Công bố gần 5 vạn DN giải thể, dừng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2012 | 10:59:20 AM

Chỉ 9 tháng đầu năm 2011, có tới 48.700 DN giải thể và xin dừng hoạt động. Ngoài ra, hơn 50% số DN gặp khó khăn do không chịu được lãi suất vay 18-19%/năm.

Hơn 50% số DN cho biết không chịu nổi lãi vay ngân hàng 18-19%/năm.
Hơn 50% số DN cho biết không chịu nổi lãi vay ngân hàng 18-19%/năm.

Đó là con số thống kê trong báo cáo thường niên doanh nghiệp (DN) Việt Nam năm 2011, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 14-3.

Theo TS Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI, 2011 là năm khó khăn của nền kinh tế cũng như cộng đồng DN Việt Nam.

Năm ngoái, số lượng DN đăng ký kinh doanh mới đạt trên 77.500 DN, số vốn đăng ký đạt trên 513 nghìn tỷ đồng, giảm 13% về số lượng đăng ký mới và giảm 5,7% về vốn đăng ký so với năm 2010.

Tuy nhiên, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2011, có tới 48.700 DN giải thể, và xin ngừng hoạt động.

Trong đó, có hơn 5.800 DN giải thể (cả năm là 7.600 DN giải thể), ngừng hoạt động là 11.400 và gần 31.500 DN đã dừng nộp thuế nhưng chưa đăng ký giải thể.

Dẫn số liệu từ Bộ KH&ĐT, bà Hằng cho biết, tổng số DN đăng ký theo Luật Doanh nghiệp, tính đến hết năm ngoái cả nước có 623.000 DN.

Tuy nhiên, với 79.000 DN đã phá sản tính đến hết năm ngoái, cả nước chỉ còn khoảng 544.000 DN, với số vốn đăng ký trên sổ sách 6 triệu tỷ đồng.

Cũng theo VCCI, trên 80% dư nợ tín dụng của các ngân hàng thương mại là của DN sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, có tới 95% các DN Việt Nam thuộc dạng nhỏ và siêu nhỏ, trong đó loại siêu nhỏ chiếm tới 66%.

Trong khi chính sách tiền tệ thắt chặt, khiến DN phải chi phí vay vốn cao, chi phí sản xuất tăng, nhiều DN phải dừng sản xuất hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, tạo áp lực lên việc cung ứng hàng hóa ra thị trường.

Theo khảo sát của VCCI, có tới 76% số DN được khảo sát phải vay lãi ngân hàng ở mức 18-19% trở lên, đây là mức lãi suất quá cao.

Nếu buộc phải chấp nhận mức lãi trên, chưa đến 50% số DN có thể chịu đựng được, nửa còn lại kêu sẽ gặp khó khăn nếu phải chịu mức lãi đó lâu dài.

Bà Hằng cho biết, với mức lãi cao trên, DN sẽ không mạnh dạn đầu tư phát triển chiều sâu, họ chỉ chọn đầu tư thương vụ ngắn hạn, hoặc đầu cơ vào các dự án lãi cao, nhưng rủi ro lớn.

Theo dự báo, kinh tế thế giới 2012 tiếp tục khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam do quá trình hội nhập, trong đó xuất khẩu sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, báo cáo thường niên cho thấy, năm 2012, vẫn có 32% số DN được khảo sát có thể mở rộng quy mô kinh doanh, 52% quyết định giữ nguyên quy mô, chỉ 15% số DN có thể giảm và chỉ 1% số DN đóng cửa trong năm nay.

Bình luận về tình hình kinh tế năm nay, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng cho hay, năm nay vẫn là năm “mừng ít, lo nhiều” của cộng đồng DN Việt Nam.

(Theo TPO)

Các tin khác
Sử dụng chế phẩm Emina giảm được 70% mùi hôi thối trong chăn nuôi. (Ảnh: Trang trại chăn nuôi của gia đình ông Lê Đình Trung, thôn Thanh Hùng 3, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái)

YBĐT - Vấn đề xử lý chất thải luôn đi liền với sự phát triển của chăn nuôi hàng hóa. Các biện pháp như xây dựng hầm khí sinh học biogas, vệ sinh chuồng trại đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên chất thải chăn nuôi vẫn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và sức khỏe con người. Năm vừa qua, Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái đã đưa chế phẩm sinh học Emina vào thử nghiệm và mang lại kết quả rất tốt.

Giá gas đang giảm.

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã nhận được đầy đủ 5 hồ sơ đăng ký giá của 5 doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, với mức giảm từ 16.000 đồng - 19.224 đồng/bình 12 kg.

Mặc dù liên tục phải đối mặt với những câu hỏi về khả năng tăng giá điện, nhưng lãnh đạo Bộ Công Thương vẫn chưa hé lộ thời điểm và mức tăng giá điện mà Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Ông Trắng Văn Tươi - Trại trưởng Trại giống Thủy sản Yên Bình kiểm tra trứng cá trước khi cho ấp trong ao.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt ở tỉnh Yên Bái có xu hướng phát triển mạnh. Trại giống Thủy sản Yên Bình thực sự là một địa chỉ tin cậy để người nuôi cá quan tâm tìm đến. >>Góp phần phát triển nguồn lợi thủy sản ở Yên Bái

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục