Văn Yên chủ động làm vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 3:23:21 PM

YBĐT - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) đang tích cực xuống đồng tập trung gieo cấy lúa đông xuân. Nhờ tăng cường chỉ đạo về cơ cấu giống và lịch thời vụ nên đến thời điểm này toàn huyện đã gieo cấy được hàng nghìn ha lúa đông xuân.

Nông dân xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) tích cực làm đất gieo cấy kịp thời vụ.
(Ảnh: Sùng Đức Hồng)
Nông dân xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) tích cực làm đất gieo cấy kịp thời vụ. (Ảnh: Sùng Đức Hồng)

Vụ đông xuân năm nay, huyện Văn Yên phấn đấu đưa vào gieo cấy 2.750 ha lúa nước, với cơ cấu giống 55-60% lúa lai còn lại là lúa thuần. Để chủ động sản xuất, vấn đề giống, phân bón, nước tưới tiêu…đã và đang được huyện khẩn trương chuẩn bị với nỗ lực cao nhất.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các xã làm đất đúng tiến độ, đồng thời huy động mọi nguồn lực tiến hành sửa chữa hàng chục công trình thuỷ lợi và vận động nhân dân nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng để đảm bảo nước tưới cho trên 90% diện tích vụ đông xuân; rà soát lại kế hoạch diện tích gieo trồng và năng lực tưới của hệ thống thuỷ lợi để có biện pháp, kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng vùng.

Cụ thể, tập trung tăng tỷ lệ lúa lai ở các xã vùng cao trên 70% diện tích, chủ yếu là các giống: Nhị ưu 838, Nhị ưu 63, Nghi hương 305... Đối với các xã vùng thấp bố trí 50% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần như Chiêm hương, HT1, LT2, còn lại gieo cấy bằng giống lúa lai nhưng có chất lượng gạo ngon như Nghi Hương 2308, Nhị ưu 69 và Nhị ưu 63, Nhị ưu 838.

Ông Khổng Giang Lam - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Vụ đông xuân có vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện, nó mở đầu cho một năm sản xuất và cũng là vụ thường có năng suất cao. Do vậy, việc chỉ đạo đúng khung thời vụ cần phải kiên quyết và chủ động chống rét cho mạ; vận động, hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào làm mạ vừa tiết kiệm giống, giảm công lao động lại cho năng suất cao như làm mạ khay và 100% diện tích mạ được che phủ nilon chống rét.

Thời vụ gieo đối với các xã vùng thấp  kết thúc trước ngày 20/2, vùng cao trước ngày 25/2”.  Những ngày này, trên các cánh đồng Văn Yên không khí lao động của bà con nông dân đang rất khẩn trương.

Cũng như nhiều gia đình khác gia đình chị Đỗ Thị Xuân, xã An Thịnh đang khẩn trương gieo cấy nốt diện tích còn lại. Chị cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào ruộng, mấy năm gần đây đều đưa 100% giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy, tất cả số diện tích này đều làm mạ khay vừa chủ động được thời vụ, tránh rét hiệu quả, đồng thời giảm được công lao động”.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến nay, cơ bản bà con nông dân đã cày bừa làm đất xong, gieo mạ được 2.681ha, cấy được trên 1.000ha, dự kiến đến ngày 25/2 sẽ hoàn thành gieo cấy lúa đông xuân. Thời tiết thuận lợi, các điều kiện phục vụ cho sản xuất lúa đông xuân ở Văn Yên cơ bản đã hoàn thiện giúp bà con nông dân phấn đấu gieo cấy hết diện tích và đúng thời vụ.

Thông Nguyễn

Các tin khác
Đường vào Nghĩa Lộ.

YBĐT - Với 200 cán bộ công nhân, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ I Yên Bái được giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa thường xuyên 283 km đường giao thông thuộc các huyện, thị phía Tây của tỉnh, trong đó quốc lộ 32 và 37 là 215 km, đường tỉnh lộ 68 km.

Vàng trong nước tăng mạnh, vàng thế giới phục hồi.

Sáng nay (22-2), giá vàng trong nước tăng mạnh lên sát mức 45 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất từ ngày 3-2 đến nay.

Nông dân Văn Chấn cấy lúa xuân.
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Ngành nông nghiệp Yên Bái đã chuẩn bị cung ứng đầy đủ nhu cầu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khay mạ, nilon chống rét cho mạ, đáp ứng nhu cầu gieo cấy của bà con nông dân. Tổng nhu cầu giống lúa vụ đông xuân này là trên 710 tấn trong đó nhu cầu giống lúa lai là 340 tấn, lúa thuần 370 tấn.

Giao dịch tại Agribank Tam Đường - Lai Châu.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết, từ ngày 22/2/2012, Agribank đồng loạt giảm lãi suất cho vay bằng VND với mức giảm bình quân từ 1,0% - 1,5%/năm đối với mọi đối tượng khách hàng vay vốn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục