7 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2012 | 9:31:10 AM

YBĐT - Đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 7 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động gồm: Mường Kim, Nậm Đông III, Nậm Đông IV, Nậm Tục 2, Hưng Khánh, Ngòi Hút I và Hồ Bốn với tổng công suất lắp máy 65,8MW.

Thủy điện Hồ Bốn là một trong 2 công trình thủy điện trong tỉnh hoàn thành phát điện trong tháng 1/2012. (Trong ảnh: Một góc thủy điện Hồ Bốn - Ảnh: Thanh Thủy)
Thủy điện Hồ Bốn là một trong 2 công trình thủy điện trong tỉnh hoàn thành phát điện trong tháng 1/2012. (Trong ảnh: Một góc thủy điện Hồ Bốn - Ảnh: Thanh Thủy)

Thực hiện quy hoạch thủy điện nhỏ, tỉnh Yên Bái đã kêu gọi đầu tư và cấp chứng nhận đầu tư cho 23 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy sau khi đã điều chỉnh là 341,8MW.

Trong tháng 1/2012, tỉnh có 2 nhà máy hoàn thành phát điện là Thủy điện Hồ Bốn và Thủy điện Nậm Đông 4 với tổng công suất lắp máy 24,8MW.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 7 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động gồm: Mường Kim, Nậm Đông III, Nậm Đông IV, Nậm Tục 2, Hưng Khánh, Ngòi Hút I và Hồ Bốn với tổng công suất lắp máy 65,8MW.

Cùng với các nhà máy đang phát điện tỉnh đang triển khai 2 dự án thủy điện lớn là Thủy điện Văn Chấn với công suất lắp máy 57 MW và Thủy điện Ngòi Hút 2 với công suất lắp máy 48MW. Hiện tại, Thủy điện Văn Chấn khối lượng thi công đạt xấp xỉ 80%. Dự kiến tháng 6 năm 2012, nhà máy sẽ đi vào phát điện hòa mạng lưới điện quốc gia.

Thủy điện Ngòi Hút 2 đã hoàn thành cơ bản phần khối lượng đào đắp. Các hạng mục đập đầu mối, đường hầm dẫn nước, nhà máy đang tiếp tục thi công.

Còn lại hầu hết các dự án trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư chưa bố trí được vốn cho dự án, chậm trễ trong triển khai các thủ tục liên quan như: công tác đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Một số dự án do trong quá trình khảo sát, đánh giá lập quy hoạch chưa chính xác về công suất nên phải điều chỉnh gây mất nhiều thời gian.

Năm 2011, Sở Công thương đã tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án và tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt thỏa thuận khảo sát đối với 3 dự án thủy điện do các chủ đầu tư dự án triển khai chậm tiến độ quy định.

Để công tác quản lý các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, trong năm 2012, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án thủy điện và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các dự án đã đi vào hoạt động nhưng chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Đối với các dự án thủy điện triển khai chậm tiến độ, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi dự án, tìm nhà đầu tư mới có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để thực hiện.

Ngọc Lan

Các tin khác
Vàng và ngoại tệ được ngân hàng huy động nhưng lại không được bảo hiểm tiền gửi.

Thảo luận về những vấn đề có ý kiến khác nhau của dự luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG), chiều 21.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nhất trí với đề xuất của Chính phủ là chỉ bảo hiểm tiền gửi VND, không bảo hiểm ngoại tệ và kim loại quý.

Bảo hiểm tối đa cho một con bò sữa là 35 triệu đồng.

Theo quyết định của Thủ tướng, việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) bắt đầu từ 1-7-2011, song đến nay cả nước mới có 3/20 tỉnh ký kết hợp đồng với đơn vị bảo hiểm. Do nông dân chê phí cao, dù đã được Nhà nước hỗ trợ.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 100.000 liều vắc xin LMLM type O; 52.000 liều vắc xin LMLM tam giá; 50.000 lít hóa chất sát trùng Benkocid; 5.000 lít hóa chất Han-Iodine; 90 tấn hóa chất Chlorine thuộc hàng nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ 9 địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Các phương tiện máy móc thi công cũng được nằm kho vì không có việc làm.

YBĐT - Khó khăn của doanh nghiệp càng chồng chất hơn khi hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều là "con nợ" của ngân hàng, mỗi tháng đều phải trả lãi ngân hàng với con số không nhỏ trong khi đó, số nợ của tỉnh và Trung ương đối với các doanh nghiệp, các dự án thi công đã hoàn thành từ năm 2011 trở về trước là rất lớn (180 tỷ đồng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục