Tăng thu ngân sách từ lĩnh vực kinh doanh vàng bạc

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2012 | 2:41:40 PM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 12/2011 của UBND tỉnh Yên Bái về việc tăng cường công tác quản lý chống thất thu, nợ đọng đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách Nhà nước, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn triển khai công tác chống thất thu đối với các cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý.

Doanh nghiệp vàng bạc Thủy Loan thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.
Doanh nghiệp vàng bạc Thủy Loan thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Trung - Đội trưởng Đội nghiệp vụ tuyên truyền và hỗ trợ dự toán, Chi cục Thuế TP Yên Bái cho biết: "Tính đến thời điểm tháng 11/2011, toàn TP Yên Bái có 11 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý, tập trung tại các phường: Nguyễn Thái Học 2 cửa hàng, Đồng Tâm 3, Hồng Hà 2, Minh Tân 3, và 1 đơn vị là doanh nghiệp Thủy Loan... Tuy nhiên, số thuế quản lý đối với các hộ kinh doanh này được ấn định mức khoán từ năm 2004 nên rất thấp so với thực tế".

Theo sổ thuế quản lý trên sổ bộ thuế của Chi cục Thuế TP Yên Bái thì hàng tháng, 11 cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý chỉ nộp thuế cho Nhà nước trên 10,5 triệu đồng, chủ yếu là thuế giá trị gia tăng.

Với mục tiêu giúp các cơ sở, kinh doanh vàng bạc nắm vững các chính sách pháp luật thuế và làm tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước, ngày 13/9/2011 Chi cục Thuế TP Yên Bái triển khai Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn.

Theo đó, ngày 10/11/2011, Chi cục Thuế TP Yên Bái đã ban hành Quyết định số 409/QĐ- CCT về việc thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát, về doanh thu tính thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc, đá quý.

Ông Nguyễn Ngọc Bạch - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Yên Bái cho biết: "Trên cơ sở kế hoạch đã được xây dựng, Chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra chống thất thu về thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc, đá quý  tập trung điều tra về doanh thu bán hàng thực tế, sản lượng bán ra và các khoản chi phí phát sinh thực tế phục vụ cho công tác bán hàng... đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản về tình hình sản xuất, kinh doanh của từng hộ, trên cơ sở đó để có căn cứ đấu tranh về doanh thu bán hàng nhằm điều chỉnh mức thuế khoán cho phù hợp với doanh số thực tế phát sinh".

Từ kết quả công tác kiểm tra, ngày 28/11/2011, Chi cục Thuế TP Yên Bái đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các phường nơi có các cơ sở kinh doanh và các chủ hộ kinh doanh vàng, bạc, đá quý để công khai về doanh thu tính thuế, mức thuế phải nộp, kết quả thu nộp thuế của từng hộ và ấn định mức thuế khoán đối với từng hộ. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc của hộ kinh doanh và hướng dẫn qui định về hóa đơn bán hàng đối với hoạt động kinh doanh vàng, bạc. Hướng dẫn các cơ sở mới phát sinh thực hiện kê khai đăng ký thuế, cấp mã số thuế theo quy định.

Qua một thời gian quyết liệt triển khai công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn đã thu được kết quả đáng khích lệ.

Trước đây tổng số thuế mà 11 cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thực hiện nộp thuế khoán chỉ có trên 10,5 triệu đồng/tháng thì đến nay đã tăng lên 16,4 triệu đồng/tháng như: Cửa hàng của ông Phan Bá Thoan ở tổ 6 phường Nguyễn Thái Học, trước đây chỉ nộp mức thuế khoán 250.000đồng/tháng, sau khi điều chỉnh thì mức thuế cửa hàng này phải nộp là 500.000 đồng/tháng, Cửa hàng vàng, bạc Hùng Dung, ở tổ 9, phường Hồng Hà, trước đây của hàng chỉ phải nộp 2,3 triệu đồng/tháng thì nay tăng lên 3,4 triệu đồng/tháng, Cửa hàng của bà Nguyễn Thị Thu ở tổ 2 phường Đồng Tâm trước đây chỉ phải nộp 2 triệu đồng/tháng, sau khi điều chỉnh đại lý phải nộp 3 triệu đồng/tháng...

Ông Nguyễn Ngọc Bạch cho biết thêm, việc khai thuế, nộp thuế của các cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn TP Yên Bái đến nay đã ổn định, cơ quan thuế đã tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở thực hiện lập tờ khai điều chỉnh đối với mức thuế khoán mới đã ấn định, một số cơ sở mới ra hoạt động đã được hướng dẫn và yêu cầu làm các thủ tục cần thiết để đăng ký kê khai thuế theo quy định.

Quang Thiều

Các tin khác
EVN đang tính toán thông số đầu vào cơ bản.

Không tiết lộ thời điểm đề xuất, song lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cho biết, cơ quan này đang tính toán thông số đầu vào cơ bản để xin tăng giá điện.

Đó là thông tin được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết vào ngày 12-3.

Sản xuất lúa hàng hóa cho năng suất, chất lượng cao.

YBĐT - Lợi thế của tỉnh Yên Bái là có nền sản xuất nông - lâm nghiệp tương đối hoàn thiện, từ năm 2004-2005, tỉnh và ngành nông nghiệp đã quy hoạch và định hướng phát triển, sản xuất theo hướng thị trường. >>Chiến lược mới trong sản xuất nông nghiệp / Thành công từ mô hình sản xuất lúa giống

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định hạ lãi suất, các ngân hàng như OceanBank, TienphongBank, ACB, SeABank… công bố điều chỉnh lãi suất huy động VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục