Đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/9/2012 | 2:58:25 PM

YBĐT - Với các phương án chủ động trong công tác PCLB, đảm bảo an toàn giao thông của ngành giao thông Yên Bái sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ PCLB, duy trì giao thông thông suốt đảm bảo an toàn trong mọi tình huống trên các tuyến đường...

Ngành giao thông vận tải huy động các phương tiện khắc phục hậu quả bão lũ đảm bảo giao thông thông suốt.
Ngành giao thông vận tải huy động các phương tiện khắc phục hậu quả bão lũ đảm bảo giao thông thông suốt.

Năm 2012, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, để chủ động phòng chống lụt bão (PCLB) đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai có thể xảy ra, ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm túc, chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án sẵn sàng PCLB, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục một cách nhanh chóng, kịp thời, đạt hiệu quả cao đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường.

Năm 2011, tình hình thời tiết diễn biến không phức tạp nên thiệt hại trên địa bàn tỉnh không lớn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 6 và đầu tháng 7 đã xảy ra sạt lở một số vị trí ta luy trên tuyến quốc lộ 32, 37 và một số tuyến đường tỉnh. Tổng khối lượng sạt taluy dương là 38.732m3, sạt ta luy âm 167 ML, xử lý mặt đường trên 6.151m2 , tổng giá trị thiệt hại do bão, lũ gây ra trong năm 2011 là 4 tỷ 964 triệu đồng.
Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới vào cuối tháng 7 và cơn bão số 5 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều đợt mưa vừa, mưa to làm hư hỏng một số công trình giao thông, nhiều nhà dân, diện tích hoa mầu bị ngập lụt.

Đặc biệt là trên một số tuyến đường như: tuyến đường Yên Thế - Vĩnh Kiên (Km 25+100) đoạn qua thôn 1, xã Xuân Long, ngầm Ngòi Xọc bị lũ ống cuốn trôi hoàn toàn, gây ách tắc giao thông. Tuyến đường Khánh Hòa - Minh Xuân (Km 4+400) cũng xảy ra lún sụt ta luy âm. Trên quốc lộ 32 tại Km 270 (gần đỉnh đèo Khau Phạ) sạt taluy dương gần 1.000m3 gây tắc đường. Đường tỉnh lộ 166 (Âu Lâu - Đông An) 2 ngầm (Km21+900; Km25+100) nước sông lên cao 50cm gây tắc đường.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thi công, phối hợp cùng với địa phương, triển khai huy động lực lượng, các phương tiện máy móc, nhanh chóng khắc phục kịp thời đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Đỗ Nhân Nghĩa - Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: “Ngành đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị quản lý và xây dựng đường bộ trong tỉnh cần có kế hoạch lập phương án PCLB, đảm bảo giao thông cụ thể đối với địa bàn, đơn vị mình quản lý. Dự kiến các tình huống có thể xảy ra để chủ động có biện pháp đối phó kịp thời, đạt hiệu quả cao, với phương châm 4 tại chỗ".

Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ I và II, thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hệ thống các công trình giao thông, nhằm phát hiện kịp thời để sữa chữa, gia cố những hư hỏng cầu, đường, các điểm xung yếu có nguy cơ bị ách tắc giao thông, sẵn sàng ứng cứu, khôi phục đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão.

Thực hiện nạo vét cống rãnh thoát nước, kiểm tra hành lang an toàn giao thông đường bộ, chống tái lấn chiếm, khơi thông dòng chảy và có phương án đảm bảo giao thông, an toàn thông suốt trong mọi tình huống. Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, huy động lực lượng, phương tiện máy móc, vật tư dự phòng cho công tác PCLB, đảm bảo giao thông, nhất là những vật tư, thiết bị chuyên dùng như: dầm thép, đá hộc, rọ thép, xăng dầu… nhằm phục vụ sửa chữa những hư hỏng, sẵn sàng đối phó, xử lý tình huống nhanh nhất khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. Duy trì chế độ báo cáo, thông tin liên lạc và tổ chức thường trực 24/24 giờ trong mùa mưa lũ.

Với các phương án chủ động trong công tác PCLB, đảm bảo an toàn giao thông của ngành sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ PCLB, duy trì giao thông thông suốt đảm bảo an toàn trong mọi tình huống trên các tuyến đường, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Là hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư đáng chú ý trong năm 2012, từ ngày 23 đến 27/8, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (đường Giảng Võ, Hà Nội) diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại và hội nhập quốc tế 2012 do Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Hội chợ triển lãm quốc tế VINEXPO tổ chức, Đại sứ quán Phần Lan tài trợ.

Phiên New York đêm 3/9 (giờ Việt Nam), giá vàng tiếp đà tăng mạnh quanh mức cao nhất trong 5 tháng. Giá vàng trong nước sáng 4/9 cũng tăng thêm hơn 100 nghìn đồng/lượng đẩy giá mua và bán vượt qua 45 triệu đồng/lượng.

Sản phẩm gạo xuất khẩu của Xí nghiệp lương thực Sài Gòn Satake được vận chuyển xuống tàu xuất khẩu.

Đến 31/8, giá lúa khô nội địa tại kho khu vực ĐBSCL loại thường dao động từ 5.800 – 6.000 đ/kg, lúa dài khoảng 6.000 – 6.200 đ/kg.

Từ nguồn hỗ trợ qua các chương trình dự án, huyện Văn Chấn đã đầu tư xây dựng được 530 công trình khí sinh học biogas cho các hộ chăn nuôi gia súc gia cầm.

YBĐT - Từ năm 2006 đến nay, từ nguồn hỗ trợ qua các chương trình dự án toàn huyện Văn Chấn đã đầu tư xây dựng được 530 công trình khí sinh học biogas cho các hộ chăn nuôi gia súc gia cầm trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục