Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh xăng dầu
- Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2012 | 2:00:43 PM
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng…
|
Nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng…
Theo đó, Bộ yêu cầu Cục quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập Đoàn kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và LPG, kiểm tra doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý; Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng; cập nhật tình hình xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, LPG trên phạm vi cả nước.
Bộ cũng yêu cầu Vụ thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng, dầu; nghiên cứu và xây dựng phương án di dời các cơ sở kinh doanh xăng dầu, LPG ra khỏi khu đông dân cư, không thuận lợi cho công tác phòng cháy, chữa cháy; đánh giá thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 11/2010/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương; phối hợp với Hiệp hội Gas Việt Nam tăng cường trao đổi thông tin.
Vụ xuất nhập khẩu: Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý khó khăn trong việc nhập khẩu LPG.
Tổng cục Năng lượng: Giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh LPG đầu mối.
Cục Hóa chất: Rà soát chính sách, pháp luật nhằm quản lý tốt quá trình nhập khẩu, sản xuất, tiêu thụ các hóa chất là phụ gia, dung môi hòa tan vào xăng dầu, LPG.
Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp: Chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp kiểm tra thực hiện công tác an toàn trong lĩnh vực LPG.
Về phía doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong toàn bộ hệ thống phân phối của mình (từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ). Xác định rõ trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng xăng dầu đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình (trách nhiệm của doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý).
Mặt khác, rà soát, hoàn thiện các qui trình kiểm soát chất lượng từng khâu từ nhập khẩu đến bán lẻ. Hơn nữa, tăng cường kiểm tra, giám sát các khâu nhất là vận chuyển từ tổng kho của các doanh nghiệp đầu mối về tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ.
Hiệp hội gas Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh LPG đầu mối chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin tới người tiêu dùng về sử dụng an toàn mặt hàng LPG; đồng thời kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng về hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh mặt hàng này và giá bán trên toàn hệ thống phân phối để người tiêu dùng biết và giám sát.
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Tăng cường quản lý nhà nước về xăng dầu, LPG; quy hoạch mạng lưới, mặt hàng bán lẻ, kho tồn chứa xăng dầu, LPG; tăng cường công tác quản lý an toàn; kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng; báo cáo về Bộ Công Thương về tình hình kinh doanh xăng dầu, LPG; thông tin về các trường hợp xử lý vi phạm.
(Theo VOV)
Các tin khác
YBĐT - Nghị quyết về phát triển GTNT của huyện Trấn Yên (Yên Bái) hỗ trợ các xã làm đường ở 4 khâu: khảo sát thiết kế, giám sát, hoàn công và hỗ trợ xi măng, còn lại nhân dân đóng góp. Cơ chế đó đã tạo đà để phong trào làm đường GTNT phát triển mạnh mẽ trong toàn huyện mà Việt Thành là một trong những xã đi đầu. Năm 2011, Việt Thành đã bê tông hóa được 6,4 km đường giao thông nông thôn.
Ngày 26-3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản kiến nghị gửi tới Ủy ban thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính Phủ và các bộ, ngành liên quan, đề nghị không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân được nêu trong đề xuất của Bộ GTVT vừa trình Chính phủ.