Xuân Tầm phát huy thế mạnh phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/9/2012 | 9:26:28 AM

YBĐT - Xuân Tầm là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái) với trên 97% đồng bào là dân tộc Dao. Nhiều năm qua, nhờ có sự đầu tư của Nhà nước cùng với nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đời sống kinh tế của nhân dân đã có những bước tiến mới.

Ở Xuân Tầm nhà nào cũng trồng quế, nhà ít thì một vài ha, nhà nhiều thì vài chục ha.
Ở Xuân Tầm nhà nào cũng trồng quế, nhà ít thì một vài ha, nhà nhiều thì vài chục ha.

Để giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân đưa các giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở toàn bộ diện tích; khai hoang thêm diện tích gieo cấy ruộng nước có thể và trồng cây vụ 3 trên đất ruộng 2 vụ lúa nhằm tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác…

Từ những việc làm thiết thực, cụ thể trong những năm gần đây đã tạo được những bước ngoặt lớn về thâm canh ruộng nước, góp phần xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu của địa phương nhiều năm qua. Hiện nay, Xuân Tầm đã đưa trên 95% giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 150 ha ruộng nước, năng suất đạt trên 50 tạ/ha/năm.

Ngoài 2 vụ lúa nước, hàng năm, xã còn vận động nhân dân trồng 70 ha ngô, trên 300 ha sắn và gần 10 ha rau đậu các loại, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2011 đạt trên 948 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 354kg/năm. Cùng với đầu tư cho trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi ở Xuân Tầm cũng có bước phát triển khá mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đến nay, đàn trâu toàn xã có 1.066 con, đàn bò 136 con, đàn dê 257 con, đàn lợn 1.212 con và gia cầm các loại 5.765 con. Với phương châm bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi đặc biệt quan tâm tới việc tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm nhiều năm qua tăng trưởng khá, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã có ý thức tốt về việc vệ sinh chuồng trại, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần hạn chế dịch bệnh.

Cũng như người Dao ở Đại Sơn, Viễn Sơn, Phong Dụ, Mỏ Vàng... người Dao Xuân Tầm  từ bao đời nay gắn bó với cây quế. Với khoảng 2.000 ha quế, trong đó có 1.200-1.300 ha đang cho khai thác, Xuân Tầm được quy hoạch nằm trong vùng phát triển quế của huyện Văn Yên. Hầu như gia đình nào ở Xuân Tầm cũng trồng quế. Nhà ít thì một vài mẫu, nhà nhiều thì có đến vài chục héc ta. Nhà xây, xe máy đến ti vi hay con cái học hành đều từ quế mà ra.

Hàng năm, Xuân Tầm bán ra thị trường từ 400-500 tấn quế khô với doanh thu hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhờ tích cực tìm kiếm thị trường, thu hút đầu tư, đến nay Xuân Tầm đã thành lập được Hợp tác xã Bách Lâm chuyên thu mua cành, lá quế và sản phẩm quế khô cho nhân dân trong vùng.

Ông Triệu Tòn Triệu - Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cho biết: “Hiện nay cùng với cây lúa và chăn nuôi thì cây quế là thế mạnh của xã để giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khai thác thế mạnh của cây cây quế, vận động nhân dân đầu tư chăm sóc và bảo tồn nguồn gen quế giống; vận động bà con trồng quế xen với ngô đồi để nâng cao thu nhập; tăng cường tìm kiếm thị trường tiêu thụ; vận động bà con nhân dân cách tỉa cành, lá đúng kỹ thuật để tạo điều kiện cho cây phát triển bền vững”.

Biết khai thác thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông-lâm nghiệp, kinh tế của Xuân Tầm ngày càng phát triển. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 10%.

Năm 2012 này, Xuân Tầm phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 triệu đồng/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 923 tấn; tỷ lệ hộ ngèo giảm xuống 9%...

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Tính đến đầu tháng 8/2012, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên (Yên Bái) đã huy động tiền gửi thông qua Tổ tiết kiệm & vay vốn với số tiền trên 1,75 tỷ đồng, bằng 74,6% kế hoạch năm. Doanh số cho vay đạt 27 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và các chương trình, dự án.

Doanh nghiệp được bù trừ giữa số tiền thuế giá trị gia tăng với các khoản thuế phải nộp khác, hoặc cục thuế hoàn lại thuế GTGT.

Ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, các nhà sản xuất bánh Trung thu đã công bố sẽ tung ra thị trường số lượng bánh tăng từ 10% - 20% so với năm ngoái. Theo đó, giá bán cũng tăng bình quân từ 5% - 20%. Điểm khác biệt so với những mùa bánh trước, thị trường năm nay khá đa dạng về mẫu mã, nguyên liệu cũng như giá bán.

Trong tháng 9, một số giao dịch chứng khoán sẽ bị cấm; thuế xuất khẩu dừa giảm; cấm nhập khẩu máy tính bảng, điện thoại di động cũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục