Trại giống Thủy sản Yên Bình khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2012 | 2:48:13 PM

YBĐT - Để có đủ lượng cá bổ sung cho nguồn lợi thủy sản hồ Thác bà vào tháng 10 tới theo chỉ tiêu đã giao, Trại giống Thủy sản Yên Bình (Yên Bái) đã đưa toàn bộ lượng cá từ cơ sở 1 về cơ sở 2 Đông Lý để nuôi.

Hiện nay đất vẫn đang sụt xuống các ao làm hỏng hệ thống rãnh dẫn nước.
Hiện nay đất vẫn đang sụt xuống các ao làm hỏng hệ thống rãnh dẫn nước.

Trại giống Thủy sản Yên Bình tiền thân là Trại cá giống Đông Lý, chính thức đi vào hoạt động năm 2011. Trại có tổng diện tích 3 ha, có 22 ao, trong đó có 1 ao lắng, 6 ao nuôi vỗ cá bố mẹ, còn lại là ao ương cá bột, cá hương và cá giống.

Hiện nay, Trại giống Thủy sản Yên Bình đang nuôi và sản xuất các loại cá giống như: chép, trắm, trôi, mè, rô phi, vược rô, chim trắng, bỗng bản địa.

Những năm gần đây, nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh về phát triển kinh tế hộ từ việc chăn nuôi thủy sản ngày càng tăng. Nhu cầu đòi hỏi về giống cá và con giống cũng ngày một lớn dần, do đó, Trại giống Thủy sản Yên Bình đã và đang là địa chỉ tin cậy cung cấp cá giống cho nhân dân khu vực phía đông của tỉnh và một số huyện lân cận thuộc các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang.

Hàng năm, Trại sản xuất gần 5 triệu con cá giống các loại và gần 10 nghìn kg cá để bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà. Trại cũng đã bán cho người nuôi trồng thủy sản khoảng 50 vạn con…

Mặc dù có thị trường tiêu thụ khá rộng lớn với hàng chục nghìn ha mặt nước nuôi trồng thủy sản cả trong và ngoài tỉnh nhưng hàng năm trại chỉ cung cấp ra thị trường được trên 1 triệu cá giống các loại.

Theo ông Trắng Văn Tươi -Trại trưởng Trại giống, số lượng cá giống cung cấp ra thị trường thấp là do người dân mới chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa biết nhiều đến cơ sở sản xuất và thường có thói quen mua cá của thương lái mang từ xuôi lên...

Đặc biệt, cơn bão số 5 vừa qua đã làm ảnh lớn tới Trại giống Thủy sản Yên Bình. Theo thống kê của trại, mưa to kéo dài với lượng nước lớn đã làm khoảng 4.000-5.000m3 đất từ trên đồi sạt xuống mương cấp nước và các hệ thống ao của đơn vị làm hỏng hoàn toàn 40m đường bê tông, 70m mương cấp nước và ống dẫn nước phụ vụ cho hệ thống sinh sản của cá bố mẹ; các bờ ngang ngăn cách giữa các ao bị gẫy và sập. Bể áp lực và hai gian nhà sản xuất của đơn vị có nguy cơ bị sập hoàn toàn do đất vẫn đang có hiện tượng sạt.

Tại cơ sở 2 khu vực Đông Lý có 6.500m2 ao bị ngập làm trôi trên 15 vạn con cá mè cỡ 6-8cm/con, 3 vạn con cá trôi cỡ 4-6cm/con, 7.000 con cá vược cỡ 4-6cm/con và trên 2 tấn cá thả hồ loại I, ước thiệt hại trên 110 triệu đồng.

Theo ông Tươi, mặc dù cơn bão số 5 đã qua được nhiều ngày nhưng hiện nay một khối lượng lớn đất vẫn đang tiếp tục sạt xuống,  hai ao nuôi cá giống cạnh taluy đã bị đất vùi lấp gần như hoàn toàn và có nguy cơ mất trắng. Để khắc phục khó khăn, toàn bộ tập thể cán bộ của Trại đang tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão để lại nhưng do bị ảnh hưởng lớn nên quá trình khôi phục sản xuất gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, để có đủ lượng cá bổ sung cho nguồn lợi thủy sản hồ Thác bà vào tháng 10 tới theo chỉ tiêu đã giao, Trại đã đưa toàn bộ lượng cá từ cơ sở 1 về cơ sở 2 Đông Lý để nuôi. Còn tại cơ sở 1 Đại Đồng, Trại thuê máy xúc xả taluy để giảm tải lượng đất trôi xuống và bắc nước lần đưa về các ao...

Ngoài những giải pháp khắc phục sau bão, để sản xuất có hiệu quả về lâu dài, Trại giống Thủy sản Yên Bình cần tăng cường phối hợp với các các ngành chuyên môn như khuyến nông, các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, tiếp thị đến người dân, khuyến khích phong trào nuôi cá trong nhân dân phát triển, đơn vị cần thực hiện nhiều chính sách về trợ giá, trợ cước, chuyển giao tiến bộ KHKT về nuôi trồng thuỷ sản cho nhân dân. Đội ngũ kỹ sư của trại tiếp tục, nghiên cứu, thử nghiệm, lai tạo các loại con giống mới chất lượng với hiệu quả kinh tế cao...

H.D

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm 2012 đến nay, Đảng bộ xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực theo dõi, tập trung xuống các thôn, bản cùng với nhân dân khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nông dân xã Phù Nham, Văn Chấn chăm sóc rau vụ đông. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Văn Chấn đã hình thành 4 vùng sản xuất chính: vùng sản xuất lúa giống, lúa gạo có thương hiệu; vùng chuyên canh rau sạch; vùng chè nguyên liệu sạch, chất lượng cao và vùng cam, quýt.

Sáng 18-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về việc tổ chức Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2012 để tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các làng nghề phát triển.

Quag cảnh Triển lãm thực phẩm quốc tế lần thứ 21.

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Expocentre ở thủ đô Mátxcơva của Nga đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm thực phẩm quốc tế lần thứ 21 với chủ đề "Thế giới Thực phẩm Mátxcơva-2012." Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 20/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục