Kho bạc Nhà nước Yên Bái nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2012 | 2:37:09 PM

YBĐT - Với những kết quả đạt được trong quản lý ngân sách, KBNN Yên Bái đã góp phần tích cực thực hiện các chủ trương, giải pháp của Chính phủ cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO góp phần cải cách thủ tục hành chính.
Triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO góp phần cải cách thủ tục hành chính.

Năm 2011, bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn; lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế chậm lại… Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP và những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ  mô, bảo đảm an sinh xã hội. Bám sát chủ trương, biện pháp điều hành của Chính phủ và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước (KBNN) cùng với sự phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống tài chính ở địa phương, KBNN Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trong lĩnh vực tài chính - ngân sách năm 2011.

Công tác tập trung nguồn thu: Đẩy mạnh công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa KBNN, cơ quan thu với các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp thuế.

Kết quả thu NSNN trên địa bàn đạt 853 tỷ đồng, bằng 126% kế hoạch Bộ Tài chính giao; hoàn thành 100% kế hoạch thu theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Công tác kiểm soát chi ngân sách và thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ: Năm 2011, nhiệm vụ kiểm soát chi hết sức nặng nề, phải bảo đảm nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đồng thời phải thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11. Đó là tiếp tục thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại; dừng thanh toán việc mua ô tô, điều hoà nhiệt độ, thiết bị văn phòng; dừng thanh toán cho các công trình khởi công mới, sử dụng vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ; cương quyết từ chối thanh toán các khoản chi không đúng chế độ.

Bên cạnh đó tổng hợp lại những vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải ngân và thanh toán , xin ý kiến chỉ đạo của ngành và địa phương, giải ngân kịp thời cho các dự án đầu tư trên địa bàn.

Kết quả giải ngân thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn năm 2011: vốn Trung ương đạt 1.963 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch; vốn địa phương đạt 1.105 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 187 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch.

Đối với chi thường xuyên: Năm 2011 đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ theo quy định, thông qua kiểm soát chi ngân sách đã phát hiện 1.458 món với số tiền 76 tỷ 817 triệu đồng chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định; từ chối thanh toán 36 món với số tiền 2 tỷ 625 triệu đồng do không đúng chế độ, không bổ sung dự toán 2 đơn vị, số tiền 367 triệu đồng; đã có 1.220 đơn vị tiết kiệm 10% chi thuờng xuyên với số tiền 17 tỷ 419 triệu đồng, góp phần tích cực thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng.

Với những kết quả đạt được trong quản lý ngân sách, KBNN Yên Bái đã góp phần tích cực thực hiện các chủ trương, giải pháp của Chính phủ cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2012, tình hình kinh tế trong nước tiếp tục có những khó khăn, Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách liên quan đến cơ chế quản lý tài chính công, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Vì vậy đòi hỏi ngành tài chính nói chung và hệ thống KBNN phải tập trung khai thác triệt để các nguồn thu, chống thất thoát, đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác tổ chức thu NSNN; thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát chi ngân sách, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý kiểm soát chi ngân sách gắn với thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng; bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý đầu tư để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu của ngành và địa phương.

Đỗ Lê Đô

Các tin khác
Giá vàng hiện ở mức thấp nhưng giao dịch vẫn trầm lắng.

Sáng nay 29.5, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh và giao dịch ở mức 41,52 triệu đồng/lượng.

Nông dân xã Tô Mậu tích cực thăm đồng phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay huyện Lục Yên (Yên Bái) đưa vào gieo cấy 3.620 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 53,5 tạ/ha. Hiện nay, hầu hết diện tích lúa ở Lục Yên cơ bản đã trỗ bông, chỉ chưa đầy nửa tháng nữa sẽ thu hoạch rộ.

Hoạt động giao dịch phục vụ khách hàng tại văn phòng KBNN Yên Bái.

YBĐT - Phát huy truyền thống đoàn kết của ngành, đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Yên Bái quyết tâm đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, chung sức, chung lòng vì mục tiêu xây dựng kho bạc hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, vững bước trên chặng đường mới và hứa hẹn nhiều thành công mới.

Với mức độ suy giảm tăng trưởng như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, mức lạm phát ở một con số nhưng nên ở trong khoảng 8-9% là hợp lý trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục