Văn Chấn tập trung chăm sóc lúa đông xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2012 | 2:46:04 PM

YBĐT - Nhờ được gieo cấy đúng trong khung lịch thời vụ nên hiện nay 3.900 ha lúa xuân ở Văn Chấn (Yên Bái) đang bước vào giai đoạn bén rễ lên xanh.

Nông dân huyện Văn Chấn bón phân viên nén dúi sâu cho lúa xuân.
Nông dân huyện Văn Chấn bón phân viên nén dúi sâu cho lúa xuân.

Mặc dù ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại, song do làm tốt công tác chỉ đạo và thực hiện nghiêm ngặt lịch thời vụ nên hiện nay lúa đang bước vào giai đoạn bén rễ xanh cây. Cùng với việc cấy lúa bảo đảm khung thời vụ đối với diện tích lúa còn lại, nhà nông Văn Chấn tích cực bám đồng, tập trung chăm sóc lúa đông xuân để đạt năng suất, sản lượng đề ra.

Do điều kiện khí hậu của từng vùng trong huyện Văn Chấn khác nhau nên thời vụ và cơ cấu giống cũng khác nhau. Những năm gần đây, huyện Văn Chấn đã đưa giống lúa lai vào gieo cấy chiếm 55 - 60% diện tích, còn lại là giống lúa thuần chất lượng cao. Đối với các xã vùng cao, kế hoạch sản xuất 381ha trong đó tỷ lệ lúa lai chiếm 75%.

Khu vực Mường Lò và các xã vùng ngoài, kế hoạch sản xuất trên 2.000ha, gieo mạ từ ngày 5-10 tháng 1/2012, cấy ngay sau tết Nguyên đán để lúa trỗ vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 thu hoạch vào trung tuần tháng cho kịp thời vụ; cơ cấu giống chủ yếu là lúa lai: Nhị ưu 838, Nhị ưu 63.

Các xã vùng quy hoạch sản xuất lúa hàng hoá chủ yếu nằm trong cánh đồng Mường Lò với diện tích trên 300 ha, chủ yếu là các giống Chiêm Hương, Shéng cù,  HT1 được đưa vào gieo cấy. Để đảm bảo an ninh lương thực cho bà con nông dân, vụ đông xuân năm nay Văn Chấn  còn đưa 600 ha tăng vụ đối với các xã vùng cao.

Để chuẩn bị cho một vụ đông xuân thắng lợi, huyện Văn chấn đã tích cực đôn đốc hướng dẫn các đơn vị chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ sản xuất, nhất là việc cung ứng đủ lượng giống đảm bảo chất lượng đến tay nông dân.

Cùng với việc chuẩn bị giống, công tác thủy lợi cũng được huyện đặc biệt chú trọng với việc phát động chiến dịch ra quân làm thủy lợi, các xã, thị trấn đã huy động nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo các đơn vị cung ứng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con. Nhờ đó đến nay, các địa phương trong huyện đã tập trung gieo cấy lúa xuân đúng khung thời vụ tốt nhất, hơn 3.900 ha lúa trên địa bàn cơ bản đã gieo cấy xong.

Những ngày này, khắp cánh đồng Mường Lò là màu xanh của lúa đang kỳ đẻ nhánh, nông dân đang khẩn trương chăm sóc cho lúa tiếp tục sinh trưởng và phát triển tốt. Chị Hoàng Kim Thoa, người dân thôn Thượng cho biết: "Vụ này, gia đình tôi cấy 2000m2 lúa xuân sớm bằng giống Shéng cù theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên mặc dù rét đậm, rét hại xảy ra nhưng cây mạ vẫn phát triển tốt. Đến nay, lúa lên nhanh, khỏe và ít sâu bệnh”.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Mặc dù sản xuất vụ đông xuân năm nay gặp một số khó khăn ngay từ đầu vụ, song nhờ có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của huyện và ngành nông nghiệp, đến nay các địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để bảo đảm năng suất, sản lượng đề ra, bà con nông dân cần tuân thủ yêu cầu kỹ thuật của cơ quan chuyên môn".

Do được gieo cấy đúng trong khung lịch thời vụ nên hiện nay 3.900 ha lúa xuân ở Văn Chấn đang bước vào giai đoạn bén rễ lên xanh. Tuy nhiên, theo dự báo vụ xuân năm nay sẽ có hạn hán, do đó, các địa phương trong huyện cần xây dựng các phương án chống hạn; các đơn vị thủy nông, bà con nông dân cần tập trung đảm bảo nước tưới dưỡng lúa, tích cực thăm đồng chăm sóc, bón phân cân đối để đảm bảo lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Các đơn vị cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cần chủ động đủ lượng cung ứng cho bà con đầu tư thâm canh. Các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra thăm đồng dự tính dự báo sự phát sinh của sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Văn Thông

Các tin khác
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái thực hành chữa cháy.

YBĐT - Phân xưởng Xây lắp điện, Công ty Điện lực Yên Bái được nâng cấp từ Đội sửa chữa, xây lắp điện có nhiệm vụ sửa chữa, xây lắp các công trình điện từ 35kV trở xuống và sản xuất gia công cơ khí, mạ kẽm nhúng nóng các sản phẩm xà điện, phụ kiện đường dây, trạm biến áp.

Nông dân xã Động Quan (Lục Yên) thu hoạch sắn để bán ra thị trường.
Ảnh: Đức Hồng

YBĐT - Năm 2012, huyện Lục Yên tiếp tục triển khai thực hiện việc hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản với tổng kinh phí 3.683 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay ngân hàng CSXH, nhiều hộ nghèo ở Lục Yên đã đầu tư phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa.

YBĐT - Năm 2011, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên đã thực hiện khá tốt chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn.

Chiều 7-3, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, kết quả thanh tra do 40 sở tài chính địa phương báo cáo đã cho thấy nhiều sai phạm của các DN kinh doanh gas.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục