Từ 1-6 thu phí bảo trì đường bộ: Sẽ xóa bỏ trạm thu phí nộp ngân sách
- Cập nhật: Chủ nhật, 18/3/2012 | 2:20:28 PM
Phó Tổng cục trưởng Đường bộ VN Nguyễn Văn Quyền dự kiến, ô tô dưới 12 chỗ đóng phí 2 triệu đồng/năm, xe máy 100 nghìn đồng/năm.
Theo Nghị định Thủ tướng vừa ký ban hành, từ ngày 1-6, người đi xe máy, ô tô phải nộp phí cho Quỹ bảo trì đường bộ.
Trong Nghị định về Quỹ bảo trì Đường bộ có nói tới nguồn thu khác (ngoài thu phí từ đầu phương tiện, ngân sách cấp bổ sung...).Nguồn thu khác là gì, thưa ông?
Đó là từ các nguồn sử dụng đường, như để trông giữ xe, xây dựng hạ tầng lưới điện, viễn thông, cấp thoát nước… Tới đây Bộ GTVT sẽ bàn bạc với Bộ Tài chính để xây dựng thông tư liên tịch, quy định mức phí, đối tượng thu cụ thể.
Có ý kiến cho rằng địa phương không dễ thu phí với xe máy vì đây là phương tiện di chuyển linh hoạt?
Về cơ bản, với mô tô, xe máy người dân chủ yếu đi trong tỉnh, nhưng cũng có thể có đi sang các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải xác định, xe tỉnh này đi sang tỉnh kia thì xe tỉnh kia cũng có một phần sang tỉnh này, nên vẫn phải thu.
Xe đi ít hay nhiều đóng cùng một mức phí?
Nói chung, phương tiện kinh doanh sẽ sử dụng hết hoặc gần hết công suất của phương tiện. Còn người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu khoảng 2 triệu đồng/năm; xe máy 100 ngàn đồng/năm. Phương tiện gia đình cũng phải chấp nhận có người sử dụng nhiều, người sử dụng ít.
Thu tiền Quỹ bảo trì Đường bộ, ngành giao thông có cam kết chất lượng đường bộ và các công trình giao thông đường bộ sẽ tốt hơn?
Hiện lĩnh vực bảo trì đường bộ, chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của ngành khi nhà nước và người dân đã tạo điều kiện về kinh phí thực hiện công tác bảo trì tốt hơn. Với sự tham gia đóng góp của người dân, ngành phải có trách nhiệm làm đúng, làm tốt, làm công khai, minh bạch. Chúng tôi cũng đang xây dựng đề án đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần. Chúng tôi sẽ thực hiện cơ chế thị trường có sự giám sát, quản lý của xã hội và người dân một cách nghiêm ngặt. Hiện, chúng tôi cũng đi tham khảo công tác tổ chức này ở châu Mỹ, châu Âu, châu Á…
Vậy các trạm thu phí trên đường quốc lộ tới đây sẽ không còn như ngành giao thông đã nói?
Các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sẽ có lộ trình để xóa bỏ. Bộ GTVT sẽ có chỉ đạo. Còn các trạm thu phí công trình BOT vẫn sẽ giữ nguyên.
Hiện Bộ GTVT đang rục rịch thu phí lưu hành xe, như vậy có dẫn tới tình trạng phí chồng phí, thưa ông?
Các lĩnh vực khác, mỗi một dịch vụ đưa ra đều có loại phí. Đó là theo nguyên tắc quản lý bảo hành. Còn Quỹ bảo trì Đường bộ là phí chuyên cho việc sử dụng đường bộ và do Chính phủ ban hành. Những phí khác thuộc lĩnh vực khác, tôi chưa nghiên
cứu sâu.
(Theo TPO)
Các tin khác
Ngày 16/3, Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Lê Thanh có công văn số 817/EVN-QHCĐ gửi các phương tiện thông tin đại chúng khẳng định về thời điểm hiện tại EVN chưa đề xuất tăng giá điện như việc một số cơ quan truyền thông đã phản ánh trong thời gian gần đây.
YBĐT - Để tiếp tục đáp ứng cho nhu cầu phát triển nông nghiệp trong năm 2012 và những năm tiếp theo, Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái sẽ tiếp tục sản xuất những tổ hợp lai, giống lúa thuần đã sản xuất thành công và tiếp tục nghiên cứu, lai tạo thêm một số tổ hợp lai mới.
YBĐT - Những năm qua, ngoài sản xuất nông - lâm nghiệp, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) đã tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ đói nghèo của xã đã giảm đáng kể.
“Mức thu Quỹ Bảo trì đường bộ hiện vẫn như các lần trước và như Dự thảo mức thu đã được thông tin rộng rãi với dư luận. Phóng viên báo chí sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch giữa hai Bộ” ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam trao đổi.