Khống chế trần lãi suất cho vay không vượt quá 3% huy động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2012 | 2:19:46 PM

Dự kiến lần giảm lãi suất tiếp theo này sẽ theo hướng khống chế mức chênh lệch lãi suất huy động và cho vay không quá 3%.

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp quan trọng với các ngân hàng thương mại lớn để quyết định về việc giảm lãi suất.

Theo đó, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung chủ yếu vào việc giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vay được vốn dễ dàng hơn. 

Dự kiến lần giảm lãi suất tiếp theo này sẽ theo hướng khống chế mức chênh lệch lãi suất huy động và cho vay không quá 3%. Việc giảm lãi suất cho vay cũng sẽ chỉ dành cho một số lĩnh vực và đối tượng cụ thể, như lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, ngành công nghiệp phụ trợ, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện trần lãi suất huy động đang áp dụng là 12%/năm.

Từ ngày 15/3/2012 đến nay, các ngân hàng thương mại đã chi trên 70.000 tỷ đồng để mua tín phiếu trên thị trường mở (OMO). Bất chấp việc lãi suất tín phiếu hôm 3/5 đã xuống 5,9%/năm, lượng trúng thầu mua tín phiếu vẫn duy trì như những phiên trước đó.

Trong khi đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng đã xuống 3%/năm với lãi suất qua đêm, 4-5% lãi suất kỳ hạn dài hơn.

Các điều kiện để hạ mặt bằng lãi suất đang rõ ràng, vấn đề còn lại là các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn vay vốn có còn khả năng vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh hay không, khi lượng hàng tồn kho đang tăng lên trong bối cảnh tiêu dùng có xu hướng giảm.

(Theo VOV)

Các tin khác

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Khoa học - Công nghệ và các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng nhập khẩu những máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Giá vàng tiếp tục giảm.

Giá vàng thế giới giảm sâu nhất trong 1 tháng qua đã khiến giá kim loại quý trong nước tiếp đà đi xuống, hạ gần 200.000 đồng/lượng, xuống mức 42,42 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng 4/5.

YBĐT - Thành phố Yên Bái vừa tổ chức diễn tập thực binh phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) tại xã Tuy Lộc theo phương châm "4 tại chỗ" tại khu vực 2 thôn Long Thành, Minh Thành, nơi có vị trí trũng thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ.

Ông Phan Kiến Anh.

Đó là khẳng định của ông Phan Kiến Anh, phó ban thương mại thị trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), khi trả lời các câu hỏi liên quan đến sự biến động bất thường của giá gas trong nước thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục