Gấp rút thực hiện thu, chi tiền dịch vụ môi trường rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2012 | 3:36:49 PM

YBĐT - Ngay sau khi có Quyết định số 419/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về việc thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh Yên Bái, Quỹ đã tiến hành xây dựng kế hoạch thu, chi tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) để sớm chi trả cho các chủ rừng nằm trong các lưu vực được hưởng tiền DVMTR.

Thực hiện Nghị định 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả DVMTR, Yên Bái đã triển khai thực hiện các bước theo đúng quy trình và khá hiệu quả. Các đối tượng phải nộp phí DVMTR là các đơn vị, doanh nghiệp thủy điện, doanh nghiệp sản xuất nước sạch gồm có 23 dự án của 30 nhà máy, trong đó có 7 nhà máy đang hoạt động, 3 nhà máy dự kiến phát điện trong năm 2012 và 2 nhà máy phát điện trong năm 2013.

Bên cạnh đó còn có 7 nhà máy đang được đầu tư và 3 đơn vị sản xuất, kinh doanh nước sạch. Mức phí các doanh nghiệp thủy điện, nước sạch phải nộp trong năm 2011, 2012 là trên 40.822 triệu đồng.

Trong đó: truy thu năm 2011 là 16.543 triệu đồng, thu năm 2012 là 24.279 triệu đồng. Hiện nay, Quỹ BV&PTR Việt Nam đã chi trả cho Yên Bái 3 tỷ đồng nằm trong phí DVMTR năm 2011 và theo cam kết của Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên chi trả hết tiền phí DVMTR năm 2011 trong quý III này.

Ông Kiều Tư Giang - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp cho biết: “Từ cuối tháng 7, Quỹ BV&PTR đã và đang tiến hành thương thảo, ký hợp đồng ủy thác chi trả tiền phí DVMTR đối với các đơn vị thuộc diện phải đóng phí. Đã tiến hành ký hợp đồng ủy thác với Nhà máy Thủy điện Nậm Tục 2 và Nhà máy Thủy điện Hưng Khánh. Quỹ cũng đã thương thảo với Nhà máy Thủy điện Hồ Bốn, Nhà máy Thủy điện Mường Kim, Nhà máy Thủy điện Ngòi Hút I cùng 3 công ty sản xuất nước sạch trên địa bàn và tiến hành ký kết xong trong tháng 8.

Sau khi ký kết hợp đồng đồng ủy thác và thu tiền, Quỹ sẽ tiến hành chi trả cho các chủ rừng là các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng để quản lý, BV&PTR; các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng thôn được giao, thuê rừng (được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); các hộ gia đình, cộng đồng dân cư được các đơn vị chủ rừng Nhà nước khoán bảo vệ rừng, khoán ổn định lâu dài để BV&PTR nằm trong các lưu vực đã được xác định”.

Qua điều tra, xác định toàn tỉnh có 250.093 ha rừng (160.580 ha rừng tự nhiên và 89.513 ha rừng trồng) nằm trong lưu vực có cung cấp DVMTR. Hiện Quỹ BV&PTR đã thống kê, xác minh chính xác 22 chủ rừng là doanh nghiệp, trên 24 ngàn chủ rừng là cộng đồng dân cư, nhóm hộ và hộ gia đình… nằm trong lưu vực có cung cấp DVMTR được chi trả tiền DVMTR. Đơn giá chi trả phí DVMTR cho các chủ rừng được tính theo từng lưu vực cụ thể: lưu vực sông Chảy được chi trả 26.269 đồng/ha, lưu vực sông Hồng 33.818 đồng/ha, lưu vực sông Đà 318.859 đồng/ha.

Quỹ BV&PTR đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thu, chi tiền DVMTR năm 2011, 2012 và phê duyệt diện tích rừng của các chủ rừng nằm trong lưu vực sông Chảy, sông Đà và sông Hồng. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các chủ rừng lập hồ sơ bảo vệ để làm cơ sở thanh toán tiền DVMTR theo kế hoạch đề ra đảm bảo đúng diện tích, đối tượng.

Thực hiện tốt việc chi trả DVMTR sẽ góp phần tăng thu nhập cho người trồng rừng, cũng đồng nghĩa với việc để người dân tích cực BV&PTR bền vững hơn.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Yên Bình ngày càng xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi gà thương phẩm cho thu nhập cao.
(Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Những ngày này về huyện Yên Bình (Yên Bái), nhân dân các xã từ Đại Đồng, Bảo Ái, Thịnh Hưng đến Đại Minh, Hán Đà, Bạch Hà, Yên Bình... đâu đâu cũng thấy không khí thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm tập trung phương tiện, máy móc thi công nền đường gói thầu 15.

YBĐT - Khởi đầu từ nút giao cắt giữa đường Trần Nhật Duật và đường Bưu điện - Nhà khách số 2, điểm cuối qua vị trí giao cắt với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái có chiều dài trên 10km và tổng mức đầu tư trên 995 tỷ đồng - mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay đối với dự án cấp tỉnh, không chỉ có ý nghĩa về mặt con số mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Nhiều loại trái cây nhập khẩu sẽ được kiểm dịch chặt chẽ trong thời gian tới.

Từ tháng Chín, tất cả những thực vật như quả tươi, cây, cỏ trước khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được kiểm dịch chặt chẽ.

Giá vàng trong nước sáng 17.8 tiếp tục tăng cùng đà tăng của giá vàng thế giới .

Giá vàng trong nước sáng 17.8 tăng mạnh và giao dịch quanh mốc 42,53 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục