Văn Chấn chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 9:37:37 AM

YBĐT - Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, cán bộ thú y huyện Văn Chấn (Yên Bái) cùng phối hợp với các địa phương ráo riết thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Cán bộ thú y viên cơ sở xã Tân Thịnh phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi.
Cán bộ thú y viên cơ sở xã Tân Thịnh phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi.

Những ngày này cán bộ Trạm Thú y huyện, xã bám sát địa bàn để giám sát tình hình dịch bệnh và có hướng xử lý kịp thời...

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, Trạm Thú y huyện Văn Chấn đã tổ chức phun thuốc sát trùng đến các hộ chăn nuôi, các chợ buôn bán gia cầm. Các xã, thị trấn vận động các hộ chăn nuôi gia cầm, cơ sở giết mổ, trang trại chăn nuôi gia cầm tập trung tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan thú y.

Ngoài ra, các ngành chức năng còn tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, quản lý chặt các cơ sở ấp nở, chăn nuôi gia cầm, các nơi mua bán, giết mổ gia cầm nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn huyện. Nhờ tuyên truyền tốt tác hại của dịch cúm gia cầm, đến nay nhiều chủ hộ chăn nuôi gia cầm tập trung có quy mô lớn trên địa bàn huyện đã có ý thức chủ động trong công tác phòng chống dịch trong đàn vật nuôi của gia đình bằng cách thường xuyên tiêu độc khử trùng ở khu vực chăn nuôi.

Gia đình bác Ngô Huy Túc ở thôn 14, xã Tân Thịnh thường xuyên nuôi 150 con gà cho biết: “Để chăn nuôi an toàn thì ngoài giống tốt phải phòng dịch bệnh tốt. Ngoài công tác tiêm phòng, gia đình tôi luôn quan tâm đến việc vệ sinh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng hai lần tuần, hàng ngày rắc vôi bột trong chuồng, nhờ đó nhiều năm nay gia đình chưa để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi”.

Hiện nay, công tác phòng chống dịch hiệu quả nhất là làm tốt công tác kiểm soát giết mổ và vận chuyển gia súc.  Đặc biệt trong 9 xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn - nơi có nhiều đầu mối giao thông  liên quan đến các tỉnh khác như: Vĩnh Phúc, Hà Nội công tác kiểm soát vận chuyển được giám sát chặt chẽ.

Cán bộ thú y huyện Văn Chấn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán gia cầm tại các chợ.

Để hạn chế dịch bệnh, Trạm Thú y huyện đã giao cho thú y viên các xã tăng cường kiểm tra, đồng thời thành lập các tổ kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết không cho các tổ chức, cá nhân mang gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn, hộ nào vi phạm sẽ xử lý theo Nghị định 40 của Chính phủ. Các xã đều kiện toàn Ban chỉ đạo, khi phát hiện có dấu hiệu gia cầm chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân thì báo ngay cho cơ quan chuyên môn của huyện để kiểm tra, xử lý kịp thời. Những ngày này, cán bộ thú y huyện Văn Chấn thường xuyên tăng cường kiểm tra các chợ đầu mối.

Anh Nguyễn Mạnh Đảm, cán bộ thú y cơ sở xã Tân Thịnh cho biết: “Chợ Tân Thịnh là chợ đầu mối của huyện Văn Chấn, cũng là điểm các lái buôn thường mang gia cầm thịt, gia cầm giống vào bán tại địa phương nên công tác kiểm dịch rất chú trọng. Chúng tôi luôn bám sát các phiên chợ từ sáng, các chủ gia cầm đến đều nhắc nhở, nếu cố tình không thực hiện xẽ sử lý theo Pháp lệnh Thú y hiện hành. Một số lô hàng đầu tiên các chủ hàng thường không quan tâm đến phòng dịch bệnh nguồn gốc xuất xứ, sau khi được tuyên truyền và hướng dẫn đến nay các chủ hàng quan tâm đến việc kiểm dịch động vật, cung cấp con giống đảm bảo cho người chăn nuôi”.

Ông Phạm Anh Tú, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Văn Chấn cho biết: “Để hạn chế tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, Trạm thú y huyện Văn Chấn đã triển khai yêu cầu tất cả các chợ kinh doanh bán gia súc, gia cầm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.  Đối với các trại chăn nuôi trên địa bàn có số lượng gia cầm từ 100 con trở lên, Chi cục Thú y tỉnh đã cấp thuốc để cho các hộ đó tự phun định kỳ một tuần hai lần. Đồng thời Trạm Thú y huyện đã tham mưu với huyện ban hành các văn bản đôn đốc các cơ sở kinh doanh giống gia cầm và các sản phẩm gia cầm trên địa bàn tuân thủ các quy định của thú y. Khi có dấu hiệu dịch bệnh thì có biện pháp xử lý kip thời bao vây, dập tắt không để dịch bệnh lây lan”.

Hiện nay việc quản lý chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được huyện Văn Chấn quán triệt tới tận thôn xóm, hộ gia đình. Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch đạt kết quả tốt, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi về tình hình diễn biến dịch bệnh để chủ động phòng ngừa hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ đặc biệt là các chợ đầu mối. Ngoài ra, cần cung cấp đủ lượng thuốc khử trùng và có chế độ hợp lý đối với cán bộ thú y viên cơ sở. 

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB vừa tổ chức huấn luyện phương án phòng cháy chữa cháy năm 2012 tại khu vực mỏ khai thác nguyên liệu thuộc Cụm công nghiệp Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Cán bộ Thú y Yên Bình trao đổi với người chăn nuôi về các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

YBĐT - Huyện Yên Bình đã nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động với phương châm phòng dịch hơn chống dịch. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm luôn sẵn sàng ứng phó với những tình huống khẩn cấp. >>Yên Bái chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được gia hạn thời gian nộp thuế (ảnh minh họa).

Bộ Tài chính vừa ký ban hành thông tư gia hạn nộp thuế thêm 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý I, quý II năm 2011 của doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Thông tư này có hiệu lực kể từ 26/4.

Biểu đồ giá vàng thế giới.

Chốt giá sáng nay, 19-3, giá vàng trong nước đứng yên, bằng mức giá chốt cuối tuần trước, ở mức 44,32 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới sáng nay tăng nhẹ. Tính đến 12h (giờ VN) giá vàng giao ngay trên sàn Hồng Công (Trung Quốc) giao dịch ở mức 1.661,7 USD/oune, tăng 1,7 USD/ounce so với giá mở cửa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục