Văn Yên: Đẩy mạnh quản lý bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2012 | 10:03:05 AM

YBĐT - Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, huyện Văn Yên (Yên Bái)sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hoá nghề rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và từng bước xoá đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Mô hình trồng quế xen chè giúp người dân vùng cao tăng thu nhập.
(Ảnh: Thanh Miền)
Mô hình trồng quế xen chè giúp người dân vùng cao tăng thu nhập. (Ảnh: Thanh Miền)

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR), phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện nhiều biện pháp như: tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện PCCCR, rà soát bổ sung lại các phương án PCCCR cấp xã, thị trấn, chỉ đạo các thôn, bản vận động các hộ gia đình tham gia ký cam kết không tự ý đốt nương bừa bãi khi làm rẫy, thực hiện các biện pháp kỹ thuật về dự báo cháy rừng...

Theo đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã phân công cán bộ kiểm lâm xuống địa bàn có nhiệm vụ giúp UBND các xã kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về quản lý, BV&PTR ở các địa phương, phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể hướng dẫn và giám sát các chủ rừng trong việc quản lý, BV&PTR.

Các kiểm lâm viên tham mưu cho UBND xã thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, nêu cao vai trò là người đi đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về lâm nghiệp cho cộng đồng dân cư, xây dựng các tổ chức quần chúng PCCCR, kiểm tra phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, giúp chính quyền địa phương xử lý hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn luôn thực hiện tốt phương châm “3 bám” “kiểm lâm bám dân, bám rừng và bám chính quyền cơ sở” kịp thời báo cáo mọi thông tin để có hướng xử lý kịp thời.

Qua đó, đã phát huy được vai trò triển khai công tác quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR của lực lượng kiểm lâm địa bàn. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm địa bàn còn thường xuyên phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng, hướng dẫn các xã tổ chức điều tra tình hình sâu bệnh hại rừng trồng, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn cho các chủ rừng và nhân dân về các biện pháp phòng trừ trước mắt và lâu dài, không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng.   

Một trong những thành công trong công tác quản lý, BV&PTR đã và đang được huyện Văn Yên thực hiện tốt là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ rừng.

Mặc dù lực lượng tham gia công tác bảo vệ rừng còn mỏng, song cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng, bằng nhiều hình thức khác nhau cũng như phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, cán bộ văn hóa xã đưa các nội dung của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, xây dựng các bản tin cảnh báo cháy rừng để tuyên truyền tới từng hộ dân.

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã phối hợp với các xã, thôn, bản tổ chức 36 hội nghị ở thôn, bản trọng điểm tại các xã Nà Hẩu, Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Đại Sơn, Mỏ Vàng thu hút 2.167 lượt người tham dự.

Qua đó, giúp người dân thấy rõ được vai trò trách nhiệm, nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ rừng. Trong 6 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã phối hợp với các ngành trong khối lâm nghiệp và UBND các xã tổ chức kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo trồng rừng tập trung được gần 1.700ha rừng, trong đó: quế gần 1.330 ha, keo trên 100 ha, bồ đề 215 ha, mỡ 12,3ha v.v...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác trồng, chăm sóc, BV&PTR, huyện Văn Yên sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hoá nghề rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và từng bước xoá đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Thùy An

Các tin khác

Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, bội chi ngân sách chín tháng năm 2012 là hơn 122.000 tỷ đồng, bằng hơn 87% dự toán cả năm.

Tại Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2012 phát hành hôm qua 3.10, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ thấp dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 5,1% (2012) và 5,7% (2013).

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Yên Bình phấn đấu trồng trên 1.550 ha cây vụ đông, trong đó cây ngô đóng vai trò chủ lực với trên 1.100 ha, còn lại là các loại cây khoai lang, khoai tây và những cây rau màu khác.

YBĐT - Cánh đồng Mường Lò (Văn Chấn, Nghĩa Lộ) những ngày này thật đẹp. Những thửa ruộng lúa chín vàng rực rỡ, bà con nông dân người Thái, người Mường hối hả thu hoạch lúa mùa, triển khai làm cây vụ đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục