Quyết liệt xử lý hàng tồn kho và nợ xấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2012 | 8:04:47 AM

Trong 2 ngày 30 và 31-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7. Cuối giờ chiều 31-7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Với tình hình hiện nay, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra. Đặc biệt, cần quyết liệt hơn nữa để xử lý 2 điểm nghẽn là hàng tồn kho và nợ xấu.

  • Nền kinh tế vẫn đi đúng hướng và có chiều hướng tích cực

Theo ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội tại thời điểm này vẫn đi đúng hướng và có chiều hướng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng 3,2% so với tháng trước, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9,6 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 9,5 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 62,9 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng CPI có chiều hướng giảm trong 7 tháng đầu năm 2012. tháng 7 âm 0,29% so với tháng trước, đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp giảm (tháng 6 âm 0,26%).

Chính phủ cũng nhận định, tuy kinh tế - xã hội đạt được những kết quả khả quan nhưng tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng chỉ bằng 54,5% mức tăng của cùng kỳ năm 2011. CPI đã giảm liên tiếp 2 tháng. Tổng dư nợ tín dụng vẫn còn thấp, trong đó dư nợ tín dụng với VND chỉ tăng dương 0,93%. Tình trạng nợ xấu của các ngân hàng thương mại chưa được giải quyết triệt để và số dư nợ xấu có xu hướng tăng theo thời gian. Nhập siêu giảm mạnh so với cùng kỳ (7 tháng đầu năm 2012 nhập siêu 58 triệu USD). Điều này phản ánh sản xuất trong nước còn gặp nhiều khó khăn. Giải ngân chi đầu tư phát triển vẫn còn chậm.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra. Chiều hướng chung là sẽ tiếp tục chuyển biến tốt hơn, nhất là trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp… Những tháng cuối năm 2012, các bộ, ngành, địa phương phải bám sát tình hình, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra từ đầu năm; thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, kiên định mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô cho năm 2012 và những năm tiếp theo; từng bước thực hiện có kết quả tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Ngân hàng phải cùng với doanh nghiệp thực sự bắt tay, tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn về vốn để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại; tập trung chỉ đạo xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại; khẩn trương xử lý các ngân hàng yếu kém để lành mạnh hóa hệ thống...

  • Không suy giảm kinh tế

Tại buổi họp báo, về việc CPI liên tiếp giảm trong 2 tháng, điều này làm dấy lên quan ngại về nền kinh tế suy giảm và liệu Chính phủ đã tính tới các giải pháp kích cầu, ông Vũ Đức Đam cho rằng, theo thông lệ, nếu GDP 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp thì sẽ bị coi là nền kinh tế suy giảm. Nhưng ở ta, tất cả các quý đều tăng trưởng dương; ngoài ra, so với nhiều nước, Việt Nam tăng trưởng khá cao, tuy mức tăng này vẫn thấp hơn so với các năm trước đây và so với kế hoạch, nhưng điều đó không có nghĩa là suy giảm kinh tế.

Trả lời câu hỏi về gói tài khóa Chính phủ cho ứng 30.000 tỷ đồng vốn ngân sách 2013 cho các công trình trọng điểm, ông Đam cho biết, hiện nay do CPI thấp, dư địa rất lớn để điều hành trong 6 tháng cuối năm cao nhằm đẩy sản xuất lên, trong đó có dư địa từ vốn ngân sách nhà nước (trên 20.000 tỷ đồng/tháng).

“Đã có ý kiến cho rằng Chính phủ tháo khoán đầu tư bằng mọi giá để vực dậy nền kinh tế? Điều này Chính phủ đã khẳng định nhiều lần, vốn ngân sách nhà nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch Quốc hội đã thông qua, hoàn toàn không tăng thêm, không làm tác động đến lạm phát”, ông Đam tái khẳng định. Việc Chính phủ ưu tiên ứng vốn 2013 (khoảng 30.000 tỷ đồng) cho những công trình trọng điểm, có khả năng hoàn thành nhanh trong năm nay đã được tính toán, dự liệu kỹ để việc ứng vốn này không tác động đến lạm phát.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng thông báo, tính đến 27-7, tất cả các ngân hàng đã tiến hành rà soát các khoản vay cũ để đưa lãi suất về mức 15%/năm.

 
 
Trả lời câu hỏi tới đây giá xăng có tăng, tại buổi họp báo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã có công văn giao cho DN xăng dầu đầu mối được quyền quyết định giá trên các cơ sở về giá theo quy định. Tăng giá của DN phải tuân thủ theo Nghị định 84; biên độ tăng giá trong mỗi lần không được vượt quá 7%; thời gian tăng giá giữa 2 lần tối thiểu là 10 ngày. DN phải tính toán giá cơ sở và giá bán hiện hành khi điều chỉnh giá, đồng thời phải đăng ký giá với cơ quan quản lý giá của Bộ Tài chính. Trong trường hợp cần thiết, liên Bộ Tài chính - Công thương sẽ can thiệp bằng các công cụ.
 
 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh gas đầu mối cho biết, từ hôm nay, 1-8, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng được điều chỉnh tăng tăng 4.333 đồng/kg (đã bao gồm VAT), tương đương mức tăng 52.000 đồng/bình 12 kg so với giá đầu tháng 7.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa thông báo điều chỉnh lịch khai thác một số chuyến bay đến/đi từ Đài Bắc (Đài Loan) của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của cơn bão Saola.

YBĐT - Hiện nay, số lượng lồng cá trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang có chiều hướng giảm. So với năm trước, số lồng cá của toàn huyện đã giảm trên 180 lồng, còn 262 lồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những con số thống kê sơ bộ, song số lượng lồng cá đang nuôi trong dân thực tế hiện còn không nhiều.

Nhiều hộ dân tham gia đóng góp ngày công lao động kiên cố đường giao thông nông thôn ở Văn Chấn. (Ảnh: Huy Văn)

YBĐT - Văn Chấn có 755 km đường xã, thôn, bản, trong đó đã cứng hóa được 265 km đạt 35,1%, cao gấp 2 lần mức bình quân của tỉnh. Có được kết quả đó là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn trong nhiều năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục