Trại giống Thủy sản Yên Bình: Đáp ứng nhu cầu của người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/3/2012 | 3:01:29 PM

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt ở tỉnh Yên Bái có xu hướng phát triển mạnh. Trại giống Thủy sản Yên Bình thực sự là một địa chỉ tin cậy để người nuôi cá quan tâm tìm đến. >>Góp phần phát triển nguồn lợi thủy sản ở Yên Bái

Ông Trắng Văn Tươi - Trại trưởng Trại giống Thủy sản Yên Bình kiểm tra trứng cá trước khi cho ấp trong ao.
Ông Trắng Văn Tươi - Trại trưởng Trại giống Thủy sản Yên Bình kiểm tra trứng cá trước khi cho ấp trong ao.

Những năm gần đây, nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh Yên Bái về phát triển kinh tế hộ từ việc chăn nuôi thủy sản ngày càng tăng. Nhu cầu đòi hỏi về giống cá và con giống cũng ngày một lớn dần, do đó, Trại giống Thủy sản Yên Bình đã và đang là địa chỉ tin cậy cung cấp cá giống cho nhân dân khu vực phía đông của tỉnh và một số huyện lân cận thuộc các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang.

Trại giống Thủy sản Yên Bình tiền thân là Trại cá giống Đông Lý, chính thức đi vào hoạt động năm 2011. Trại có tổng diện tích 3 ha, có 22 ao, trong đó có 1 ao lắng (ao chứa nước), 6 ao nuôi vỗ cá bố mẹ, còn lại là ao ương cá bột (cá mới nở), cá hương (cá được 25-30 ngày tuổi) và cá giống. Hiện nay, Trại giống Thủy sản Yên Bình đang nuôi và sản xuất các loại cá giống như: chép, trắm, trôi, mè, rô phi, vược rô, chim trắng, bỗng bản địa. Trại có gần 300 cặp cá bố mẹ các loại đang nuôi vỗ để cho đẻ chính còn lại trên 200 cặp bố mẹ để bổ sung hàng năm.

Năm 2011, Trại ương nuôi cá hương, cá giống được 4,3 triệu con, cung cấp 6.538kg cá thả hồ Thác Bà và bán cho dân 50 vạn con. Trại cũng đã thực hiện hiệu quả Dự án khoa học sản xuất giống cá trôi trắng Việt Nam và đã sản xuất được 30 vạn cá giống.

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng hồ Thác Bà và hướng dẫn kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản cho nhân dân, năm 2011, Trại phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật Yên Bình mở 8 buổi tuyên truyền và phổ biến về Luật Thủy sản, tư vấn mở rộng thị trường và kỹ thuật nuôi cá cho trên 800 người thuộc các xã vùng hồ huyện Yên Bình.

Để đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng con giống cung cấp ra thị trường, Trại luôn chủ động xây dựng chương trình kế hoạch theo từng tháng, từng quý và cả chiến lược lâu dài. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ bám sát cơ sở hướng dẫn cho bà con kỹ thuật; xây dựng các mô hình nuôi điểm để tiện cho việc tìm hiểu và thăm quan học tập của người dân.

Theo chân kỹ sư chuyên ngành nuôi trồng thủy sản Trắng Văn Tươi - Trại trưởng Trại giống Thủy sản Yên Bình đi kiểm tra trứng cá chép để đưa ra ấp ở ao chúng tôi mới thấy được sự cẩn thận và tỉ mỉ của việc sản xuất cá giống. Ông Tươi vừa nhấc những đám bèo bám đầy trứng cá, mắt chăm chú nhìn kiểm tra vừa cho biết: “Đây là trứng cá chép sau khi đẻ chúng tôi cho ấp trong bể, bây giờ đưa ra ao, trứng cá này chỉ 2-3 ngày nữa là nở”.

Được biết, Trại sẽ xuất bán lứa đầu tiên trong năm nay, dự tính khoảng 4 - 5 vạn con các loại. Bắt đầu từ ngày mùng 9 sẽ  cho cá nhịn ăn để “luyện” (kéo toàn bộ cá vào góc ao để 15 phút sau đó lại thả ra, 2 lần/ngày trong vòng 3 ngày liên tiếp) sau đó kéo nhốt vào giai để cho cá ổn định rồi xuất bán.

Theo ông Tươi thì đây là khâu quan trọng vì phải tập cho cá quen với môi trường thì khi xuất bán tỷ lệ sống sẽ cao, đạt khoảng 90-95%.  Với phương châm sản xuất giống dễ nuôi mau lớn, hiệu quả kinh tế cao, sau thời gian dài tìm tòi thử nghiệm, áp dụng các tiến bộ KHKT, những giống cá chất lượng cao như cá chép lai V1, cá bỗng, cá trôi trắng Việt Nam… đã sản xuất thành công, hầu hết các loại con giống này đều phát triển rất tốt và phù hợp với địa bàn dân cư.

Những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt ở tỉnh Yên Bái có xu hướng phát triển mạnh, nhất là mô hình VACR. Trại giống Thủy sản Yên Bình thực sự là một địa chỉ tin cậy để người nuôi cá quan tâm tìm đến.

Để đảm bảo được số lượng cũng như chất lượng khi cung cấp ra thị trường trong năm 2012; Trại giống Thủy sản Yên Bình phấn đấu đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, cụ thể phân công cán bộ thành 3 tổ sản xuất: tổ nuôi vỗ, sản xuất cá bột; tổ ương nuôi cá hương, cá giống; tổ dịch vụ để năm 2012 sản xuất 2,5 triệu con cá bột các loại trong đó tập trung vào cá mè, trôi, chép, trắm, bỗng; sản xuất ương nuôi các loại cá giống lớn bán cho phong trào nuôi cá của nhân dân như rô phi đơn tính, cá chép lai, cá trắm cỏ khoảng 1,2 triệu con; ương nuôi cá giống bổ sung nguồn lợi hồ Thác Bà 6.000kg; bán cho người dân 60 vạn con…

Hồng Duyên

Các tin khác
Giá gas tăng liên tục, người tiêu dùng càng gặp khó khăn.

YBĐT - Từ ngày 1/3, giá gas tiếp tục tăng thêm 52.000 đồng mỗi bình 12 kg, nâng giá bán lẻ lên 480.000 đến hơn 500.000 đồng. Đây là lần thứ ba giá gas tăng kể từ đầu năm.

Phiên New York đêm qua (giờ Việt Nam) giá vàng giảm mạnh 2%.Phiên châu Á sáng nay (14/3) giá vàng có mức thấp 1.674,6 USD/ounce.

Nông dân xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè búp tươi.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Bao thế hệ người Văn Chấn (Yên Bái) sinh ra bên gốc chè, lớn lên nhờ tán chè, chuyện học hành, nhà cửa, rồi dựng vợ, gả chồng cũng đều từ nương chè mà ra. Vị thế cây chè ở Văn Chấn có ý nghĩa rất lớn với nền kinh tế và cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Bộ Tài chính vừa ban hành hướng dẫn về việc gia hạn nộp thuế thêm 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp quý 1-2011 (chậm nhất vào 30-7-2012), quý 2-2011 (chậm nhất đến ngày 30-10-2012) của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục