An Phú nỗ lực vươn lên

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2012 | 3:18:13 PM

YBĐT - Sâu sát cơ sở, phát huy nội lực, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề cho người dân… là những công việc mà Đảng bộ, chính quyền xã An Phú (Lục Yên) đã và đang làm, giúp nhân dân địa phương từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đời sống kinh tế của nhân dân xã An Phú cơ bản thuần nông nên chính quyền địa phương xác định, sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn là chủ lực. Tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, nhiều năm qua, xã đã vận động người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi.

Đối với cây lúa, An Phú hơn 10 năm nay đã loại bỏ hoàn toàn các giống lúa dài ngày, năng suất thấp đồng thời thực hiện gieo cấy 100% diện tích là các giống lúa lai, lúa thuần có khả năng kháng bệnh, cho năng suất và chất lượng cao.

Vụ đông xuân, xã gieo cấy 108,5ha, năng suất đạt 56,7 tạ/ha; vụ mùa gieo cấy 145ha, năng suất đạt gần 50 tạ/ha. Cùng với đẩy mạnh thâm canh cây lúa, An Phú tích cực thâm canh cây màu vụ đông và vụ hè thu, đặc biệt là trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa. Năm 2005, toàn xã chỉ trồng được 10ha ngô thì đến nay đã đưa diện tích này lên 90ha, năng suất đạt 36 tạ/ha/vụ.

Cùng đó là đưa các cây công nghiệp ngắn ngày vào gieo trồng như sắn 125ha mỗi năm; khoai lang, đậu đỗ, rau màu các loại trên 20ha vừa phục vụ đời sống hàng ngày vừa đưa ra thị trường tiêu thụ. Bên cạnh trồng trọt, An Phú có điều kiện thuận lợi cho phát triển chăn nuôi. Chủ động khống chế dịch bệnh, hàng năm, xã tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm nên đàn trâu, bò và gia cầm đã tăng lên đáng kể. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò có 688 con, lợn 1.771 con, dê hơn 175 con,  gia cầm các loại 18.520 con... Nhiều hộ phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi thuỷ sản cho thu nhập từ 15 đến 25 triệu đồng mỗi năm. Hàng năm, sản lượng thịt cung ứng ra thị trường mang về cho nhân dân An Phú hàng tỷ đồng.

Những năm gần đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng keo lai, bạch đàn, nhân dân ở 14 thôn trên địa bàn xã hàng năm đã trồng mới từ 30ha đến 50ha, đưa tổng diện tích rừng trồng của An Phú lên gần 400ha. Mỗi năm, diện tích cho khai khác là 40ha, mang lại nguồn thu trên 2 tỷ đồng. Phát huy lợi thế của 6 thôn giáp hồ Thác Bà, nhiều hộ đã khai thác, đánh bắt cá, tôm, sản lượng mỗi năm ước đạt trên 50 tấn, tạo việc làm ổn định cho gần 100 lao động với mức thu thập 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong những năm gần đây, đã có nhiều thanh niên địa phương tham gia đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài và các tỉnh trong nước. An Phú hiện có trên 200 thanh niên đi làm công nhân tại các công ty may mặc, giày da, điện tử... ở Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai, Bình Dương... với mức thu nhập trung bình từ 5 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Nhiều người chăm chỉ lao động, tiết kiệm chi tiêu, làm thêm ngoài giờ nên đã gửi về cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế, hàng năm, nhân dân An Phú đã tham gia đóng góp trên 1.500 ngày công để tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, các công trình thủy lợi đầu mối, góp phần bảo đảm nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, đặc biệt là ở các thôn: Cao Khánh, Tân Lập, Khâu Cuồng… Xã hiện có trên 95% số hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 90% số hộ có xe máy, 95% số hộ có phương tiện nghe nhìn.       

Với nỗ lực, quyết tâm cao của một Đảng bộ mạnh và đoàn kết cùng sự chung sức đồng lòng của nhân dân, xã An Phú sẽ ngày càng đổi mới và phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác
Vàng duy trì đà phục hồi từ cuối tuần trước.

Nối tiếp đà phục hồi từ cuối tuần trước, giá vàng trong nước sáng nay (21-5) tiếp tục tăng. Tính đến gần 11 giờ, giá bán ra tại các doanh nghiệp kim hoàn lớn đạt từ 42,23 đến 42,3 triệu đồng/lượng.

Tổng cục Đường bộ đang xây dựng thông tư đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải cho phép lưu hành giấy phép lái xe theo mẫu mới từ ngày 1/7.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết có thể giảm vài trăm đồng một lít xăng nếu thực hiện việc điều chỉnh ngay bây giờ, tuy nhiên Bộ sẽ theo dõi thêm vài ngày tới trước khi ra quyết định.

YBĐT - Công an thành phố Yên Bái vừa tổ chức lớp huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự trực thuộc quyền quản lý của thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục