Nghĩa Lộ nỗ lực chống dịch tai xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2012 | 5:32:47 PM

YBĐT - Tính đến thời điểm này, ở tất cả 7/7 xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xuất hiện dịch bệnh tai xanh. Gần 500 con lợn của 138 hộ dân ở 30 thôn bản đã bị mắc bệnh.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Hiện các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi đang nỗ lực tập trung huy động mọi lực lượng nhằm khống chế, ngăn chặn dập tắt dịch bệnh.

Gia đình chị Lò Thị Vạn ở thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi đã dành dụm toàn bộ vốn liếng, công sức để đầu tư, chăm sóc nuôi được 4 con lợn thịt và một con lợn nái trị giá hơn chục triệu đồng. Chị Vạn tính toán, chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là con lợn này sẽ sinh sản. Nhưng giờ đây dịch bệnh ập đến khiến gia đình chị đã khó khăn nay lại càng thêm khốn đốn.

Chị Vạn mất ăn, mất ngủ, chạy vạy tìm đủ mọi cách mua thuốc men về để chạy chữa cho đàn lợn nhưng rồi cũng đành bó tay. Nhìn con lợn nái nặng gần 1 tạ ốm chết do mắc dịch tai xanh, chị Vạn không khỏi xót xa cho con của.

Tiêu hủy lợn chết do mắc bệnh tai xanh.

Ngay sau khi dịch tai xanh xuất hiện trên địa bàn, Trạm Thú y thị xã Nghĩa Lộ đã huy động lực lượng cán bộ thú y xã, phường phối hợp với tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, bản tăng cường kiểm tra giám sát, ký cam kết với các hộ chăn nuôi để kịp thời phát hiện, hướng dẫn kiểm soát điều trị, ngăn chặn dịch bệnh không lây lan ra diện rộng.

Trạm Thú y thị xã cũng đã cấp 7,5 tấn vôi bột, 150 lít thuốc sát trùng và tổ chức mở lớp tập huấn về cách phòng chống bệnh tai xanh cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay dịch tai xanh đang có chiều hướng diễn biến khá phức tạp và gây không ít khó khăn cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để ngăn chặn kịp thời các ổ dịch phát sinh và khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống và nhanh chóng dập dịch.

UBND các xã, phường phối hợp với Trạm Thú y thị xã thực hiện khoanh vùng giám sát đàn gia súc, phun thuốc tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột trên toàn địa bàn, đặc biệt là những nơi có ổ dịch; ngăn chặn, nghiêm cấm các hành vi mua bán, di chuyển gia súc ra vào địa bàn có dịch.

Hiện nay, dịch lợn tai xanh vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động huy động mọi nguồn lực khẩn chương khống chế dập dịch. Dẫu vậy địa phương rất cần có sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân để khống chế và dập dịch thành công.

Đức Toàn

Các tin khác
Công nhân Việt Nam và Ấn Độ tham gia sản xuất tại nhà máy xẻ đá ốp lát tấm nhỏ Công ty đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam.

YBĐT - Công ty TNHH đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam là doanh nghiệp FDI có 100% vốn Ấn Độ sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

YBĐT - Suối Bu là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), tuy nhiên không phải là không có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mà cái chính là người dân thiếu vốn, thiếu kiến thức, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 28-3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công đã đưa tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Đồng Nai 4 chính thức hòa lưới điện quốc gia sau gần 20 ngày chạy không tải.

Tính đến 11h30 sáng nay, 29-3, giá vàng trong nước giảm 310.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều 28/3, ở mức 43,94 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục