Chuẩn bị cho Đồng bằng sông Hồng và miền Trung thích ứng biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2012 | 8:22:59 AM

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Quy hoạch tổng thể thuỷ lợi vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực miền Trung để thích ứng điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng trong giai đoạn tới.

Theo các nghiên cứu, dự báo về  tác động đối với hệ thống sông suối, vùng nước của cả hai khu vực, hệ thống công trình thuỷ lợi tại đây cần phải có những quy hoạch, đầu tư mới.

Tại Đồng bằng sông Hồng, vấn đề đặt ra là tốc độ đô thị hoá, công nghiệp hoá mạnh mẽ, nguồn nước suy giảm với sự biến đổi lòng dẫn sông Hồng, tiêu chuẩn về tiêu thoát nước, phòng chống lũ  thay đổi.

Còn khu vực miền Trung phải đối phó với nguy cơ nước biển dâng 28-33cm, dòng chảy các sông giảm trong mùa khô  so với hiện tại từ 3-17%, tăng trong mùa lũ 3-9%. Trong khi đó, hệ thống đê, tuyến đê chưa  đầy đủ và tỷ lệ kiên cố hoá  thấp.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, các cơ quan quản lý thuỷ lợi sẽ xây dựng, trình lên Chính phủ xem xét, phê duyệt những bản quy hoạch mới với phạm vi 11 tỉnh, thành lưu vực sông Hồng, diện tích tự nhiên 2,1 triệu ha, dân số  gần 20 triệu người và 12 tỉnh, thành miền Trung từ  Thanh Hoá tới Khánh Hoà với diện tích tự  nhiên 84.726 km2 và dân số 18 triệu người.

Các quy hoạch nhằm nâng cấp, hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi hiện nay, đảm bảo chủ động cấp nước, tiêu thoát nước sản xuất, sinh hoạt cho 2 khu vực. Đồng thời, có các giải pháp tổng thể thuỷ lợi nhằm chủ động phòng chống lũ, chống ngập, ổn định và phát triển sản xuất, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Các nhà hoạch định sẽ xây dựng những giải pháp quy hoạch thuỷ lợi với các tiêu chuẩn tính toán về tưới, tiêu, kịch bản biến  đổi khí hậu, nước biển dâng và hệ số  biến đổi của dòng chảy đối với từng vùng, tiểu vùng. Cùng với đó, đưa ra các dự báo  ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng về cấp nước và xâm nhập mặn, tiêu thoát nước, về hệ số, tần suất lũ.

Các báo cáo quy hoạch sẽ lên các phương án xây dựng các công trình thuỷ lợi cụ thể, tính toán trình tự thực hiện quy hoạch, nguồn vốn đầu tư cho từng giai đoạn cũng như các phương thức huy động vốn.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Hiện nay đất vẫn đang sụt xuống các ao làm hỏng hệ thống rãnh dẫn nước.

YBĐT - Để có đủ lượng cá bổ sung cho nguồn lợi thủy sản hồ Thác bà vào tháng 10 tới theo chỉ tiêu đã giao, Trại giống Thủy sản Yên Bình (Yên Bái) đã đưa toàn bộ lượng cá từ cơ sở 1 về cơ sở 2 Đông Lý để nuôi.

YBĐT - Từ đầu năm 2012 đến nay, Đảng bộ xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực theo dõi, tập trung xuống các thôn, bản cùng với nhân dân khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nông dân xã Phù Nham, Văn Chấn chăm sóc rau vụ đông. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Văn Chấn đã hình thành 4 vùng sản xuất chính: vùng sản xuất lúa giống, lúa gạo có thương hiệu; vùng chuyên canh rau sạch; vùng chè nguyên liệu sạch, chất lượng cao và vùng cam, quýt.

Sáng 18-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về việc tổ chức Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2012 để tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các làng nghề phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục