Đồng Danh: Hai thế mạnh trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2012 | 10:19:35 AM

YBĐT - Với trên 100ha rừng, 25 ha diện tích mặt nước, 99 hộ dân thôn Đồng Danh của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã biết phát huy hai thế mạnh này để vươn lên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Mô hình VACR của ông Nghiêm Công Thành hàng năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng.
Mô hình VACR của ông Nghiêm Công Thành hàng năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

Là thôn có diện tích đất nông nghiệp ít lại thường xuyên bị úng ngập, kém hiệu quả, diện tích rừng có nhưng người dân chưa đầu tư chăm sóc nên hiệu quả kinh tế không cao, chăn nuôi mang tính tự phát… nên những năm trước đây cuộc sống của người dân thôn Đồng Danh gặp nhiều khó khăn.

 Chính quyền xã, thôn cũng đã tuyên truyền, vận động và đưa ra nhiều giải pháp để phát triển kinh tế như chuyển đổi ruộng kém hiệu quả, ruộng chằm lầy sang đào ao nuôi cá kết hợp chăn nuôi thủy cầm, gia súc; phát huy lợi thế từ rừng để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhờ sự năng động, gương mẫu đi đầu của chính quyền cùng với sự chịu khó cần cù ham học hỏi của người dân trong thôn nên cuộc sống giờ đây có nhiều thay đổi, số hộ nghèo trong thôn giảm đáng kể qua các năm.

Đến nay, cả thôn chỉ còn trên 10 hộ nghèo và đã có gần 20 hộ giàu. Hiện toàn thôn có trên 450 con lợn thịt, 67 con lợn nái, đàn vịt trên 3.000 con trong đó có trên 1.000 con vịt siêu trứng… Trong thôn ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi như gia đình ông Nghiêm Công Thành, Chu Đình Hà, Trần Văn Hoạt, Bùi Văn Hứng, Nguyễn Ngọc Sơn, Dương Văn Đạt, bà Nguyễn Thị Nhạn…

Tới thăm mô hình VACR của gia đình ông Nghiêm Công Thành, chúng tôi mới thấy ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu của ông. Ngoài 5 sào ao đầu tư nuôi thả các loại cá, gần 200 con vịt, 2 con lợn nái và gần 30 con lợn thịt, ông còn chăm sóc tốt 2 ha rừng và 1ha chè. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người dân trong thôn, ông Thành bàn với vợ mở cửa hàng tạp hóa chuyên cung cấp các loại lương thực, thực phẩm cho người dân trong thôn và các thôn lân cận.

Với mô hình kinh tế tổng hợp đã mang về cho gia đình ông khoản lợi nhuận trên 100 triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, ông đang có 80 gốc bưởi Diễn mua giống từ Hà Tây về trồng xung quanh bờ ao, với giống cây trồng mới này ông hy vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Thành khẳng định: “Tuy không phải là mô hình mới nhưng với điều kiện tự nhiên thuận lợi ở đây thì đó là hướng phát triển kinh tế hộ phù hợp và cho hiệu quả thu nhập cao”. Tiếp đến là mô hình chăn nuôi lợn và cá của trưởng thôn Chu Đình Hà hàng năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

Ông Hà tâm sự: “Ở thôn tôi hầu như nhà nào cũng có ao, nhà ít thì ao rộng 1 sào nhà nhiều thì 4 ha thả các loại cá từ trắm, chép, trôi, mè… đến trê phi. Như ao nhà tôi đây rộng 3,7ha, trong ao lúc nào cũng có trên 3 tạ cá”. Ngoài chăn nuôi thủy sản, ông Hà còn đầu tư chăn nuôi lợn, trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có trên dưới 50 con lợn thịt.

Ông Trần Văn Hoạt cũng là một trong những điền hình làm kinh tế giỏi được nhiều người biết đến. Gia đình ông có 40ha rừng được trồng từ năm 1996 và một xưởng sản xuất ván bóc. Dẫn chúng tôi đi thăm những đồi keo, bạch đàn, bồ đề ông Hoạt cho biết, hàng năm ông khai thác từ 400 - 500m3 gỗ, không để cho đất trống, ông tiến hành khai thác đến đâu thì trồng ngay đến đó.

Nhận thấy diện tích rừng trong thôn cũng như thôn lân cận lớn ông Hoạt mạnh dạn đầu tư 400 triệu đồng mở xưởng bóc ván, tạo công ăn việc làm cho 14 lao động trong thôn với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Để thuận lợi cho việc vận chuyển và khai thác gỗ ông đã đầu tư gần 300 triệu đồng mở con đường dài 3km, mặt đường rộng 3,5m. Trên 20 hộ dân cũng được hưởng lợi từ con đường này. Từ khai thác gỗ rừng và xưởng sản xuất ván bóc hàng năm đem về cho gia đình ông trên 200 triệu đồng.   

Những mô hình kinh tế trang trại tổng hợp dựa vào thế mạnh của đất rừng, mặt nước ao, hồ, đầm dần được những nông dân có chí làm giàu ở Đồng Danh nhân lên thành phong trào làm kinh tế. Phát triển kinh tế theo mô hình trang trại kết hợp giữa VAC, hay VACR luôn là bài toán thách thức sự năng động, sáng tạo của những nông dân dám nghĩ dám làm nơi đây.

H.D

Các tin khác
Tiết mục văn nghệ của cán bộ ngành Thuế chào mừng Hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2011.

YBĐT - Nỗ lực vượt qua khó khăn, các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh trong tỉnh Yên Bái đã thể hiện tính năng động trong tiếp cận thị trường, nhạy bén, linh hoạt trong điều hành hoạt động nên đã giữ vững được sự ổn định, tăng trưởng và đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước.

YBĐT - Trong khi nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái còn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, có những xã, phường 6 tháng đầu năm 2012 chỉ thu đạt 30 đến 40% chỉ tiêu, kế hoạch thì phường Yên Ninh là một trong rất ít địa phương trên địa bàn có số thu ngân sách đạt 58% kế hoạch năm.

Từ 17 giờ chiều 13-8, giá xăng dầu đã đồng loạt tăng thêm 500 - 1.100 đồng/lít

Giá xăng dầu đã đồng loạt tăng thêm 500 - 1.100 đồng/lít, kg tùy lọa từ 17 giờ chiều 13-8,i. Đây là lần thứ 3 tăng giá xăng dầu kể từ khi doanh nghiệp được trao quyền chủ động từ cuối tháng 6. Như vậy, tính từ đầu năm, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 10 lần, trong đó xăng tăng 5 lần với mức 5.400 đồng và 5 lần giảm là 3.200 đồng.

Tập đoàn True Corporation đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh viễn thông và sẽ vào thị trường Việt Nam vào năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục