dạng cây đẹp, năng suất củ tươi, tỷ lệ tinh bột cao hơn các giống hiện hành là vấn đề cần thiết nhằm bổ sung kịp thời các giống sắn tiến bộ cho nông dân cũng như duy trì năng suất bền vững, lâu dài và ổn định.

Chính vì vậy, ngay khi giống sắn KM21-12 được đưa vào trồng thử nghiệm đã có 65 hộ tại 5 xã (An Bình, Mậu Đông, Quang Minh, Yên Thái, Châu Quế Hạ) đăng ký thực hiện. Toàn bộ diện tích thử nghiệm (51ha) đều được trồng trên đất đồi có độ dốc từ 20 - 300 đã qua nhiều năm canh tác sắn và đối chứng với giống KM94. Được biết, để giúp người dân thực hiện đúng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, Trạm Khuyến nông đã tổ chức 2 hội nghị đầu bờ và 5 lớp tập huấn.

Qua thực tế tổ chức thực hiện, theo dõi  mô hình và hội thảo đầu bờ, cho thấy với cùng mật độ trồng (10.000 gốc/ha) thì năng suất và tỷ lệ tinh bột của giống sắn KM21-12 và giống đối chứng KM94 tương đương nhau, chênh lệch không đáng kể. Năng suất  giống KM21-12 cao hơn từ 0,6 đến 1,9 tấn/ha, trong khi tỷ lệ tinh bột chỉ thấp từ 0,1 đến 1,3 %. Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện nhận định: “Giống cây KM21-12 mọc thẳng, ít phân cành tạo điều kiện tốt cho việc cấy tăng mật độ trên đơn vị diện tích, và trồng xen canh với đậu đỗ và cây lâm nghiệp trong những năm đầu”.

Theo đánh giá chung của các hộ nông dân tại hội thảo đầu bờ, KM21-12 là giống có nhiều ưu điểm nổi trội, sinh trưởng, phát triển tốt, ít phân cành nên hạn chế bị đổ ngã, có khả năng trồng tăng mật độ giúp tăng năng suất trên 1 đơn vị diện tích, có thể trồng ở điều kiện ít thâm canh vẫn cho năng suất.

KM21-12 là giống sắn chín sớm hơn các giống hiện có của huyện, nếu được đưa vào sản xuất đại trà sẽ thu hoạch sớm, giảm bớt áp lực cho việc thu mua khi vào cao điểm vụ thu hoạch từ đó hạn chế việc tư thương ép giá và giải quyết sức ép thiếu lao động.

Với những ưu điểm về năng suất, chất lượng có thể nói KM21-12 có nhiều triển vọng để nhân rộng trên địa bàn. Điều này không những làm phong phú cho cơ cấu giống sắn trên địa bàn mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả kinh tế, cũng như giúp người dân sống được bằng cây sắn.

P.V

Các tin khác
Phương án giảm thuế đang được cơ quan điều hành ưu tiên.

Trao đổi với phóng viên báo chí, một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, cơ quan điều hành giá đang nghiêng về phương án giảm thuế nhập khẩu, vốn được giữ ở mức 4-5% trong vòng gần 2 tháng qua. Trước đó, thuế nhập khẩu xăng dầu đã được giữ ở mức 0% trong suốt 10 tháng trước đó.

Giá vàng thế giới biến động mạnh, trong khi giá vàng trong nước lình xình ở mức 44,8 triệu đồng/lượng.

Sáng 20-2, giá vàng trong nước tăng 100.000 đồng/lượng sau nhiều phiên lình xình ở mức 44,7 triệu đồng/lượng trong tuần qua. Giá vàng trong nước tăng nhẹ, trong khi giao dịch phiên châu Á tăng đến 12 USD/ounce.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 194/QĐ-TTg (ngày 15.2) phê duyệt quy hoạch chi tiết (QHCT) đường Hồ Chí Minh đi qua 28 tỉnh, thành với tổng chiều dài 3.183 km.

Các đơn vị thi công tạo mặt bằng khu đô thị mới tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Năm 2012 dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái được HĐND, UBND tỉnh giao thu 200 tỷ đồng, trong đó khối các huyện dự toán tỉnh giao thu 42 tỷ đồng và thu các quỹ đất của tỉnh là 158 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục