Lục Yên tập trung chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2012 | 9:31:52 AM

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay huyện Lục Yên (Yên Bái) đưa vào gieo cấy 3.620 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 53,5 tạ/ha. Hiện nay, hầu hết diện tích lúa ở Lục Yên cơ bản đã trỗ bông, chỉ chưa đầy nửa tháng nữa sẽ thu hoạch rộ.

Nông dân xã Tô Mậu tích cực thăm đồng phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân.
Nông dân xã Tô Mậu tích cực thăm đồng phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân.

Những ngày này, nông dân Lục Yên tích cực thăm đồng chủ động phòng chống dịch bệnh cho cây lúa. Có mặt tại cánh đồng thôn Mường Thượng, xã Tô Mậu, chúng tôi chứng kiến cảnh bà con nông dân miệt mài làm cỏ, phun thuốc trừ sâu cho lúa.

Anh Nguyễn Văn Thành cho biết: “Năm nay, gia đình tôi cấy 5 sào lúa chủ yếu bằng giống BC15. Đầu vụ, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tuy nhiên, lúc lúa đang thời kỳ làm đòng thì nắng nóng liên tục, toàn bộ diện tích lúa của gia đình bị hạn hán, đã vậy lại còn bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng. Từ nay, đến cuối vụ, gia đình tôi tập trung phát hiện sâu bệnh và phun thuốc trừ sâu cho lúa không để ảnh hưởng đến năng suất”.

Vụ xuân năm nay, huyện Lục Yên đưa vào gieo cấy 3.620ha, trong đó mở rộng diện tích giống lúa thuần, lúa thuần chất lượng còn lại 60% diện tích là lúa lai. Do được gieo cấy đúng khung thời vụ nên lúa đông xuân phát triển tốt, hiện nay toàn bộ diện tích cơ bản đã trỗ xong. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 6 sẽ thu hoạch.

Tuy nhiên, trong thời kỳ lúa đứng cái làm đòng nắng nóng kéo dài đã có thời điểm nhà nông Lục Yên phải lo chuyện chống hạn cho lúa, song những đợt mưa xảy ra trên địa bàn đã giúp trên 600ha lúa đông xuân của huyện tránh được hạn hán và tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển.

Qua số liệu báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Lục Yên, toàn huyện đã có trên 50 ha bị rầy nâu, rầy lưng trắng phát sinh gây hại trên giống lúa lai nhị ưu 838, Tiên ưu 63… và trên 125 ha diện tích lúa bị bệnh đạo ôn, tập trung chủ yếu trên diện tích cấy bằng giống BC 15 là giống lúa không nằm trong cơ cấu giống của huyện.

Tuy nhiên, do vụ mùa, giống BC15 đưa vào gieo cấy cho năng suất cao, gạo ngon nên dù được cơ quan chuyên môn khuyến cáo nhưng nhiều hộ dân vẫn đưa vào gieo cấy trong vụ này.

 Ngoài ra, trên cây lúa còn xuất hiện một số bệnh như khô vằn, bọ xít dài, bệnh bạc lá và chuột làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa và có thể làm giảm năng suất lúa xuân.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là Phòng NN&PTNT, Trạm Bảo vệ Thực vật chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường biện pháp kiểm tra đồng ruộng, nhanh chóng phát hiện các loại sâu hại chính, xác định thời gian gây hại, đối tượng gây hại để kịp thời hướng dẫn người dân phòng trừ hiệu quả.

Nhiều diện tích có mật độ rầy nâu cao đã được phòng trừ 2-3 lần nên cơ bản khống chế được sâu, bệnh giảm thiểu tối đa thiệt hại diện tích lúa.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng NN & PTNT cho biết: Hiện nay, tình hình sâu bệnh đã cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan lơ là trong công tác phòng trừ tránh để sâu bệnh lây lan trên diện rộng gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất lúa đông xuân. 

Đặc biệt, từ nay đến cuối vụ sẽ còn xuất hiện rầy trên lúa trà 2, nếu không phòng trừ kịp thời rầy sẽ phát triển trên nhiều diện tích còn lại và gây cháy rầy thậm chí mất trắng. Do đó nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối vụ bà con nông dân tích cực phòng chống rầy, đặc biệt cần chú ý đến bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa - ông Số cho biết thêm.

Để vụ đông xuân đạt năng suất cao, nhiệm vụ “ưu tiên” số một hiện nay là phòng chống dịch bệnh cho lúa. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nhận biết từng đối tượng sâu bệnh và biện pháp phòng trừ.

Chủ động nguồn thuốc bảo vệ thực vật phòng khi có dịch xảy ra. Khi xuất hiện dịch rầy nâu, rầy lưng trắng bà con nông dân nên sử dụng thuốc nội hấp và thuốc tiếp xúc để phòng trừ hiệu quả, khi mật độ rầy cao bà con nông dân nên sử dụng hỗn hợp 2 loại thuốc trên vào phun, khi sử dụng thuốc cần tuân thủ theo phương pháp 4 đúng (đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng nồng độ, đúng kỹ thuật.

Văn Thông

Các tin khác
Hoạt động giao dịch phục vụ khách hàng tại văn phòng KBNN Yên Bái.

YBĐT - Phát huy truyền thống đoàn kết của ngành, đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Yên Bái quyết tâm đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, chung sức, chung lòng vì mục tiêu xây dựng kho bạc hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, vững bước trên chặng đường mới và hứa hẹn nhiều thành công mới.

Với mức độ suy giảm tăng trưởng như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, mức lạm phát ở một con số nhưng nên ở trong khoảng 8-9% là hợp lý trong năm nay.

Ông Phạm Thanh Hải (ngoài cùng bên phải) - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên.

YBĐT - Năm 2012, thành phố phấn đấu thu thuế ngoài quốc doanh đạt 116 tỷ đồng, tăng 41 tỷ đồng so với năm 2011. Đây là số thu không lớn nhưng trong bối cảnh nền kinh tế năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn thì rất khó hoàn thành nếu như thành phố không có các giải pháp cụ thể, kịp thời.

Chị Lê Thị Hường đang chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Chăn nuôi lợn được xác định là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của nhà nông Yên Bái. Thực tế, có rất nhiều gia đình hiện nay ổn định được cuộc sống, thậm chí là giàu lên từ nuôi lợn nhưng cũng không ít người chăn nuôi gặp lúc lợn mắc bệnh dịch, giá cả không ổn định đã bỏ bỏ trống chuồng, làm giảm quy mô chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục