Góp phần hoàn thành chỉ tiêu ngành thuế

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2012 | 3:24:10 PM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác thu ngân sách của tỉnh Yên Bái có sự tăng trưởng khá ổn định, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng bằng khen cho các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2011.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng bằng khen cho các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2011.

Để kịp thời động viên, vinh danh người nộp thuế, vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2011.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Là tỉnh miền núi, xuất phát điểm của nền kinh tế còn thấp, cơ sở hạ tầng còn thiếu nên Yên Bái khó hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong tỉnh đều có qui mô vừa và nhỏ, lại đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại, công nghệ lạc hậu, năng lực tài chính, năng lực quản trị kinh doanh và sức cạnh tranh thấp. Song bằng sự nỗ lực của cán bộ công chức trong toàn ngành và sự chỉ đạo của địa phương đã giúp cho công tác thu ngân sách của tỉnh đạt những thành công đáng kể qua mỗi năm”.

Để có được kết quả tăng thu ngân sách trong thời gian qua là do ngay từ đầu năm, ngành thuế đã làm tốt công tác tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh trong triển khai, phân bổ và giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách cho các địa phương kịp thời, đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, đồng thời  nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế.

Công tác hỗ trợ người nộp thuế đã có bước tiến mới về tổ chức thực hiện và chất lượng phục vụ bằng nhiều hình thức. Hàng tháng, đều có tin bài đăng trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các tạp chí, bản tin của ngành thuế, nêu gương điển hình về các đơn vị thu, cá nhân nộp thuế tốt, từ đó nhân rộng những tấm gương điển hình tiêu biểu.

Ông Trần Kim Trọng - Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái - một đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2011, được ngành thuế tuyên dương lần này cho biết: “Là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty Lương thực Miền Bắc kinh doanh đa ngành nghề, ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty còn được tỉnh giao nhiệm vụ dự trữ lương thực, đảm bảo an ninh lương thực trong tỉnh nhất là cứu đói trong thời gian giáp hạt và cung cấp lương thực phòng khi thiên tai, bão lũ xảy ra. Thời gian qua, đơn vị chúng tôi luôn chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, kê khai trung thực, nộp đúng, nộp đủ các khoản thuế đúng kỳ hạn, doanh thu phát sinh đến đâu tiến hành nộp thuế ngay đến đó. Trong năm 2011, Công ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước 3,5 tỷ đồng và tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ an sinh xã hội”.

Công ty cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Viễn Tin là một doanh nghiệp đi vào hoạt động năm 2008, tổng số cán bộ công nhân viên hiện nay trên 50 người, kể từ khi thành lập đến nay luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật nói chung và luật thuế nói riêng.

Trong 4 năm hoạt động, Công ty luôn là một trong các đơn vị đóng góp đúng, đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Thời gian qua, đơn vị cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan quản lý, đặc biệt là sự giúp đỡ của ngành thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái chung, Công ty gặp không ít khó khăn.

Để doanh nghiệp có thể đứng vững, đơn vị đã rà soát lại bộ máy hoạt động, thường xuyên cắt giảm các chi phí không cần thiết, ưu tiên cho những dự án có thể làm ngay và đem lại hiệu quả tức thì giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trước mắt. Kết quả thu ngân sách năm sau đều đạt cao hơn năm trước cho thấy không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp trên địa bàn.

Tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh năm 2011 đạt trên 852 tỷ đồng, bằng 125% dự toán Trung ương giao và bằng 100,2% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 18% so với năm 2010, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều hoàn thành vượt mức dự toán thu. Để đạt được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực trong kinh doanh của các tổ chức, cá nhân nộp thuế tốt còn có sự nỗ lực của ngành thuế trong công tác tham mưu, tuyên truyền.

Có thể nói trong những năm qua, đặc biệt là năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã cùng chung tay đóng góp một phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách của tỉnh với số thu năm sau cao hơn năm trước, đáp ứng một phần nhu cầu chi cho đầu tư phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.  

Quang Thiều  

Các tin khác

YBĐT - Tận dụng lợi thế diện tích đất lâm nghiệp lớn, lực lượng lao động dồi dào và truyền thống phát triển cây lâm nghiệp của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Đại Đồng, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn quan tâm, đầu tư lĩnh vực trồng rừng và coi đó là thế mạnh trong phát triển kinh tế của địa phương.

Ngày 4/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành văn bản số 5652 gửi Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh công tác thanh tra, giám sát ngân hàng.

Giá vàng tăng nhẹ.

Sáng 5/9, giá vàng trong nước tăng nhẹ 40.000 đồng, lên mức 45,19 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá kim loại quý trong nước và thế giới vẫn lớn, khoảng 2,2 triệu đồng/lượng.

Doanh nghiệp tư nhân Nhàn Thu, thị xã Nghĩa Lộ mỗi năm tiêu thụ gần 1.000 tấn gạo Mường Lò.

YBĐT - Những năm qua thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có những bước đi vững chắc để đưa thị xã phát triển hướng đến là thành phố du lịch, điểm nghỉ dưỡng xanh, sạch, đẹp. Nghĩa Lộ khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh dịch vụ với chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục