Để có vụ xuân thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 9:45:05 AM

YBĐT - Ngành nông nghiệp Yên Bái đã chuẩn bị cung ứng đầy đủ nhu cầu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khay mạ, nilon chống rét cho mạ, đáp ứng nhu cầu gieo cấy của bà con nông dân. Tổng nhu cầu giống lúa vụ đông xuân này là trên 710 tấn trong đó nhu cầu giống lúa lai là 340 tấn, lúa thuần 370 tấn.

Nông dân Văn Chấn cấy lúa xuân.
(Ảnh: Hồng Duyên)
Nông dân Văn Chấn cấy lúa xuân. (Ảnh: Hồng Duyên)

Theo kế hoạch vụ lúa đông xuân này toàn tỉnh đưa vào gieo cấy 17.580 ha với cơ cấu giống tăng diện tích lúa lai ở vùng cao, vùng thấp giảm lúa lai, tăng lúa chất lượng cao vào sản xuất. Mặc dù khí hậu thời tiết đầu vụ khắc nghiệt,  rét đậm, rét hại, giá cả vật tư phân bón tăng cao, song với những chỉ đạo quyết liệt của ngành nông nghiệp, các huyện thị đã đề ra những giải pháp cụ thể cung cấp nước tưới cho từng vùng, huy động nhân dân nạo vét, sửa chữa kênh mương nội đồng, phân phối sử dụng nước tiết kiệm các nguồn nước.

Ngành nông nghiệp đã chuẩn bị cung ứng đầy đủ nhu cầu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khay mạ, nilon chống rét cho mạ, đáp ứng nhu cầu gieo cấy của bà con nông dân. Tổng nhu cầu giống lúa vụ đông xuân này là trên 710 tấn trong đó nhu cầu giống lúa lai là 340 tấn, lúa thuần 370 tấn.

Để đáp ứng đủ nhu cầu giống cho nhân dân, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh và Công ty TNHH Trường Xuân đã cung ứng cho nhân dân được 360 tấn, bao gồm 305 tấn lúa lai và 55 tấn lúa thuần. Số lượng giống còn lại do các huyện, thị xã, thành phố chủ động chuẩn bị thông qua các đại lý do các doanh nghiệp, công ty ngoài tỉnh và giống dự trữ trong dân.

Rút kinh nghiệm vụ đông xuân năm trước, ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương tập trung gieo cấy tập trung vào trà xuân muộn. Sau những ngày rét đậm, rét hại, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân trong tỉnh đã đồng loạt ra đồng gieo cấy lúa đông xuân. Trên cánh Mường Lò bà con ra đồng như trảy hội, nơi thì bừa đất, chỗ thì khẩn trương cấy lúa xuân.

Chị Lò Thị Thích đang cấy bên thửa ruộng nhà mình cho biết: “Gia đình tôi cấy hơn 5 sào ruộng, so với mọi năm thì năm nay cấy muộn hơn vì còn thu hoạch ngô đông và thực hiện đúng lịch gieo cấy của huyện. Vụ xuân này, gia đình chủ yếu cấy giống cho năng suất cao và chống chịu được với sâu bệnh. Để tránh thời tiết rét đậm rét hại làm chết nhiều diện tích mạ, năm nay gia đình quyết tâm gieo mạ đúng thời vụ và che phủ nilon đúng quy định”.

Cơ giới hóa trên đồng ruộng Trấn Yên.

Tại huyện Trấn Yên, đến thời điểm này nhân dân trong huyện đã gieo cấy được trên 1.000 ha lúa đông xuân. Để sản xuất vụ xuân giành thắng lợi, huyện chỉ đạo các đơn vị cung ứng vật tư phân bón thuốc bảo vệ thực vật phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nhân dân; tăng cường tập huấn chuyển giao cho nông dân như kỹ thuật thâm canh và phòng trừ sâu bệnh. 

Rút kinh nghiệm năm trước do thời tiết rét đậm, rét hại cùng với việc phá vỡ lịch thời vụ đã làm cho nhiều diện tích lúa xuân bị chết; năm nay, việc chỉ đạo gieo cấy đúng thời vụ được huyện chỉ đạo kiên quyết. Mặc dù những ngày vừa qua thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhưng không có hộ nào có mạ bị chết rét.

Chị Nguyễn Thị Sen ở xã Minh Quân cho biết: “Năm nay, xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại nhưng do tuân theo lịch thời vụ và che chắn nilon cho mạ nên không xảy ra hiện tượng mạ bị chết rét”. Theo số liệu của Phòng Trồng trọt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 14/2, bà con nông dân trong tỉnh đã cơ bản gieo  xong diện tích mạ xuân, cấy lúa xuân được trên 11.711ha.

Về cơ cấu giống có sự tiến bộ vượt bậc, các xã vùng cao đã đưa 65% diện tích lúa lai vào gieo cấy. Các xã vùng thấp, vùng thâm canh diện tích cấy lúa lai chiếm 65%, lúa thuần, lúa chất lượng cao đạt 30-55% diện tích.  Nhiều diện tích lúa ở thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên lúa đã bén rễ lên xanh. Hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải cũng đã gieo cấy đảm bảo diện tích, đó là điều đáng mừng trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp ở vùng cao.

Thời tiết đang thuận lợi cho sản xuất vụ xuân. Với sự chỉ đạo sát sao bà con nông dân từ vùng thấp đến vùng cao đang nỗ lực phấn đấu cho một vụ xuân bội thu.

Văn Thông

Các tin khác
Giao dịch tại Agribank Tam Đường - Lai Châu.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết, từ ngày 22/2/2012, Agribank đồng loạt giảm lãi suất cho vay bằng VND với mức giảm bình quân từ 1,0% - 1,5%/năm đối với mọi đối tượng khách hàng vay vốn.

Người đi xe máy có thể phải đóng phí lưu thông xe cá nhân với mức 500.000 đồng/năm.

Xung quanh đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu nghiên cứu kỹ tính khả thi cũng như tác động của việc thu phí trước khi trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

9 doanh nghiệp thành viên được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng.

YBĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường đề nghị các doanh nghiệp có chính sách động viên, giữ đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề, xây dựng văn hóa riêng của doanh nghiệp, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước...

Đến nay, nhiều diện tích lúa đã được người dân Mù Cang Chải gieo cấy xong.

YBĐT - Đối với vùng cao, đảm bảo an ninh lương thực là việc làm tối quan trọng, việc đảm bảo diện tích lúa hai vụ sẽ hứa hẹn đem lại một lượng lương thực lớn, bởi năm nay huyện phấn đấu năng suất đạt 43 tạ/ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục