Việt Thành: Huy động sức dân làm đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2012 | 9:23:54 AM

YBĐT - Nghị quyết về phát triển GTNT của huyện Trấn Yên (Yên Bái) hỗ trợ các xã làm đường ở 4 khâu: khảo sát thiết kế, giám sát, hoàn công và hỗ trợ xi măng, còn lại nhân dân đóng góp. Cơ chế đó đã tạo đà để phong trào làm đường GTNT phát triển mạnh mẽ trong toàn huyện mà Việt Thành là một trong những xã đi đầu. Năm 2011, Việt Thành đã bê tông hóa được 6,4 km đường giao thông nông thôn.

Người dân xã Việt Thành - huyện Trấn Yên tích cực làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Việt Thành - huyện Trấn Yên tích cực làm đường giao thông nông thôn.

Năm 2010 trở về trước, xã Việt Thành mới chỉ có 2,6 km đường liên thôn được kiên cố hóa nhưng đến năm 2011, xã đã kiên cố hoá được 6,4 km, trong đó 2,3 km tuyến Đồng Phúc qua 6 thôn, tổng trị giá 3,6 tỷ đồng, 2,3 km đi thôn Lan Đình, trị giá 2,2 tỷ đồng và tuyến đường thôn 2 đi thôn 3 dài 0,817 km giá trị 1,1 tỷ đồng.

Nói về những kinh nghiệm trong công tác triển khai, bà Lê Thị Lụa - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mức huy động đóng góp của nhân dân làm đường giao thông là rất lớn, để giảm bớt việc đóng góp của dân trong cùng một lúc, xã quy hoạch tuyến xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm. Tổ chức họp dân để cùng bàn mức đóng góp phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng của người dân”.

Một trong những cơ sở để Việt Thành phát triển mạnh GTNT là duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường đã có, đảm bảo chiều rộng, rãnh thoát nước, hành lang và có nền đường chắc chắn, khi tiến hành bê tông hóa mới giảm được tối đa chi phí đầu tư, giảm thiểu mức đóng góp của người dân. Đồng thời  xã luôn bám sát các Nghị quyết HĐND huyện, xây dựng kế hoạch dài hơi cho phát triển giao thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vai trò của giao thông với phát triển kinh tế, an ninh trật tự để người dân hiểu.

Theo bà Lê Thị Lụa - Chủ tịch UBND xã, vấn đề quan trọng là thực hiện phải công khai, minh bạch, người dân tự giám sát toàn bộ công trình. Với cách làm đó các công trình được triển khai một cách thuận lợi nhanh chóng.

Khe Đát là một trong những thôn hoàn thành các khoản đóng góp nhanh nhất. Anh Nguyễn Thanh Sơn, trưởng thôn cho biết: “Cả thôn có 60 hộ, 246 nhân khẩu, ngay khi họp thôn triển khai chủ trương, người dân đều đồng tình và chỉ sau một tháng đã đóng góp đầy đủ được 100 triệu đồng, có nhiều hộ, đông nhân khẩu phải đóng góp 2 đến 3 triệu đồng nhưng vẫn vui vẻ vì quan điểm của chúng tôi là đường dân làm dân đi, mình phải ý thức được trách nhiệm đó để đóng góp công sức”. Gia đình ông Lưu Văn Tho là hộ có mức đóng góp nhiều nhất, với 7 khẩu mức đóng góp 521.000 đồng/khẩu, gia đình ông phải đóng góp gần 4 triệu đồng.

 Ông Tho cho biết: “Mỗi khi mùa mưa đến đường ra xã trơn, lầy rất khó đi, chúng tôi luôn mong mỏi có thể đổ được bê tông, giảm bớt khó khăn đi lại của con cháu khi đi học và cũng để tiện mua bán trao đổi hàng hóa. Vì vậy, khi Nhà nước có chủ chương làm đường bê tông chúng tôi đồng tình ngay”. Ngoài việc đóng góp theo khẩu từ 2 đến 69 tuổi, Việt Thành còn vận động nhân dân đóng góp lương thực, thực phẩm phục vụ ăn trưa cho người tham gia lao động, tạo khí thế sôi động trên các công trình.

Qua đánh giá các công trình đều đảm bảo tốt các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, quá trình thi công đảm bảo an toàn, được người dân giám sát chặt chẽ. Sau khi tuyến đường được hoàn thành, UBND xã tổ chức hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm, công khai quyết toán với người dân và khen thưởng các thôn, bản có thành tích tốt trong quá trình thực hiện.

Hiện tại, Việt Thành có 9/13 km đường liên thôn mới được bê tông hóa, với cơ chế hỗ trợ theo Nghị quyết HĐND huyện, năm 2012 Việt Thành tiếp tục đăng ký làm tiếp 2 km để phấn đấu vươn lên là một trong những xã đầu tiên của huyện Trấn Yên đạt tiêu chuẩn về giao thông trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Anh Dũng

Các tin khác

Ngày 26-3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản kiến nghị gửi tới Ủy ban thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính Phủ và các bộ, ngành liên quan, đề nghị không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân được nêu trong đề xuất của Bộ GTVT vừa trình Chính phủ.

Chiếc cầu nối thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Lãi suất đã hạ nhưng chưa có nhiều ý nghĩa với doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước có thể cho NHTM vay theo lãi suất quy định, để NHTM cho doanh nghiệp vay với lãi suất dưới 10%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục