Mù Cang Chải tích cực phòng chống cháy rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2012 | 2:06:38 PM

YBĐT - Mùa khô năm trước, trên địa bàn Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra 6 vụ cháy rừng tại địa bàn 4 xã làm thiệt hại 9,7 ha rừng.

Do được bảo vệ và PCCCR hiệu quả mà nhiều diện tích rừng tự nhiên của huyện Mù cang chải luôn xanh tốt.
Do được bảo vệ và PCCCR hiệu quả mà nhiều diện tích rừng tự nhiên của huyện Mù cang chải luôn xanh tốt.

Rút kinh nghiệm, mùa khô năm nay công tác PCCCR đã được địa phương này quan tâm chỉ đạo nên đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Đối với địa bàn các huyện vùng thấp, khoảng thời gian trước và sau tết Nguyên đán thời tiết luôn ẩm ướt, độ ẩm lớn, tuy nhiên đối với Mù Cang Chải đây là thời điểm của mùa khô, có năm chịu ảnh hưởng khí hậu khắc nghiệt, cường độ nóng cao điểm có thể từ 30 đến 33oC, độ ẩm xuống từ 30 đến 40%, kèm theo gió lào khiến mức khô hanh lớn nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Ông Lê Trọng Khang - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCCCR của huyện cho biết: “Huyện có diện tích rừng  gần 120 ngàn ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm tới 80%, độ che phủ rừng tới 55,7%, với khu bảo tồn thiên nhiên Chế Tạo rộng 23 ngàn ha; địa hình phân cách, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sinh sống phân tán, đồng bào Mông chiếm tới trên 90% dân số và chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp với tập quán đốt nương làm rẫy có từ lâu đời.

Xác định sự nghiệp bảo vệ rừng, PCCCR là của toàn Đảng, toàn dân nên Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở  triển khai nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất tổn thất do cháy rừng gây ra.

 Để công tác PCCCR có hiệu quả, ngay từ đầu mùa khô (tháng 9/2011), Mù Cang Chải đã tiến hành tổng kết công tác PCCCR năm trước, kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCCR, đồng thời phân công nhiệm vụ  và quy định trách nhiệm cụ thể cho các ngành thành viên; tập trung xuống xã cùng các cấp uỷ, chính quyền cơ sở chỉ đạo và triển khai công tác PCCCR, nhất là ở những vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng  như Nậm Có, Hồ Bốn, Nậm Khắt…;

Huyện chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR, có phương án, kế hoạch triển khai nhiệm vụ PCCCR, thành lập các tổ bảo vệ rừng ở khu vực sản xuất, tăng cường công tác kiểm tra; chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án PCCCR, trong đó đã củng cố và kiện toàn 14 ban chỉ huy ở 13 xã, thị trấn UBND xã, thị trấn do đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch làm trưởng ban; kiện toàn 123 tổ, đội xung kích với 640 thành viên thường xuyên tuyên truyền, tuần tra, canh gác để chủ động bảo vệ và phát hiện lửa rừng.

Tại các vùng trọng điểm và trong thời gian cao điểm tổ chức trực, tuần tra 24/24h để phát hiện kịp thời các vụ cháy và có biện pháp xử lý nhanh chóng với phương châm “bốn tại chỗ” gồm: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Để PCCCR có hiệu quả, công tác tuyên truyền giáo dục PCCCR được đẩy mạnh trong nhân dân với nội dung tập trung vào Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các nghị định của Chính phủ về công tác bảo vệ rừng; hướng dẫn kỹ thuật đốt nương, làm rẫy, làm đường băng cản lửa.

Kết quả đã có tổng số 8.254 hộ tham gia ký kết PCCCR. Lực lượng kiểm lâm địa bàn và cán bộ hợp đồng nằm trực tiếp ở xã, bản cùng với UBND xã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng như PCCCR. Được biết, mùa khô năm nay còn kéo dài và cao điểm có thể trong tháng 3, với phương châm chỉ đạo quyết liệt phấn đấu không để xảy ra cháy và giảm thiệt hại thấp nhất nếu có cháy rừng, ngay trong tháng 1, Ban chỉ đạo đã một lần nữa kiểm tra lại toàn bộ phương án PCCCR của huyện và cơ sở, đồng thời thành lập 2 đoàn đi kiểm tra công tác PCCC của các xã.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt mà mùa khô năm nay Mù Cang Chải chưa xảy ra vụ cháy rừng nào, đây là kết quả hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, theo nhận định thời gian mùa khô vẫn còn dài, vì vậy, công tác PCCCR vẫn cần phải đề cao hơn bao giờ hết.

Được biết, về lâu dài để giải quyết tận gốc nạn cháy rừng, huyện xác định phải đẩy nhanh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, thực hiện thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cùng với đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hạn chế và từng bước đi đến chấm dứt việc đốt nương làm rẫy, xoá đói giảm nghèo, ổn định và từng bước nâng cao đờì sống nhân dân. Cụ thể là phong trào “3 xanh” và “5 có, 5 không” được phát động đã và đang được cán bộ và nhân dân trong huyện hưởng ứng mạnh mẽ...

 Nguyễn Đình

Các tin khác
Nuôi cá lồng giúp người dân có thu nhập cao.

YBĐT - Hết năm 2011, toàn tỉnhYên Bái duy trì tốt 850 lồng nuôi cá tại 140 hồ, đập vừa và nhỏ, tập trung tại các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên...với các giống như cá rô phi đơn tính, cá chim trắng, cá trắm, cá chép lai...

YBĐT - Để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa sản xuất trên địa bàn gắn với di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực nội thị, thành phố Yên Bái đã khảo sát và lập quy hoạch cụm công nghiệp tại xã Minh Bảo.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản trên địa bàn thành phố vừa ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động và đóng góp mọi nghĩa vụ với Nhà nước.

YBĐT - Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có hơn 600 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh, trong đó có 491 doanh nghiệp được cấp mã số thuế thành phố quản lý.

YBĐT - Trong năm 2011, Huyện đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp, cổ vũ thanh niên học nghề, lập thân lập nghiệp; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề tập huấn kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp cho trên 250 đoàn viên thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục