Trên quê hương cách mạng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2012 | 3:48:54 PM

YBĐT - Phát huy thế mạnh của địa phương, kinh tế của Trấn Yên (Yên Bái) trong những năm gần đây đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ.

Một cơ sở sản xuất gỗ ván bóc ở Lương Thịnh (Trấn Yên).
Một cơ sở sản xuất gỗ ván bóc ở Lương Thịnh (Trấn Yên).

Nhớ mùa thu tháng Tám năm 1945, trên quê hương cách mạng Trấn Yên, những con người hồn hậu, chất phác nhưng cũng rất kiên cường, dũng cảm một lòng theo kháng chiến góp phần làm nên những chiến thắng lịch sử vẻ vang của Tổ quốc. Hôm nay, cũng mảnh đất ấy, những con người ấy, vẫn một lòng theo Đảng, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, kiến tạo quê hương thêm giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Khánh - Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: “Cách đây 60 - 70 năm, những người con Trấn Yên kiên cường, dũng cảm theo tiếng gọi của non sông đất nước lên đường nhập ngũ đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược. Hôm nay, Trấn Yên vẫn tự hào về mảnh đất giàu truyền thống cách mạng với những địa danh gắn liền với những trận đánh oanh liệt nổi tiếng như: chiến Khu Vần, hang Dơi, núi Lả, đồn Ca Vịnh... Phát huy truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện ra sức thi đua, lao động hăng say, làm giàu đẹp hơn cho quê hương dựa trên những tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương”.

Phát huy thế mạnh của địa phương, kinh tế của Trấn Yên trong những năm gần đây đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2012, giá trị sản xuất ước đạt 404,9 tỷ đồng, tăng 35,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011; trong đó, ngành nông - lâm nghiệp ước đạt 158,7 tỷ đồng, ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt 139,3 tỷ đồng; dịch vụ ước đạt 106 tỷ đồng.

Diện tích gieo cấy lúa thường xuyên 2.630ha, duy trì vùng sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích 795ha, bằng 113,5% kế hoạch; chăm sóc tốt 2.200ha chè hiện có, sản lượng chè búp tươi 6 tháng đầu năm đạt 5.890 tấn; duy trì 87 cơ sở chăn nuôi hàng hóa tập trung; tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 358,1ha, sản lượng cá, tôm các loại đạt 569 tấn; trồng mới 2.642ha rừng.

Các sản phẩm chế biến chè, tinh dầu quế, gạch, ván bóc, gỗ xẻ, ván o kan, khai thác cát, đá xây dựng, khai thác quặng đều đạt trữ lượng lớn. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ được duy trì với tốc độ tăng trưởng khá…

Đồng thời, công tác giáo dục, đào tạo tiếp tục đạt được những kết quả tốt. Năm học 2011 – 2012, tỷ lệ ra lớp bậc mầm non đạt 92%, tỷ lệ trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo và 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh lên lớp ở các bậc học đạt 96,2%; duy trì 100% số xã đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm: duy trì 21 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới; giải quyết việc làm tại chỗ cho 1.337 người lao động… Công tác quốc phòng - an ninh được quan tâm củng cố, giữ vững.

Để kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên quê hương cách mạng tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, trong thời tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả những thế mạnh của địa phương hiện có; chú trọng phát triển chăn nuôi hàng hóa; đẩy mạnh kinh doanh, thương mại, dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hóa - xã hội…

An Nguyên

Các tin khác
Toàn cảnh Nhà máy Chế biến quặng sắt Làng Mỵ, xã Chấn Thịnh, Văn Chấn. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Đầu tư tập trung cho phát triển công nghiệp, giai đoạn 2011-2015 và đến 2020, huyện Văn Chấn (Yên Bái) hướng vào 4 lĩnh vực ngành chính là: khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, sản xuất chế biến nông lâm sản theo hướng bền vững và xây dựng phát triển hệ thống thủy điện vừa và nhỏ.

Giá gas trong nước tiếp tục tăng.

Thông tin từ các công ty gas như Thành Tài, Petrolimex Sài Gòn và SP cho biết, kể từ 1.9, giá gas bán lẻ sẽ đồng loạt tăng thêm 51.000 đồng/bình 12 kg.

Giá đỗ là loại thực phẩm vốn có lợi cho sức khỏe nhưng gần đây gây sự chú ý lớn trong dư luận.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát ngày 29.8 đã ký công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh thành trực thuộc T.Ư chỉ đạo Sở NN-PTNT, UBND các cấp và những cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh giá đỗ, rau mầm tại địa phương…

Đã có 3.870 hộ vay vốn với dư nợ 40,8 tỷ đồng.

YBĐT - 7 tháng đầu năm, Hội Nông dân huyện Lục Yên (Yên Bái) duy trì hoạt động của 115 tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 4.214 hộ với dư nợ 63,582 tỷ đồng và 157 tổ vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 3.870 hộ với dư nợ 40,8 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục