Văn Chấn chủ động phòng chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2012 | 3:01:53 PM

YBĐT - Ở Văn Chấn cũng như các huyện, thị phía tây của tỉnh Yên Bái vào mùa khô hanh nắng nóng kéo dài thường xuất hiện những đợt gió lào thổi mạnh. Đây cũng là mùa bà con đốt nương làm rẫy, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Diễn tập PCCCR được triển khai sát thực tế với phương châm “4 tại chỗ”.
Diễn tập PCCCR được triển khai sát thực tế với phương châm “4 tại chỗ”.

Văn Chấn có diện tích rừng trên 64.430 ha, trong đó có trên 45.627 ha rừng tự nhiên và 22.803 ha rừng trồng. Khó khăn lớn nhất của huyện là toàn bộ diện tích rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi đều nằm trong vùng gió lào thổi từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 5 năm sau dễ gây xảy ra cháy rừng. Do vậy, công tác bảo vệ rừng và PCCCR luôn được đặt lên hàng đầu, lực lượng kiểm lâm luôn cảnh giác sẵn sàng xử lý các tình huống cháy rừng khi xảy ra.

Ở Văn Chấn cũng như các huyện, thị phía Tây của tỉnh vào mùa khô hanh nắng nóng kéo dài thường xuất hiện những đợt gió lào thổi mạnh. Đây cũng là mùa bà con đốt nương làm rẫy, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Qua thống kê những năm gần đây cho thấy, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy rừng. Một số người dân chưa có ý thức bảo vệ rừng, có người vô trách nhiệm trong sản xuất nương rẫy không chấp hành quy định PCCCR. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng, những rừng thông, rừng nguyên sinh có thảm thực vật dày và khô chỉ cần một tàn lửa nhỏ là có thể bùng lên thành đám cháy.

Khi xảy ra cháy rừng  rất khó dập tắt vì địa hình vùng cao hiểm trở, phương tiện chữa cháy còn thô sơ. Vì vậy, huyện Văn Chấn đã tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân, Đài truyền thanh của 31 xã thường xuyên phát bản tin cũng như cấp dự báo cháy rừng đến từng thôn, bản.

Những ngày nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao độ ẩm thấp, gió lào xuất hiện, huyện đã dùng xe gắn loa phát thanh công suất lớn chạy lưu động đến các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng phát tin quy định những điều cấm buộc mọi người phải tuân thủ thực hiện các biện pháp PCCCR.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, huyện còn xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại rừng, hành vi liên quan đến nguy cơ cháy rừng. Các ban chỉ huy PCCCR cấp xã cùng kiểm lâm địa bàn tuần tra, canh gác trên các cánh rừng trọng điểm và thường xuyên báo cáo về Ban thường trực PCCCR huyện để có giải pháp kịp thời.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám cơ sở, kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR của các chủ rừng; hướng dẫn bà con đốt xử lý thực bì sản xuất nương rẫy đúng quy định.

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng từ đốt nương rẫy, Hạt Kiểm lâm thường xuyên theo dõi diễn biến cấp dự báo cháy rừng trong suốt vụ khô hanh, nắm chính xác để ra thông báo kịp thời cho ban chỉ huy các xã, các chủ rừng chủ động công tác PCCCR, tập huấn cho các trưởng thôn, bản và Ban chỉ huy PCCCR về cách PCCCR.

Vào thời gian này, Ban chỉ huy PCCCR huyện thường xuyên kiểm tình hình  trực PCCCR các xã, xã nào không tổ chức tốt sẽ bị xử lý. Huyện đã xây dựng phương án PCCCR ở tất cả các xã và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ).

Cán bộ kiểm lâm địa bàn túc trực 24/24h những ngày cao điểm nguy cơ cháy rừng cao, ngoài ra còn đầu tư trang bị thêm các phương tiện như dao phát, giày vải...; tu sửa và xây mới các biển cấm lửa, các bảng cấp dự báo cháy rừng...

Tuy nhiên, để công tác PCCCR ở Văn Chấn đạt hiệu quả cao thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là giáo dục ý thức cho người dân.

Thông Nguyễn

Các tin khác
Phát triển sắn tràn lan phá vỡ quy hoạch.

YBĐT - Đã bước vào niên vụ trồng sắn mới nhưng những ngày này người trồng sắn của Văn Yên (Yên Bái) lòng như lửa đốt vì giá sắn rẻ chỉ bằng một nửa năm trước. Giá rẻ, không có thị trường tiêu thụ, nhiều diện tích sắn của dân vẫn nằm trên đồi. >>Nỗi niềm người trồng sắn Văn Yên

Các thành viên tại lễ ký kết.

Điều này khẳng định thương hiệu “trí tuệ Việt” đã đến với các nước, góp phần đẩy mạnh sản xuất ngành CNTT, trọng tâm là phần mềm và nội dung số.

Theo tính toán từ Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ đất có thể đạt từ 4 - 5 tỷ USD/năm. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhà nước dù có mặt bằng đất đắc địa nhưng lại không sử dụng hết vào mục đích kinh doanh.

Công ty đã ươm được trên 255 ngàn cây giống

YBĐT - Công ty Cổ phần cao su Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động lần 1 năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục