Cần triển khai tốt Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2012 | 3:06:03 PM

YBĐT - Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) được Quốc hội khoá XII thông qua ngày 17/6/2010 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2012 thay thế Pháp lệnh Nhà, đất hiện hành.

Nhiều hộ dân vùng cao được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Nhiều hộ dân vùng cao được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Việc ban hành Luật thuế này nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ đất và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, khắc phục những hạn chế, bất cập của chính sách thuế nhà, đất hiện hành.

Luật thuế SDĐPNN có phạm vi điều chỉnh đến nhiều đối tượng trong xã hội, ảnh hưởng sâu rộng đến các tổ chức, hộ gia đình và các cá nhân trên địa bàn. Song, do đối tượng nộp thuế lớn với gần 1.000 tổ chức và doanh nghiệp, trên 200 nghìn hộ dân cư trong điều kiện Yên Bái là một tỉnh miền núi địa bàn rộng, các hộ là dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao nên công tác cấp phát, kê khai và thu hồi tờ khai gặp không ít khó khăn.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế  Yên Bái cho biết: “Ngay sau khi có công văn chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo của ngành, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn và chỉ đạo các ngành phối hợp với Cục Thuế thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Thuế SDĐPNN đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng”.

Ngay sau khi tiếp thu nội dung tập huấn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, ngành thuế đã chủ động xây dựng chương trình, nội dung tập huấn và tham mưu cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh triển khai đồng bộ trên địa bàn với 98 buổi tập huấn và hướng dẫn các nội dung cơ bản của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong đó, Cục Thuế đã trực tiếp tập huấn cho 430 cán bộ trong ngành thuế và tập huấn cho chủ tịch, cán bộ địa chính, cán bộ tài chính của 180 xã, phường, thị trấn, lãnh đạo các ngành của 9/9 đơn vị cấp huyện với trên 4.000 người, phổ biến triển khai Luật tới 100% các doanh nghiệp, tổ chức có diện tích đất thuộc đối tượng chịu thuế.

Để đảm bảo cho các ứng dụng thực hiện đồng bộ, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ kiểm tra thống nhất và chuẩn hoá số liệu thôn, tổ với Sở Nội vụ đến thời điểm 31/12/2011 là 2.331 thôn, tổ trên ứng dụng tổng hợp tờ khai, xây dựng các phom giá đất và nhập bảng giá cụ thể trên địa bàn toàn tỉnh, hỗ trợ các chi cục thuế khai thác dữ liệu có của các ứng dụng quản lý thuế nhà đất phục vụ cho công tác kê khai đối chiếu tờ khai thuế SDĐPNN, lập kế hoạch và tổ chức tập huấn hướng dẫn về sử dụng công cụ nhập tờ khai, quy trình cấp mã số thuế, lập sổ bộ thuế, in thông báo thuế cho cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý thuế SDĐPNN các huyện, thị xã, thành phố.

Sau một thời gian nỗ lực triển khai luật thuế mới, đến 30/6/2012, toàn tỉnh đã cấp phát 190.550 tờ khai cho hộ gia đình, 509 tờ khai cho các tổ chức và đã thu về 188.567 tờ khai, đạt 99% số hộ phải kê khai. Hầu hết các huyện, thị xã đã cơ bản hoàn thành các bước theo kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh, riêng thành phố Yên Bái do đặc điểm của địa bàn có số lượng hộ lớn và nhiều tuyến đường phố với trên 70 mức giá khác nhau, nhiều lô đất phải tính toán theo chiều sâu nên việc kiểm tra và ký xác nhận của các phường, xã đòi hỏi nhiều thời gian và nhân lực nên đến 30/6/2012 mới đạt 79% tổng số tờ khai.

Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai, ông Hoàng Văn Diểm cho biết thêm: “Phần lớn các chủ hộ gia đình ở các huyện, các xã vùng sâu là đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay không có chứng minh thư nhân dân, một số đã được cấp nhưng hết thời hạn sử dụng, vì vậy chỉ tiêu 07 trên tờ khai mẫu số 01/TK- SDĐPNN qua tổng hợp của 6/9 huyện có 11.168 tờ khai không ghi chứng minh thư nhân dân.

Việc miễn thuế SDĐPNN đối với đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái có 3 huyện là Trạm Tấu, Lục Yên, Mù Cang Chải được miễn thuế.

Ngoài các xã thuộc 3 huyện thì Yên Bái có 29 xã, 148 thôn, bản đặc biệt khó khăn được hưởng các chính sách theo Chương trình 135 của Chính phủ và được miễn thuế nhà đất nay không thuộc đối tượng được miễn thuế SDĐPNN, vì vậy, việc giải thích tuyên truyền cho các hộ dân thuộc địa bàn này cũng đang gặp nhiều khó khăn...”.

Quang Thiều

Các tin khác
Công nhân, Công ty cổ phần Lâm nông sản sản xuất giấy đế vàng mã.

YBĐT - Là tỉnh miền núi có nhiều lợi thế về sản xuất nông - lâm sản, khoáng sản nên việc khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến sâu các mặt hàng này được tỉnh Yên Bái rất quan tâm, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa để tăng giá trị kim ngạch, mang lại nguồn thu ngoại tệ cho tỉnh.

Lãnh đạo và cán bộ địa chính xã Văn Phú xác định nguồn gốc sử dụng các diện tích đất bị thu hồi.

YBĐT - Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh ngập thành phố là trục đường đô thị đặc biệt quan trọng nhằm giải quyết ách tắc khi có ngập úng. Đây cũng là tuyến đường phục vụ mở rộng thành phố sang hữu ngạn sông Hồng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từng bước thực hiện qui hoạch phát triển thành phố đến năm 2030.

Chiều 10/9, Bộ Công thương đã họp báo công bố tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2012.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan, cần phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục