Lục Yên tích cực thu chiêm làm mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2012 | 9:07:52 AM

YBĐT - Những ngày này, nông dân các xã, thị trấn trong huyện Lục Yên (Yên Bái) đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để bảo vệ kết quả sản xuất lúa vụ xuân và giải phóng đất đảm bảo thời vụ gieo cấy lúa mùa.

Các đại biểu thăm quan giống lúa thuần mới đưa vào sản xuất ở xã Liễu Đô.
Các đại biểu thăm quan giống lúa thuần mới đưa vào sản xuất ở xã Liễu Đô.

Có mặt trên cánh đồng lúa ở xã Liễu Đô đúng vụ thu hoạch chúng tôi cảm nhận không khí lao động sản xuất của bà con nông dân nơi đây. Ông Vi Văn Độ nói: “Đầu vụ rét đậm, rét hại, khi lúa trỗ bông thì nắng nóng kéo dài, sâu bệnh phát sinh tưởng mất mùa, không ngờ năng suất vẫn ổn định”. Lúa còn tươi chưa phơi nhưng ông Độ cũng ước tính mỗi sào được hơn 2 tạ lúa. Theo đánh giá của ông Nguyễn Tiến Lộc, Phó chủ tịch UBND xã thì lúa đông xuân năm nay được mùa, năng suất lúa bình quân tại Liễu Đô đạt trên 53 tạ/ha.

Vụ đông xuân năm nay, xã Liễu Đô đưa vào gieo cấy 250ha lúa xuân với cơ cấu giống lúa lai chiếm 70% còn lại là lúa thuần chất lượng cao. Thời điểm này bà con nông dân đang chạy đua cùng thời vụ để làm đất kịp gieo trồng lúa mùa sớm. Xã đang chỉ đạo bà con gặt đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp thời vụ làm vụ đông. Đến thời điểm này, gần 100ha lúa xuân sớm đã thu hoạch và làm đất để trồng cây vụ 3. Không riêng gì Liễu Đô, ở các xã Mường Lai, Minh Xuân bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân và tiến hành làm đất để gieo cấy lúa mùa sớm.

Nông dân Liễu Đô thu hoạch lúa đông xuân.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, vụ đông xuân năm nay, Lục Yên đưa vào gieo cấy trên 3.625 ha lúa đông xuân, trong đó mở rộng diện tích lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao còn lại là diện tích lúa lai. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đầu vụ thời tiết rét đậm rét hại, đến giai đoạn lúa đứng cái làm đòng thì nắng nóng kéo dài huyện đã triển khai các phương án và biện pháp chống hạn đến các xã, huy động mọi nguồn lực để chống hạn. Tổ chức nạo vét khơi thông dòng chảy, nhiều hộ dân đã chủ động máy bơm điện để lấy nước cứu lúa xuân.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt cùng nỗ lực của bà con nông dân nên hơn 600 ha lúa xuân tránh được hạn hán và tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Khó khăn không dừng lại ở đó khi giai đoạn cuối vụ lúa đông xuân phải đối mặt sâu bệnh phá hại, nhưng do dự báo tốt và phòng chống tích cực nên không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng, không làm ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa đông xuân.

Tính đến thời điểm này, huyện Lục Yên đã thu hoạch được trên 40% diện tích, năng suất dự kiến đạt trên 53,5 tạ/ha. Nhiều nơi có năng suất vượt trội như Mường Lai, Minh Xuân đạt trên 56 tạ/ha. Thời vụ sản xuất từ lúa xuân sang mùa cận kề khiến công việc của nhà nông cũng tất bật.

Những thửa ruộng sáng vẫn còn trơ gốc rạ thì chiều đã được cày, bừa tơi xốp, bà Hoàng Thị Dung ở thôn Gốc Thị, xã Liễu Đô cho hay: “Chúng tôi phải tranh thủ gặt để làm đất cày bừa kịp tiến độ còn làm vụ mùa sớm và  trồng cây ngô vụ đông”. 

Vụ mùa năm nay, huyện Lục Yên có kế hoạch đưa vào gieo cấy 3.620 ha lúa, trong đó cơ cấu 1.200 ha diện tích trà mùa sớm, 50% lúa lai còn lại là lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao bằng các giống lúa ngắn ngày như Khang dân 18, Hương thơm số 1, Bắc thơm số 7, Tám xoan đột biến, DDS1…

Ông Hoàng Văn Số, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lục Yên cho biết: “Để sản xuất vụ mùa đạt kết quả, huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa xuân giải phóng đất làm vụ mùa, trong đó chú trọng khâu làm đất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lịch thời vụ gieo cấy lúa mùa. Những ngày này, lực lượng cán bộ của ngành nông nghiệp, cán bộ khuyến nông phối hợp với các xã thị trấn hướng dẫn bà con khẩn trương thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Thời vụ sản xuất lúa mùa được chỉ đạo chặt chẽ từ ngày 5/6 đến 15/6 là gieo mạ xong và tập trung gieo cấy trước 30/6  đối với lúa mùa sớm.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các cấp thanh tra tỉnh Yên Bái đã tổ chức 335 lượt thanh kiểm tra chuyên ngành với 667 đơn vị, cá nhân thuộc các lĩnh vực: giao thông - vận tải, tài nguyên - môi trường, y tế, văn hóa, thông tin truyền thông, nông nghiệp nông thôn, khoa học công nghệ.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu tập trung vốn bố trí cho các gói thầu áp dụng chỉ định thầu, đã ký hợp đồng, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán dứt điểm trong năm 2012, không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Đường Nguyễn Huệ có giá đất được định cao nhất TP.HCM năm 2012 cũng chỉ 81 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều giá thị trường.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo các ĐBQH bằng văn bản về tình hình quản lý, sử dụng đất năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 trên phạm vi cả nước.

Giá gas lại tăng sau gần 3 tháng giảm.

Ngay sau khi Bộ Tài chính quyết định nâng thuế nhập khẩu lên 5%, giá gas bán lẻ trong nước đã được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm 11 nghìn đồng/bình 12 kg, kể từ ngày 21/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục