Đồng thuận là yếu tố mấu chốt

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2012 | 2:50:57 PM

YBĐT - Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh ngập thành phố là trục đường đô thị đặc biệt quan trọng nhằm giải quyết ách tắc khi có ngập úng. Đây cũng là tuyến đường phục vụ mở rộng thành phố sang hữu ngạn sông Hồng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từng bước thực hiện qui hoạch phát triển thành phố đến năm 2030.

Lãnh đạo và cán bộ địa chính xã Văn Phú xác định nguồn gốc sử dụng các diện tích đất bị thu hồi.
Lãnh đạo và cán bộ địa chính xã Văn Phú xác định nguồn gốc sử dụng các diện tích đất bị thu hồi.

Công trình đường tránh ngập có ba tuyến chính chạy qua phường Đồng Tâm và các xã Tân Thịnh, Văn Tiến, Văn Phú, Phúc Lộc với chiều dài 3.469m. Ông Lê Phương Khanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết, quá trình kiểm kê, áp giá bồi thường công trình đường tránh ngập có nhiều khó khăn.

Một số hộ dân ý thức chấp hành còn hạn chế, chưa hợp tác với tổ công tác; một số hộ xây dựng bể xây tạm sau khi có chủ trương thông báo thu hồi đất trong khi xã, phường lại không xác định rõ thời điểm xây dựng; các hộ chia tách đất cho các con nhưng không làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Hội đồng Bồi thường phải xem xét giải quyết phù hợp theo quy định.

Đặc biệt, vấn đề xác định nguồn gốc đất rất khó khăn vì cán bộ địa chính các xã, phường vừa phải kiểm kê, giải phóng mặt bằng vừa phải xác định nguồn gốc đất mà hệ thống bản đồ đo đạc của một số xã như Văn Phú, Văn Tiến, Phúc Lộc lại chưa hoàn chỉnh nên không đúng so với thực tế.

Với ý nghĩa quan trọng của công trình, thành phố đã tập trung chỉ đạo các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách đến các hộ dân trong diện phải thu hồi đất gắn với vận động nhân dân tiến hành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Quảng Bình - Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: Với xã Văn Phú, khó khăn trước mắt trong giải phóng mặt bằng đường tránh ngập là những người dân trong diện thu hồi đất chủ yếu làm nông nghiệp nên việc thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sau này. Hiện địa phương đang phối hợp với Trung tâm Công nghệ Tài nguyên Môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái đo đạc, lập hồ sơ địa chính địa bàn xã trong khi xã chỉ có một cán bộ địa chính - xây dựng nên việc xác định nguồn gốc đất bị ảnh hưởng.

Có một số diện tích nằm trong diện thu hồi song do trước đây, huyện Trấn Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa chặt chẽ nên một số mảnh đất có hai chủ nên chúng tôi phải xử lý chính xác để đưa vào hồ sơ, tránh tình trạng người dân có đơn kiến nghị. Một số diện tích thu hồi đất lại sai khác so với sổ mục kê và sổ địa chính của xã.

Mặt khác, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhân dân đa số đang thế chấp ở ngân hàng để vay vốn, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc đất. Một số hộ dân lại chưa trung thực kê khai diện tích để xã có căn cứ tính tỷ lệ phần trăm mất đất nên cán bộ địa chính phải đến thực địa xác minh mất rất nhiều thời gian - ông Bình khẳng định thêm.

Công tác giải phóng mặt bằng luôn phức tạp vì liên quan mật thiết đến quyền lợi của người dân. Đặc biệt, trong quá trình giải phóng mặt bằng cũng luôn nảy sinh những vướng mắc liên quan đến việc kiểm kê, áp giá đền bù, hỗ trợ tái định cư.

Anh Nguyễn Văn Thu ở thôn 5, xã Văn Phú chia sẻ: "Người dân thôn 5 rất phấn khởi vì nếu công trình đường tránh ngập đi qua sẽ giúp cho chúng tôi có cơ hội phát triển hơn. Nhân dân trong thôn đã tích cực phối hợp với tổ công tác thực hiện công tác kiểm kê, áp giá bồi thường. Tuy vậy, chúng tôi cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm đến một số khu ruộng sau khi giải phóng mặt bằng có khả năng ngập úng do ảnh hưởng của quá trình san gạt đất. Hay như khu tái định cư nằm ở thôn 5 cũng có nguy cơ ngập úng nên cần phải có biện pháp tiêu thoát nước. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền xem xét giá bồi thường cho phù hợp cũng như đảm bảo được quyền lợi của người dân sau giải phóng mặt bằng".

Sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thu hồi đất chính là điểm mấu chốt để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng công trình đường tránh ngập. Vấn đề này sẽ được giải quyết khi có những giải pháp hợp lý, đảm bảo công bằng đồng thời có những phương án tối ưu đối với quyền lợi của người dân.

Bích Liên

Các tin khác

Chiều 10/9, Bộ Công thương đã họp báo công bố tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2012.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan, cần phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm.

Giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp phía Nam mở rộng.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái đang triển khai thực hiện gần 30 công trình xây dựng cơ bản của tỉnh, của thành phố liên quan đến việc di dời, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng số trên 1.300 hộ dân bị thu hồi đất.

Nông dân xã Hạnh Sơn chuẩn bị bầu ngô trồng vụ 3.

YBĐT - Những ngày đầu tháng 9, bà con nông dân trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang chạy đua với thời tiết, nhanh chóng thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất triển khai vụ 3. Đây là một trong những vụ sản xuất chính trong năm mà huyện rất chú trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục